Lính đánh thuê phương Tây bị bắt ở Venezuela

Nhóm lính đánh thuê thứ hai bao gồm 4 công dân và những người khác đến từ Tây Ban Nha, Séc và Colombia đã bị bắt giữ ở Venezuela do liên quan đến cuộc điều tra vụ buôn lậu vũ khí và chuẩn bị cho một âm mưu đảo chính mới. Bộ trưởng Nội vụ, Tư pháp và Hòa bình Diosdado Cabello cho biết.
Sputnik

“Chúng tôi sẽ thông tin chi tiết về việc bắt giữ một nhóm lính đánh thuê nữa, họ không phải là những người duy nhất bị bắt, và về những mối liên hệ hoạt động của họ. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về 71 đơn vj vũ khí quân sự mới thu giữ được trong các chiến dịch khác nhau và mối liên hệ của họ ở đây, ở Venezuela, với các nhóm khủng bố tội phạm như Tren del Llano, Tren de Aragua, hoặc những gì còn sót lại của chúng”, - Cabello nói trong cuộc họp báo được truyền hình Venezuela VTV phát sóng.

Theo Bộ trưởng, những người bị bắt giữ là công dân các nước Hoa Kỳ, Peru, Tây Ban Nha, Séc, Colombia và Venezuela có liên quan đến hoạt động quy mô lớn nhằm lật đổ chính phủ nước này và nằm dưới sự điều phối của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Tây Ban Nha. Là một phần trong kế hoạch nói trên, lính đánh thuê thuộc nhiều chuyên môn khác nhau đã được gửi đến Venezuela, thiết lập mối liên hệ với các nhóm tội phạm địa phương để tấn công các địa điểm chiến lược trong nước và ám sát các nhà lãnh đạo cách mạng.
Ông Maduro cáo buộc tỷ phú Musk và chính quyền Mỹ tài trợ gây bất ổn ở Venezuela
Tổng số vũ khí quân sự do Mỹ và Israel sản xuất được chuyển vào Venezuela từ Mỹ và bị thu giữ ở nước này kể từ tháng 9 đã vượt quá 500 đơn vị. Về vấn đề này, ông Cabello dẫn thông tin của Interpol về một âm mưu buôn lậu vũ khí mà họ nhận được trước khi có một lô hàng lớn đến địa chỉ giao nhận, đồng thời lưu ý rằng chính phủ Mỹ cũng đã được thông báo về lô hàng được gửi đi từ lãnh thổ nước mình.
Bộ trưởng cho biết có hai trong số các công dân Mỹ bị bắt giữ là hacker - Aaron Barrett Logan và Gregory David Werber. Thiết bị của họ bị phát hiện chứa nhiều dữ liệu từ các cơ quan, tổ chức đã bị tấn công mạng, một tromg hai người được giao nhiệm vụ tiến hành “tấn công mạng và phá hoại cơ sở hạ tầng công nghệ của Venezuela”.
Một người Mỹ khác bị bắt giữ, David Guttenberg Guillaume, là bác sĩ cứu thương. Theo ông Cabello, nhiệm vụ của người này là "hỗ trợ cứu chữa những người bị thương trong các hoạt động khủng bố".
Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Peru
Công dân Mỹ thứ tư trong vụ này, Jonathan Pagan Gonzalez, bị bắt giữ ở bang Zulia, nơi anh ta “tham gia xâm nhập vào giới tôn giáo”. Như Bộ trưởng Nội vụ cho biết, người này thừa nhận “có liên quan đến các kế hoạch gây bất ổn” và cũng như tất cả những người bị bắt giữ, ông ta đã khai và có thái độ hợp tác.
“Hoa Kỳ hành động như vậy thông qua các đặc vụ của DEA, CIA và CNI (Trung tâm Tình báo Quốc gia Tây Ban Nha). Điều này không có gì phải nghi ngờ, điều này cho thấy là họ biết việc dó”, - ông Cabello nhấn mạnh.
Vào tháng 9, chính phủ Venezuela tuyên bố đã bắt giữ hai công dân Tây Ban Nha và một công dân Mỹ bị tình nghi âm mưu ám sát Thị trưởng thành phố Upata. Phối hợp với các cơ quan tình báo Mỹ và Tây Ban Nha, những người bị bắt được cho là đang lên kế hoạch đưa một nhóm lính đánh thuê từ Pháp và Đông Âu đến Venezuela với mục đích ám sát những nhân vật chính trị cấp cao của nước này.
Thảo luận