Nhiều nước muốn tham gia đầy đủ vào BRICS

Moskva (Sputnik) – Nhiều quốc gia ngày nay muốn tham gia chính thức vào BRICS, quyết định sẽ tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo của hiệp hội, Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề quốc tế, ông Yury Ushakov nói với các phóng viên.
Sputnik
“Như các vị đã biết, nhiều quốc gia ngay lập tức muốn trở thành thành viên chính thức và đầy đủ trong tổ chức này, một số quốc gia thích phát triển hợp tác sâu hơn, chặt chẽ hơn. Tất cả những vấn đề này sẽ được các nhà lãnh đạo xem xét và sẽ trực tiếp quyết định về vấn đề này”, ông Ushakov nói.
BRICS là hiệp hội đa quốc gia được thành lập vào năm 2006. Nga đã giữ chức chủ tịch tổ chức này kể từ ngày 1/1. Ngoài Liên bang Nga, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, từ đầu năm 2024 Ai Cập, Ethiopia, Iran, UAE và Ả Rập Saudi đã gia nhập BRICS. Phiên Chủ tịch BRICS của Nga được tổ chức theo phương châm tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu một cách công bằng. Với vai trò chủ tịch, Liên bang Nga tổ chức hơn 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội. Hội nghị thượng đỉnh BRICS với sự tham gia của các nguyên thủ quốc gia sẽ được tổ chức tại Kazan từ ngày 22 đến 24 tháng 10.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan: Có gì trong chương trình nghị sự?

Đàm phán bên lề hội nghị thượng đỉnh BRICS

“Đương nhiên, một sự kiện quốc tế quy mô lớn như vậy sẽ không thể thực hiện được nếu không tổ chức các cuộc gặp song phương. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho rất nhiều cuộc gặp, tôi nghĩ điều đó sẽ không dễ dàng đối với tổng thống của chúng tôi, nhưng bản thân ông ấy bày tỏ mong muốn được gặp gỡ tất cả lãnh đạo các quốc gia sẽ đến Kazan”, ông Ushakov nói.

Theo ông, “chu kỳ đối thoại” sẽ mở đầu bằng cuộc gặp giữa ông Putin với Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mới, Dilma Rousseff. Sau đó, vào thứ Ba, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Kazan với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. Và “đàm phán chi tiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình” cũng đã được lên kế hoạch. Tiếp theo, trong chương trình hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo sẽ cùng dùng tiệc chiêu đãi buổi tối thân mật tại Tòa thị chính Kazan.
Ông Ushakov nói: “Sau khi bữa tối kết thúc, sẽ có một cuộc tiếp xúc làm việc khác với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Điều này sẽ kết thúc ngày làm việc đầu tiên”.
Multimedia
Kazan chờ đón khách: việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh BRICS đang diễn ra như thế nào

Tại BRICS+, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về Trung Đông

“Chủ đề của cuộc họp sẽ là “BRICS và miền Nam toàn cầu: Cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn." Các vấn đề tương tác giữa các quốc gia chiếm đa số trên thế giới trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách của thời đại chúng ta sẽ được thảo luận, bao gồm cải thiện cấu trúc quan hệ quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững an ninh lương thực và năng lượng, có tính đến tình hình ngày càng trầm trọng ở Trung Đông", ông Ushakov nói tại cuộc họp.

Thảo luận