Tập đoàn Sơn Hải tố có kẻ cố tình phá hoại biển báo trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

Tập đoàn Sơn Hải gửi đơn tố giác đến công an đề nghị điều tra nhóm người cố tình ngang nhiên phá biển báo cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.
Sputnik
Sơn Hải là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi ở Việt Nam dám đưa ra cam kết bảo hành 10 năm đối với các đoạn đường thuộc tuyến cao tốc mà nhà thầu này thi công, cắm biển để người dân trực tiếp giám sát.

Sơn Hải đề nghị điều tra nhóm người phá hoại biển báo trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu

Ngày 1-11, ông Nguyễn Viết Hải, chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải xác nhận với báo Tuổi Trẻ về việc doanh nghiệp vừa gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an thị xã Nghi Sơn đề nghị điều tra hành vi có dấu hiệu phá hoại trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Kèm theo đơn tố giác, Tập đoàn Sơn Hải gửi cả hình ảnh, video làm bằng chứng.
Theo đó, những hình ảnh này được ghi lại vào ngày 29-10. Thời điểm trên, một nhóm người đi xe tải có cẩu nâng mang biển số 36C-480-XX đi dọc tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và phá hết toàn bộ 9 biển cam kết bảo hành 10 năm của Tâp đoàn Sơn Hải trên tuyến đường.
Sơn Hải ước tỉnh tổng giá trị thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.
“Chúng tôi đã ký hợp đồng bảo hành 10 năm với Bộ Giao thông vận tải”, Sơn Hải nhấn mạnh cam kết này đảm bảo cho người dân được đi lại trên tuyến đường tốt nhất và cũng tiết kiệm cho nhà nước nhiều chi phí phát sinh vì phải duy tu bảo dưỡng đường trong 10 năm.
Sơ suất ngây thơ khiến liên danh của Sơn Hải-Đèo Cả bị đánh trượt?
Trong khi đó, những tấm biển ghi thời hạn bảo hành 10 năm trên đường chính là cam kết công khai với người dân của Tập đoàn Sơn Hải.
“Để người dân trực tiếp giám sát chất lượng công trình của chúng tôi làm trong 10 năm đó”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hải.

Cam kết bảo hành 10 năm, để dân trực tiếp giám sát

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km đi qua 2 tỉnh Thanh Hóa, dài khoảng 6,5 km và Nghệ An là 43,5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu do Tập đoàn Sơn Hải thi công và đưa vào sử dụng từ ngày 1-9-2023.
Tuy nhiên, đến giữa tháng 10 cùng năm, một số vị trí trên tuyến này xuất hiện nhiều vệt hóa chất có tính ăn mòn lớp nhựa bề mặt đường.
Khi đó, phía tập đoàn Sơn Hải đã có đơn trình báo đến cơ quan chức năng để điều tra nghi vấn phá hoại tuyến đường.
Đại diện tập đoàn Sơn Hải thẳng thắn: “Việc đổ hóa chất phá hoại mặt đường và phá hoại biển báo bảo hành 10 năm là hành động phá hoại có chủ đích, gây ảnh hưởng xấu cho xã hội, làm thiệt hại đến tài sản, uy tín và danh dự của chúng tôi. Do đó, chúng tôi đã đề nghị đến cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định”.
Tập đoàn Sơn Hải xây cả bản làng mới cho dân vùng sạt lở ở Quảng Trị
Từ năm 2014, tập đoàn Sơn Hải đã cam kết bảo hành 5 năm với những tuyến đường do mình thi công, trong khi những đơn vị khác chỉ bảo hành một đến hai năm.
Đến cuối năm 2022, các gói thầu do Tập đoàn Sơn Hải thi công đều được nâng lên thời hạn bảo hành 10 năm với cam kết mặt đường không hằn lún, không bong bật, kể cả khi thời tiết bất lợi hay phương tiện quá tải trọng.
Việc bảo hành này cũng sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến đường mà Tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Ông Nguyễn Viết Hải từng lý giải, không phải tự nhiên mà Tập đoàn Sơn Hải chọn bảo hành các công trình giao thông mà mình thi công đến 10 năm, trong khi quy định chỉ cần hai năm.
“Bảo hành dài ra thì lợi ích nhỏ lại. Nhưng chúng tôi chấp nhận giảm đi lợi ích doanh nghiệp, để giá trị cộng đồng được hưởng sẽ tăng lên. Đó chính là văn hóa lợi ích doanh nghiệp luôn đồng hành với lợi ích cộng đồng mà Sơn Hải luôn hướng tới lâu nay. Và với những dự án khác cũng vậy”, ông nói.
Tập đoàn Sơn Hải phản ứng khi bị Quảng Bình nêu tên nợ thuế gần 1.300 tỷ đồng
Thảo luận