Trước đó, Chính phủ Việt Nam và Trung Quốcđã đạt thỏa thuận về hợp tác xây dựng 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Lạng Sơn – Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng.
Khai thác những di tích cách mạng nơi Bác Hồ từng hoạt động
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ trả lời phỏng vấn đăng tải trên chuyên trang đặc biệt về ngoại giao của kênh Tiếng nói Trung Quốc, thuộc Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, hai nước đang tăng cường kết nối cả về kinh tế lẫn giao lưu nhân dân.
Báo Nhân dân của Việt Nam trích dẫn phát biểu của Đại sứ Hà Vĩ nhắc lại, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc có lịch sử lâu đời, đặc biệt là giai đoạn cách mạng – vốn là chứng nhân lịch sử về quan hệ thân thiết, gắn bó giữa hai Đảng, nhân dân hai nước.
Trên nền tảng phát huy tình hữu nghị Việt – Trung, hướng tới tương lai rộng mở của Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược giữa hai nước, hai bên sẽ khai thác những di tích cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng hoạt động ở Quảng Tây, Quảng Đông, Vân Nam, tổ chức tốt các hoạt động như diễn đàn nhân dân, giao lưu hữu nghị thanh niên, liên hoan các dân tộc vùng biên giới hai nước Việt – Trung, phát huy tình hữu nghị thân thiết, vừa là “đồng chí” vừa là “anh em” giữa Hà Nội và Bắc Kinh.
“Cần mở rộng không gian giao lưu hữu nghị, thông qua việc phát huy đầy đủ vai trò đặc biệt của kênh Đảng, tổ chức các hoạt động trao đổi, nghiên cứu, thảo luận trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng – an ninh”, ông Hà Vĩ nhấn mạnh.
Đặc biệt, tận dụng xu thế phát triển nhanh của truyền thông mới để tổ chức các chương trình truyền thông mạng xã hội như cuộc thi clip ngắn “Ấn tượng Trung Quốc”, tổ chức năm giao lưu nhân văn trực tuyến.
Hai bên cũng chú trọng khởi xướng trào lưu du lịch mới như một giải pháp hiệu quả để tăng cường giao lưu nhân văn giữa hai nước.
“Gần đây, đi du lịch Trung Quốc-Việt Nam bằng xe bus là hiện tượng hot trên các trang mạng, trở thành trào lưu mới cho du khách Trung Quốc/Việt Nam sang nước kia du lịch”, Đại sứ nhắc lại.
Khu Du lịch xuyên biên giới thác Đức Thiên (Trung Quốc) – Bản Giốc (Việt Nam) trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trên tuyến đường biên giới Việt – Trung và đây cũng là khu hợp tác du lịch xuyên biên giới đầu tiên của Trung Quốc.
Chia sẻ về những hoạt động thúc đẩy kết nối người dân sẽ được hai nước tổ chức trong Năm giao lưu nhân văn Việt Nam – Trung Quốc 2025, Đại sứ Hà Vĩ khẳng định hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động có quy mô lớn.
Theo Đại sứ, trong năm nay, hai bên sẽ tập trung thúc đẩy du lịch và giao lưu nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho du khách hai nước trong việc xuất nhập cảnh, thanh toán, cung cấp các dịch vụ chất lượng cao, mở thêm nhiều đường bay giữa hai nước, đưa hợp tác du lịch xuyên biên giới tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Vai trò của 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam – Trung Quốc
Theo nhà ngoại giao Trung Quốc 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn của Việt Nam bắt đầu từ biên giới phía Bắc Việt Nam thông với các thành phố lớn ở sâu trong nội địa đất nước.
Đây đều là những công trình kết nối, liên thông hạ tầng giao thông nội địa Việt Nam nói riêng và giữa hai nước Trung Quốc – Việt Nam nói chung.
Đại sứ nhấn mạnh, hiện nay, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đã hoàn thành báo cáo khả thi; tuyến Đồng Đăng-Hà Nội và tuyến Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng đang làm quy hoạch theo đúng tiến độ.
Đại sứ Hà Vĩ lý giải, 3 tuyến đường sắt này là khổ tiêu chuẩn vì do yếu tố lịch sử, các tuyến đường sắt chính ở Việt Nam là khổ 1m, nhỏ hơn so với khổ tiêu chuẩn 1,4m thông thường được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc và quốc tế.
Do đó, các chuyến tàu khổ 1m của Việt Nam không thể trực tiếp đi vào nội địa của Trung Quốc mà phải chuyển hàng sang tàu của Trung Quốc làm giảm mạnh hiệu quả vận tải.
Dù phải thực hiện việc chuyển đổi toa tàu hiện nay, nhưng các chuyến tàu hàng giữa hai nước vẫn tăng nhanh.
Theo số liệu thống kê, năm 2024, tổng lượng hàng hóa liên vận Việt – Trung xuất phát từ Quảng Tây đạt trên 190.000 TEU, tăng gần 13 lần so năm 2023. Trong đó có 5 lần lập mức kỷ lục lượng hàng vận chuyển theo tháng.
“Đường sắt là tuyến giao thương kinh tế-thương mại rất quan trọng giữa hai nước”, Đại sứ Hà Vĩ nhấn mạnh.
Do đó, việc xây dựng 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn sẽ giúp tăng đáng kể hiệu suất kết nối không chỉ trong nội địa Việt Nam mà còn giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, góp phần thúc đẩy thương mại song phương tăng trưởng nhanh chóng, giúp Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều hàng hóa có thế mạnh sang thị trường Trung Quốc, cũng như đưa các sản phẩm của Trung Quốc đến với thị trường Việt Nam.
3 tuyến đường sắt cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hai nước qua lại. Từ đó, đem lại lợi ích to lớn cho kinh tế cả khu vực cũng như người dân hai nước.
Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Hà Vĩ ngay trước Tết nguyên đán, người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao hiệu quả kết nối giao thông, nhất là đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc, từ đó thúc đẩy kinh tế thương mại, đầu tư và du lịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục thúc đẩy kết nối giao thông, triển khai hiệu quả thỏa thuận giữa Chính phủ hai bên về 3 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Lạng Sơn – Hà Nội, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng.
Đây đều là những dự án lớn, đặc biệt quan trọng, mang tính biểu tượng trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc.