Theo báo cáo, từ ngày 15/1 đến 24/1, đoàn công tác của Cục HKVN đã làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) tại Thượng Hải. Mục đích của chuyến khảo sát là tìm hiểu về tiêu chuẩn kỹ thuật, khai thác và quy trình cấp giấy chứng nhận loại (TC) đối với mẫu máy bay Comac ARJ21-700 (C909).
Cục HKVN đánh giá hệ thống quy chế an toàn hàng không của Trung Quốc (CAAC Regulations) được xây dựng theo cấu trúc tương tự Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Về mặt kỹ thuật, C909 là máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình, có sức chứa từ 78 đến 95 hành khách, tốc độ hành trình khoảng 825 km/h, trần bay tối đa 12.200 m.
Tính đến ngày 5/1, Comac đã bàn giao 160 máy bay C909 cho 12 hãng hàng không, trong đó có 11 hãng của Trung Quốc và 1 hãng tại Indonesia. Đội bay này đã vận chuyển hơn 19,16 triệu hành khách trên 633 đường bay, đến 158 thành phố và 181 sân bay, với hơn 330.000 lượt cất/hạ cánh.
Dữ liệu của Comac cho thấy C909 chưa từng gặp tai nạn hay sự cố nghiêm trọng kể từ khi đi vào khai thác. Trong năm 2024, mỗi chiếc C909 có giờ bay trung bình 5,2 giờ/ngày, với tỷ lệ tin cậy khai thác đạt trên 99%.
Cục HKVN cũng nhận định, tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ, chủ yếu liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung trên các nhãn mác trong máy bay.
Để mở đường cho việc khai thác Comac C909 tại Việt Nam, Cục HKVN đã báo cáo và kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số quy định trong Nghị định số 92/2016/NĐ-CP và Thông tư số 01/2011/TT-BGTVT. Những điều chỉnh này nhằm công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc như một cơ sở pháp lý để nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.
Sau khi hoàn tất các điều kiện pháp lý, Cục HKVN dự kiến sẽ công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) của Comac C909, tạo tiền đề cho các hãng hàng không trong nước có thể đưa dòng máy bay này vào khai thác thương mại.