Việt Nam vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ phát triển du lịch

Sau khó khăn của đại dịch COVID-19, ngành du lịch khu vực Đông Nam Á đã bước vào một cuộc phục hồi ngoạn mục. Với chiến lược linh hoạt và đổi mới, vượt qua nhiều nước trong ASEAN, một quốc gia nhỏ bé lại vươn lên, chiếm lĩnh ngôi đầu về tốc độ phát triển du lịch – đó chính là Việt Nam.
Sputnik

Hồi phục thần kỳ

Năm 2024, Việt Nam đón gần 17,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức tăng trưởng 38,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một con số đáng kinh ngạc, thể hiện sự phục hồi 98% so với thời kỳ trước đại dịch. Một cuộc phục hồi thần kỳ, vượt qua những điểm đến lâu đời như Thái Lan, Singapore, hay Indonesia, vốn là những quốc gia luôn dẫn đầu về du lịch khu vực.
Anh Nguyễn Tiến Đạt, CEO của công ty AZA - một doanh nhân có kinh nghiệm lâu năm trong ngành du lịch nhận định với Sputnik, Việt Nam không chỉ phục hồi, mà còn bứt phá mạnh mẽ nhờ vào sự phối hợp đồng bộ giữa Chính phủ, các bộ ngành, và cộng đồng doanh nghiệp. Sự thay đổi về chính sách visa là một trong nhiều yếu tố then chốt để Việt Nam vươn lên dẫn đầu.
Miễn thị thực 45 ngày: Việt Nam còn thiếu gì để giữ chân khách quốc tế?
Trước đại dịch, hệ thống visa của Việt Nam vốn được cho là khá khắt khe, khiến du khách quốc tế thấy e ngại. Nhưng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Chính phủ đã khéo léo mở cửa, tháo gỡ những nút thắt lớn trong chính sách visa. Kể từ tháng 8/2023, Việt Nam đã thực hiện đợt nới lỏng visa đầu tiên, đồng thời kéo dài thời gian lưu trú cho du khách lên đến 90 ngày hoặc cấp visa nhiều lần, khẳng định quyết tâm vực dậy ngành công nghiệp không khói sau thời gian dài trì trệ. miễn visa cho nhiều quốc gia, trong đó có Nga – một thị trường tiềm năng có mức chi tiêu cao.
“Sau đại dịch, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai Nghị quyết 82 nhằm phục hồi và phát triển du lịch. Một trong những yếu tố then chốt đã được tháo gỡ là chính sách visa – một nút thắt quan trọng trong việc thu hút du khách quốc tế. Cụ thể, từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã thực hiện đợt nới lỏng visa đầu tiên, mở rộng diện miễn visa cho nhiều quốc gia, đồng thời kéo dài thời gian lưu trú cho du khách lên đến 90 ngày hoặc cấp visa nhiều lần. Mới đây, chính sách visa tiếp tục được điều chỉnh tích cực khi Việt Nam miễn visa cho thêm 12 quốc gia, trong đó có Nga. Đây đều là thị trường tiềm năng với nhu cầu chi tiêu cao”, vị CEO nói với Sputnik.

Chương trình xúc tiến đổi mới

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) cũng vào cuộc tích cực, nhằm đưa Việt Nam lên vị trí đầu bảng trong những nước có tốc độ phục hồi nhanh nhất trong Đông Nam Á. Mặc dù ngân sách xúc tiến du lịch còn hạn chế, nhưng Bộ này đã thay đổi chiến lược xúc tiến, tập trung vào các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc, giúp tăng trưởng mạnh mẽ.
Kỷ lục mới của ngành du lịch Việt Nam
Những điểm đến nổi bật như Phú Quốc, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang và Hội An tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách quốc tế, trong đó Phú Quốc vẫn giữ vững vị thế là điểm đến yêu thích nhất.
Các địa phương cũng không đứng ngoài cuộc, chủ động triển khai các chương trình kích cầu, góp phần thúc đẩy du lịch. Điển hình như Hà Nội, đã nhận 3 giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” trong năm 2024, khẳng định vị thế của các thành phố lớn Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế.
Hồ bơi tại khách sạn Vinpearl Luxury Nha Trang
Cũng theo ông Đạt, không chỉ dừng lại ở các chiến lược xúc tiến trong nước, Việt Nam còn tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế. Đồng thờ, chủ động tổ chức các sự kiện xúc tiến tại các trung tâm điện ảnh lớn như Hollywood, mời gọi trực tiếp các nhà sản xuất phim quốc tế, thể hiện sự chủ động và chiến lược bài bản trong việc kết hợp giữa du lịch và điện ảnh.

“Theo tôi, đây là cách thức mới mẻ và rất hiệu quả để thúc đẩy quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới”, CEO Nguyễn Tiến Đạt đánh giá.

Thành công của chiến lược này đã được minh chứng khi nhiều địa điểm tại Việt Nam, như Ninh Bình và Hội An trở thành bối cảnh cho các bộ phim quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh và thu hút du khách.
Việc tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch điện ảnh tại Hollywood không chỉ tạo cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và các nhà làm phim hàng đầu thế giới mà còn khẳng định sự chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp không khói.
Tổng kết 2025 và Dự báo 2026
Top 10 sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam 2024
Chiến lược này không phải là độc nhất. Nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã áp dụng phương thức tương tự để thu hút du khách và nhà đầu tư. Trước đó Thái Lan đã thành công trong việc quảng bá du lịch thông qua các bộ phim nổi tiếng như "The Beach" với Leonardo DiCaprio, quay tại đảo Ko Phi Phi Leh. Indonesia cũng tận dụng hình ảnh của Bali trong nhiều bộ phim để thu hút khách du lịch.

Ngành hàng không - “xương sống” của du lịch

Một yếu tố không thể thiếu trong sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch là ngành hàng không. Sự phát triển mạnh mẽ của các tuyến bay quốc tế và nội địa đã mở ra cơ hội mới cho du khách quốc tế.
Chỉ riêng trong tháng 1/2025, sân bay Phú Quốc đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với hơn 108.000 ghế bổ sung, tương đương với mức tăng trưởng 185,2% so với cùng kỳ năm trước.
CEO của công ty AZA chia sẻ, hàng không là xương sống của du lịch. Những tuyến bay mới, cùng với việc nối lại các tuyến bay truyền thống, không chỉ kết nối các điểm đến trong nước mà còn mở ra cơ hội cho du khách quốc tế đến Việt Nam.
“Tôi cho rằng, không chỉ riêng các DN du lịch, các DN hàng không cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch tại Việt Nam, bởi đa số các khách du lịch đến Việt Nam đều qua đường hàng không. Nhiều đường bay mới mở ra, nối lại các đường bay truyền thống”.
Nha Trang đứng đầu bảng thu hút quan tâm của du khách Nga trong mùa đông này
Cộng đồng doanh nghiệp cũng đã chứng tỏ sự linh hoạt và sáng tạo trong việc thích ứng với bối cảnh mới. Tận dụng sự phục hồi toàn cầu cùng các chính sách visa mở rộng của đất nước, các đơn vị này không chỉ nhanh chóng khôi phục thị trường truyền thống mà còn mở rộng sang những thị trường mới đầy tiềm năng.
“Việt Nam đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế nhờ vào dịch vụ lưu trú chất lượng với mức giá hợp lý hơn so với các quốc gia trong khu vực,” ông Đạt nhận xét.

Mục tiêu 23 triệu lượt khách quốc tế

Không dừng lại ở những thành tựu hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đặt ra mục tiêu tham vọng hơn trong tương lai gần. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2025 Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt khách, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số lượng khách quốc tế đến trong một quý cao nhất từ trước đến nay, với tổng doanh thu đạt 242.000 tỷ đồng. Một con số cho thấy sức hấp dẫn ngày càng lớn của quốc gia hình chữ S trong mắt bạn bè thế giới.
Sự chú ý và sự yêu thích dành cho Việt Nam đang ở mức cao nhất

“Ngay từ đầu quý I năm 2025 đã cho thấy tín hiệu rất tốt cho ngành du lịch Việt Nam. Tôi tin rằng, Việt Nam sẽ hoàn toàn đạt được mục tiêu 23 triệu du khách quốc tế trong năm. Tôi hy vọng, trong năm 2025 với chính sách mới và những chương trình xúc tiến mới, sẽ đem lại “quả ngọt” để Việt Nam tiếp tục là “ngôi sao sáng” trên bản đồ du lịch trong khu vực.

Việt Nam hiện tại không chỉ là điểm sáng trong bức tranh du lịch Đông Nam Á mà còn là hình mẫu về sự phục hồi nhanh chóng. Với chính sách visa cởi mở, cơ sở hạ tầng du lịch phát triển mạnh mẽ, và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các doanh nghiệp trong ngành, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục chinh phục du khách quốc tế.
Thảo luận