Xe hơi Trung Quốc tăng trưởng “nóng” tại thị trường Việt
“Tính đến năm 2024, đã có 13 hãng xe Trung Quốc hiện diện tại Việt Nam. Con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng. Tuy nhiên, sự bùng nổ này chưa phản ánh một xu hướng tiêu dùng rõ rệt, mà cho thấy các hãng Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược gia tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường Việt Nam. Dù góp phần làm thị trường sôi động nhờ nhiều mẫu mã mới, hiện tượng này đến nay vẫn chưa tạo ra tác động lớn đến các thương hiệu ô tô tại Việt Nam, cả ở phân khúc xe truyền thống lẫn xe điện”, ông Biền nhận định.
“Khách bắt đầu hỏi nhiều về xe Trung Quốc, không còn dè dặt như trước. Chúng tôi buộc phải giải thích kỹ hơn về dịch vụ hậu mãi và thương hiệu để giữ khách”, người này cho biết.
Xe nội địa: Áp lực không chỉ đến từ giá bán
“Các hãng trong nước cần chấn chỉnh hoạt động của hệ thống đại lý, xóa bỏ tình trạng bán hàng kèm phụ kiện ép buộc hay còn gọi là “bia kèm lạc”. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi để cạnh tranh trước làn sóng xe Trung Quốc. Dù hiện tại vẫn tồn tại định kiến về xe Trung Quốc, nhưng nếu các hãng nội địa tiếp tục duy trì cách bán hàng lạc hậu, các đối thủ Trung Quốc với ưu thế về sự mới mẻ và mức giá cạnh tranh sẽ nhanh chóng chiếm ưu thế, đẩy các hãng trong nước vào thế bị động”.
“Các hãng nội địa phải đẩy mạnh nội địa hóa linh kiện, phát triển xe điện và hybrid. Đây là sân chơi mà Trung Quốc đang nhắm mạnh nhất. Nếu không, Việt Nam sẽ tụt lại rất nhanh".
Ai sẽ thắng trong cuộc đua?
“Nếu thị trường tràn ngập xe nhập khẩu giá rẻ, các doanh nghiệp nội địa có thể không còn mặn mà đầu tư vào sản xuất linh kiện, phá vỡ tham vọng xây dựng chuỗi cung ứng ô tô quốc gia. Việt Nam không thể chỉ là thị trường tiêu thụ. Nếu chính phủ không có biện pháp bảo vệ hợp lý, ngành công nghiệp ô tô nội địa sẽ teo tóp”, ông Biền phân tích.