https://kevesko.vn/20250512/xe-hoi-trung-quoc-do-bo-vao-viet-nam-hon-ca-mot-cuoc-choi-gia-re-36107589.html
Xe hơi Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam: Hơn cả một cuộc chơi giá rẻ
Xe hơi Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam: Hơn cả một cuộc chơi giá rẻ
Sputnik Việt Nam
Trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, xe từ Trung Quốc đạt 9.907 chiếc, tăng vọt... 12.05.2025, Sputnik Việt Nam
2025-05-12T20:01+0700
2025-05-12T20:01+0700
2025-05-12T20:01+0700
quan điểm-ý kiến
tác giả
việt nam
trung quốc
xuất nhập khẩu
ô tô điện
vinfast
sản xuất
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/0c/36107179_0:22:1538:887_1920x0_80_0_0_fff055078602ddc055a93800c5afe04b.jpg
Liệu đây chỉ là “cơn sốt” tạm thời hay là dấu hiệu của một cuộc tái định hình lâu dài trên thị trường xe hơi Việt Nam?Xe hơi Trung Quốc tăng trưởng “nóng” tại thị trường ViệtTrao đổi với Sputnik, chuyên gia ô tô An Biền nhìn nhận, sự bùng nổ này phản ánh chiến lược của các hãng xe Trung Quốc trong việc chiếm lĩnh nhận diện thương hiệu, chưa hẳn là sự thay đổi trong niềm tin của người tiêu dùng Việt.Dù vậy, một cuộc khảo sát từ Autopro cho thấy có lý do để các hãng nội địa lo lắng với 58% người tiêu dùng đô thị sẵn sàng cân nhắc xe Trung Quốc nhờ giá rẻ, trang bị cao cấp. Trong khi 67% vẫn băn khoăn về chất lượng, giá trị bán lại.Ở các đại lý, không khí đã bắt đầu thay đổi. Nhân viên bán hàng của một showroom ô tô ở Hà Nội chia sẻ:Xe nội địa: Áp lực không chỉ đến từ giá bánKhông chỉ giá rẻ, xe Trung Quốc còn đi kèm chính sách hậu mãi ngày càng cạnh tranh, điều mà các hãng xe tại Việt Nam lâu nay bị phàn nàn. Chuyên gia An Biền thẳng thắn:Trong khi đó, một cựu kỹ sư của hãng ô tô châu Âu chia sẻ với Sputnik:Ai sẽ thắng trong cuộc đua?Sự bùng nổ nhập khẩu không chỉ là chuyện doanh số showroom. Điều này có thể làm chệch hướng cả chiến lược công nghiệp quốc gia. Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa xe du lịch tại Việt Nam chỉ đạt 10 - 20%, thấp hơn xa mục tiêu 40% vào năm 2025 mà Bộ Công Thương đề ra.Xe Trung Quốc mang đến cơ hội mới cho người tiêu dùng Việt Nam như rẻ hơn, nhiều công nghệ hơn. Nhưng với các nhà sản xuất trong nước, đây là hồi chuông cảnh báo. Những thói quen bán hàng cũ kỹ, những chiến lược marketing lỗi thời và dịch vụ hậu mãi lỏng lẻo sẽ bị đào thải nhanh chóng.Trong cuộc đua này, người chiến thắng sẽ không chỉ là hãng nào có giá bán rẻ nhất, mà là hãng nào biết chạm tới trái tim và niềm tin của người Việt.
https://kevesko.vn/20250313/vinfast-bung-no-voi-hon-12500-o-to-dien-ban-ra-trong-thang-2-34979608.html
https://kevesko.vn/20250508/36024229.html
https://kevesko.vn/20250424/vinfast-muon-chiem-tron-40-thi-phan-oto-viet-hoa-von-ngay-trong-nam-2025-35759636.html
https://kevesko.vn/20250308/trung-quoc-len-ke-hoach-san-xuat-hang-loat-o-to-bay-34902109.html
https://kevesko.vn/20241028/trung-quoc-bat-dau-xay-dung-nha-may-o-to-bay-dau-tien-tren-the-gioi-32605616.html
https://kevesko.vn/20250226/quyet-dinh-bat-ngo-cua-vinfast-34719236.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/05/0c/36107179_0:0:1220:914_1920x0_80_0_0_6142c5776c0eb7bdc1edb794213be9bf.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
Taras Ivanov
https://cdn.img.kevesko.vn/img/921/33/9213389_0:189:511:700_100x100_80_0_0_45fe7a54df37496801dfdab04a46c8a3.jpg
quan điểm-ý kiến, tác giả, việt nam, trung quốc, xuất nhập khẩu, ô tô điện, vinfast, sản xuất, kinh tế
quan điểm-ý kiến, tác giả, việt nam, trung quốc, xuất nhập khẩu, ô tô điện, vinfast, sản xuất, kinh tế
Xe hơi Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam: Hơn cả một cuộc chơi giá rẻ
Trong quý I/2025, Việt Nam nhập khẩu 46.457 ô tô nguyên chiếc, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, xe từ Trung Quốc đạt 9.907 chiếc, tăng vọt 71,3%, chiếm hơn 21% tổng lượng xe nhập khẩu. Đây là con số khiến các nhà sản xuất trong nước không thể làm ngơ.
Liệu đây chỉ là “cơn sốt” tạm thời hay là dấu hiệu của một cuộc tái định hình lâu dài trên thị trường xe hơi Việt Nam?
Xe hơi Trung Quốc tăng trưởng “nóng” tại thị trường Việt
Trao đổi với Sputnik, chuyên gia ô tô An Biền nhìn nhận, sự bùng nổ này phản ánh chiến lược của các hãng xe Trung Quốc trong việc chiếm lĩnh nhận diện thương hiệu, chưa hẳn là sự thay đổi trong niềm tin của người tiêu dùng Việt.
“Tính đến năm 2024, đã có 13 hãng xe Trung Quốc hiện diện tại Việt Nam. Con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng. Tuy nhiên, sự bùng nổ này chưa phản ánh một xu hướng tiêu dùng rõ rệt, mà cho thấy các hãng Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược gia tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường Việt Nam. Dù góp phần làm thị trường sôi động nhờ nhiều mẫu mã mới, hiện tượng này đến nay vẫn chưa tạo ra tác động lớn đến các thương hiệu ô tô tại Việt Nam, cả ở phân khúc xe truyền thống lẫn xe điện”, ông Biền nhận định.
Dù vậy, một cuộc khảo sát từ Autopro cho thấy có lý do để các hãng nội địa lo lắng với 58% người tiêu dùng đô thị sẵn sàng cân nhắc xe Trung Quốc nhờ giá rẻ, trang bị cao cấp. Trong khi 67% vẫn băn khoăn về chất lượng, giá trị bán lại.
Ở các đại lý, không khí đã bắt đầu thay đổi. Nhân viên bán hàng của một showroom ô tô ở Hà Nội chia sẻ:
“Khách bắt đầu hỏi nhiều về xe Trung Quốc, không còn dè dặt như trước. Chúng tôi buộc phải giải thích kỹ hơn về dịch vụ hậu mãi và thương hiệu để giữ khách”, người này cho biết.
Xe nội địa: Áp lực không chỉ đến từ giá bán
Không chỉ giá rẻ, xe Trung Quốc còn đi kèm chính sách hậu mãi ngày càng cạnh tranh, điều mà các hãng xe tại Việt Nam lâu nay bị phàn nàn. Chuyên gia An Biền thẳng thắn:
“Các hãng trong nước cần chấn chỉnh hoạt động của hệ thống đại lý, xóa bỏ tình trạng bán hàng kèm phụ kiện ép buộc hay còn gọi là “bia kèm lạc”. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi để cạnh tranh trước làn sóng xe Trung Quốc. Dù hiện tại vẫn tồn tại định kiến về xe Trung Quốc, nhưng nếu các hãng nội địa tiếp tục duy trì cách bán hàng lạc hậu, các đối thủ Trung Quốc với ưu thế về sự mới mẻ và mức giá cạnh tranh sẽ nhanh chóng chiếm ưu thế, đẩy các hãng trong nước vào thế bị động”.
Trong khi đó, một cựu kỹ sư của hãng ô tô châu Âu chia sẻ với Sputnik:
“Các hãng nội địa phải đẩy mạnh nội địa hóa linh kiện, phát triển xe điện và hybrid. Đây là sân chơi mà Trung Quốc đang nhắm mạnh nhất. Nếu không, Việt Nam sẽ tụt lại rất nhanh".

28 Tháng Mười 2024, 11:34
Ai sẽ thắng trong cuộc đua?
Sự bùng nổ nhập khẩu không chỉ là chuyện doanh số showroom. Điều này có thể làm chệch hướng cả chiến lược công nghiệp quốc gia. Hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa xe du lịch tại Việt Nam chỉ đạt 10 - 20%, thấp hơn xa mục tiêu 40% vào năm 2025 mà Bộ Công Thương đề ra.
“Nếu thị trường tràn ngập xe nhập khẩu giá rẻ, các doanh nghiệp nội địa có thể không còn mặn mà đầu tư vào sản xuất linh kiện, phá vỡ tham vọng xây dựng chuỗi cung ứng ô tô quốc gia. Việt Nam không thể chỉ là thị trường tiêu thụ. Nếu chính phủ không có biện pháp bảo vệ hợp lý, ngành công nghiệp ô tô nội địa sẽ teo tóp”, ông Biền phân tích.
Xe Trung Quốc mang đến cơ hội mới cho người tiêu dùng Việt Nam như rẻ hơn, nhiều công nghệ hơn. Nhưng với các nhà sản xuất trong nước, đây là hồi chuông cảnh báo. Những thói quen bán hàng cũ kỹ, những chiến lược marketing lỗi thời và dịch vụ hậu mãi lỏng lẻo sẽ bị đào thải nhanh chóng.
Trong cuộc đua này,
người chiến thắng sẽ không chỉ là hãng nào có giá bán rẻ nhất, mà là hãng nào biết chạm tới trái tim và niềm tin của người Việt.