TP.HCM muốn đẩy nhanh loạt dự án đường sắt đô thị của các ông lớn

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ban hành thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tại cuộc họp giao ban tiến độ các dự án đường sắt đô thị do Vinspeed, Sovico, Trường Hải và Becamex đề xuất. Cuộc họp đã diễn ra ngày 27/8, có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, nhà đầu tư và chuyên gia.
Sputnik
UBND TP.HCM đánh giá cao sự quan tâm và nội dung đề xuất từ các nhà đầu tư. Với dự án tuyến đường sắt kết nối từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ do Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed) đề xuất, các sở ngành và địa phương liên quan phải khẩn trương có ý kiến. Sở Tài chính được giao đôn đốc đơn vị gửi văn bản phản hồi trước ngày 7/9 và tổng hợp ý kiến để tham mưu cho UBND TP.HCM, báo cáo trước ngày 15/9.
Vinspeed của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Đối với các dự án thuộc tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm, Thủ Thiêm - Long Thành) do Công ty CP Tập đoàn Trường Hải đề xuất, UBND TP.HCM phân công Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và Ban Quản lý đường sắt đô thị làm việc với nhà đầu tư, báo cáo trước 15/9.
Với tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước) do Tập đoàn Sovico đề xuất, thời hạn báo cáo là trước ngày 25/9. Tương tự, dự án đường sắt nhanh kết nối TP.HCM - Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ do Becamex đề xuất cũng phải được Sở Xây dựng làm việc với nhà đầu tư và báo cáo trước 25/9.
Ngoài ra, Sở Xây dựng TP được giao chủ trì cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan, phối hợp với Tổ chuyên gia tư vấn nghiên cứu Luật Đường sắt 2025 để làm rõ tên gọi chính xác các dự án (đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương hoặc TOD). Đây sẽ là cơ sở để đề xuất bổ sung vào danh mục dự án của Nghị quyết 188, đồng thời kiến nghị cơ chế, chính sách đặc thù để rút ngắn tiến độ triển khai, xác định các tuyến ưu tiên giai đoạn 2025-2035.
VinSpeed xin làm metro tốc độ cao 350hm/h đi Cần Giờ chỉ mất 15 phút
Sở Tài chính TP.HCM được giao chủ trì, phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị, các sở ngành, đơn vị liên quan và Tổ Chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM khẩn trương nghiên cứu, đề xuất bổ sung các nội dung, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội (về nguồn vốn, thủ tục đầu tư, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục môi trường…) để triển khai nhanh các dự án đường sắt tại TP.HCM vào Đề án sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98.
Thảo luận