Vì sao Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng rút khỏi dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam?

Thông tin tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xin rút đề xuất tham gia làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam của Việt Nam gây chú ý.
Sputnik
Theo Vingroup, quyết định dừng theo đuổi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Doanh nghiệp của người giàu nhất Việt Nam muốn tập trung tối đa nguồn lực vào các dự án hạ tầng trọng điểm khác trong đó có dự án khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.000 tỷ đồng.

Vì sao Vingroup rút lui?

Ngày 25/12, tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có văn bản gửi Chính phủ xin rút đề xuất đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Cụ thể, theo công văn số 764/2025, ngày 25/12/2025 gửi Chính phủ, Vingroup đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã trình Chính phủ vào tháng 5/2025.
Cuộc сhiến giành “miếng bánh to” Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam
Tập đoàn Vingroup nhấn mạnh, quyết định trên được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai. Điển hình là dự án Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng với quy mô hơn 9.000 ha, sức chứa trên 135.000 chỗ ngồi, tổng vốn đầu tư lên tới hơn 925.000 tỷ đồng, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ, Hà Nội - Quảng Ninh...
Cùng với đó, Vingroup cũng đang triển khai hàng loạt dự án công nghiệp, năng lượng và hạ tầng quan trọng khác như Nhà máy sản xuất thép VinMetal; 2 nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng, siêu đô thị biển Cần Giờ….
Cần nhấn mạnh rằng, đây đều là những dự án có tầm vóc quốc gia, đòi hỏi đầu tư rất lớn về nguồn vốn, thời gian và năng lực triển khai, đồng thời yêu cầu tiến độ triển khai chặt chẽ.

Tìm phương thức đầu tư tối ưu

Như đã thông tin, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67 tỷ USD. Tuyến dài khoảng 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối ở ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Dự án đã được Quốc hội Việt Nam đồng ý cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư. Tháng 7/2025, Chính phủ đặt kế hoạch khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào tháng 12/2026 và hoàn thành vào năm 2035. Chính phủ mới đây cũng đã yêu cầu lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án này, đảm bảo minh bạch và khả thi.
Vinspeed của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Hiện tại, ngoài Vingroup, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư của nhiều doanh nghiệp lớn như: THACO Trường Hải, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000). Cùng với đó, Hòa Phát cũng đã khởi công xây nhà máy thép nhằm cung cấp sản phẩm thép ray cho dự án.
“Do đó, việc Vingroup xin rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không ảnh hưởng tới việc triển khai dự án”, phía Vingroup nhấn mạnh.
Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đánh giá đây là bước đi chủ động và có trách nhiệm để đảm bảo thực hiện tốt nhất những dự án đã được giao.
“Sức hút lớn” của đường sắt cao tốc Bắc – Nam với các doanh nghiệp tư nhân
Trước đó, hồi tháng 5/2025, VinSpeed có đề xuất gửi Chính phủ đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng khi đó cho biết họ sẽ tự thu xếp 20% vốn, phần còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0%. Thời hạn vay 35 năm kể từ ngày được giải ngân.
Ngoài dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, VinSpeed cũng tham gia đầu tư các dự án như đường sắt cao tốc trung tâm TP.HCM – Cần Giờ (54km), Hà Nội – Hạ Long (120km).
Vừa qua, VinSpeed đã ký kết hợp tác chiến lược và chuyển giao công nghệ với Siemens Mobility GmbH (Siemens AG, Đức) trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao, qua đó sử dụng dòng tàu mới và hiện đại nhất của Siemens Velaro Novo vốn đã được vận hành ở nhiều nước như Bỉ, Pháp, Anh...
Thảo luận