“Sức hút lớn” của đường sắt cao tốc Bắc – Nam với các doanh nghiệp tư nhân

© Ảnh : GIA HÂNPhó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình
Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2025
Đăng ký
Theo thông tin từ Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, đến nay đã có không dưới 5 doanh nghiệp đề nghị đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Đáng chú ý, con số này vẫn chưa dừng lại.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cũng tiết lộ, thời gian tới, Chính phủ sẽ xây dựng các tiêu chí rõ ràng, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn doanh nghiệp tư nhân làm dự án, “không dấm dúi anh A, anh B”.

“Người dân chờ đợi từ lâu rồi”

Tại nghị quyết kỳ họp 9, Quốc hội đã cho phép Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư phù hợp với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trong đó, ngoài đầu tư công, có 2 hình thức mới được bổ sung là đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp tác có thời hạn giữa Nhà nước và nhà đầu tư qua hợp đồng dự án - PPP) và đầu tư kinh doanh (nhà đầu tư trực tiếp bỏ vốn để triển khai, vận hành và thu lợi nhuận).
Nói với báo chí, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, sau khi Trung ương, Bộ Chính trị ban hành kết luận, Quốc hội đã thông qua nghị quyết đồng ý chủ trương đầu tư. Điều này tạo ra sự phấn khởi lớn trong toàn dân "vì người dân rất chờ đợi việc này và lẽ ra làm từ lâu rồi".
Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước ngày càng phát triển, phục vụ việc tăng trưởng mà "vẫn đi những con đường sắt xây dựng từ 100 năm trước thì bất cập”.
“Nếu như trải nghiệm hoài cổ thì được, chứ còn dựa vào đấy để tăng trưởng thì không được”, báo Tuổi trẻ dẫn lời Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình.
VNR dự kiến cần 13.880 người để khai thác vận hành, bảo trì hệ thống đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2025
Đề xuất cho phép tư nhân tham gia ‘siêu dự án’ đường sắt tốc độ cao
Theo ông, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đánh giá kinh tế tư nhân đã và đang là lực lượng đi đầu trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, đủ khả năng thực hiện những nhiệm vụ, công trình trọng yếu quốc gia. Do đó, Nhà nước có cơ chế tạo điều kiện để cho tư nhân tham gia vào các công trình trọng yếu.
Phó Thủ tướng dẫn chứng, đến nay đã có nhiều công trình Nhà nước được giao cho tư nhân thực hiện, như các tuyến đường cao tốc, nhà máy điện năng lượng tái tạo, đào hầm xuyên núi, các cây cầu lớn.
Đáng chú ý, ông cho biết có nhiều doanh nghiệp tư nhân gửi thư về cho Chính phủ đề nghị được đầu tư công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và con số này chưa dừng lại, "không dưới 5 doanh nghiệp và chắc chắn còn nhiều nữa. Chính phủ rất hoan nghênh".
Về điều này, ông Bình khẳng định Chính phủ hoan nghênh, đánh giá cao các doanh nghiệp tư nhân vì đây cũng coi là sự dấn thân. Chính phủ cảm ơn các doanh nghiệp và đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đề xuất với Chính phủ tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
“Đối với đường sắt, chúng ta phải làm thật nhanh, xem đó như cú hích của nền kinh tế. Không thể chậm trễ hơn vì chúng ta không thể đi mãi trên những tuyến đường sắt hiện tại được”, ông nói.
Theo đó, việc có đặc thù đất nước trải dài đòi hỏi phải có hệ thống đường sắt mới, phải hiện đại, “phải tiệm cận với đẳng cấp quốc tế”.
Ngoài ra, trong quá trình làm dự án, phải thực hành nghiêm túc việc chống lãng phí, không đội giá, tận dụng thời gian, rút ngắn thời gian để sớm đưa công trình vào sử dụng.
“Và việc thứ tư là phải chống lợi ích nhóm, tiêu cực, sân sau”, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình lưu ý.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2025
Cuộc сhiến giành “miếng bánh to” Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam

“Không dấm dúi anh A, anh B”

Dẫn kinh nghiệm được và chưa được về tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội (Cát Linh - Hà Đông) và TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên), Phó Thủ tướng cho rằng nếu bỏ ra gần 70 tỉ USD (tổng vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam) mà chỉ được công trình như tuyến đường sắt đô thị ở 2 thành phố lớn thì “chưa thành công”.
Theo đó, cần phải có tuyến đường sắt tốc độ cao để phục vụ người dân, phục vụ phát triển kinh tế; có một nền công nghiệp đường sắt; có đội ngũ nhân lực, kỹ sư lành nghề phục vụ vận hành hệ thống đường sắt, phát triển các tuyến đường sắt mới vì nhu cầu đất nước còn rất lớn.
Nếu thực hiện tốt dự án này, Việt Nam sẽ có chuỗi đô thị từ Bắc tới Nam gắn với các dự án đường sắt. Mỗi ga là một đô thị, đi kèm là một hệ sinh thái bao gồm trung tâm văn hóa, khu du lịch, khu công nghiệp và các dịch vụ.
"Nếu bỏ ra gần 70 tỉ USD mà được hệ sinh thái như thế, chúng ta thành công, còn nếu chỉ được một con đường như 2 tuyến đường sắt đô thị như vừa nêu, chưa chắc người dân hoan nghênh", Phó Thủ tướng chỉ rõ.
Để làm được điều này, Chính phủ đã đề xuất và Quốc hội đã bổ sung, điều chỉnh thêm hình thức đầu tư khác để tư nhân có thể tham gia, trong khi nếu theo nghị quyết cũ chỉ có đầu tư công. Nếu áp dụng đầu tư công, bài học từ hai tuyến đường sắt đô thị cho thấy có vấn đề.
Như vậy hành lang pháp lý đã cho phép lựa chọn hình thức đầu tư công hay kết hợp công - tư hay chỉ đầu tư tư nhân. Sắp tới, sẽ có hội đồng nhà nước đánh giá và lựa chọn công khai, minh bạch trên cơ sở tiêu chí rõ ràng, toàn dân phải biết, "không có dấm dúi anh A, anh B".
Yêu cầu đặt ra khi đã làm đường sắt phải đạt đẳng cấp quốc tế, thiết kế phải tiêu chuẩn quốc tế, giám sát phải quốc tế, đánh giá cũng phải quốc tế, "vì thực sự chúng ta chưa có kinh nghiệm nên chúng ta phải mời các chuyên gia vào"...
Phó Thủ tướng tin rằng, bằng cách này sẽ đạt được mục tiêu cùng với đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một hệ sinh thái, có một nền công nghiệp đường sắt và một đội ngũ nguồn nhân lực không chỉ phục vụ cho đường sắt Việt Nam.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình trực tiếp kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam tại Bình Định - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2025
Không “chém gió”. Bất ngờ liên minh có 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc cho Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала