Hàng không quân sự Nga: Từ "cái giá gỗ bay” đến chiến đấu cơ phản lực

© Sputnik / Vladimir AstapkovichMáy bay chiến đấu MiG-29
Máy bay chiến đấu MiG-29 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 12 tháng Tám ở Nga kỷ niệm Ngày của lực lượng Không quân.

Ngày hội này được bắt đầu kỷ niệm vào năm 1997, nhưng bản thân ngành hàng không quân sự Nga đã có bề dày lịch sử hơn 100 năm.

12 tháng Tám năm 1912 trong quân đội của đế chế Nga đã  thành lập bộ phận đường không,  đảm trách tất cả những vấn đề của hàng không quân sự. Ngày này được coi là mốc đánh dấu hình thành hàng không quân sự Nga.

Trong những năm đó, ghi nhận đà phát triển vũ bão của ngành hàng không trên toàn thế giới, nhưng cho đến khi nổ ra Thế chiến I vào năm 1914, không quân Nga là hùng hậu nhất, gồm  263 máy bay, quả thực trông giống những chiếc giá bằng gỗ dán, và 14 khinh khí cầu.

Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Tướng Shoigu tuyên bố thành lập binh chủng mới – Lực lượng không quân vũ trụ

Có chi tiết đáng  chú ý là vào thời đó người ta cho rằng trên máy bay không cần trang bị vũ khí. Cụ thể, Công ước Hague năm 1907 cấm lắp đặt vũ khí như vậy. Vì thế trong giai đoạn đầu  chiến tranh, nhiều phi công chiến đấu trên không trung chỉ bằng vũ khí cá nhân như súng ru-lô ổ quay và súng ngắn. Thậm chí một số người còn không có súng cá nhân. Chẳng hạn, vào tháng Chín năm 1914, một trong những phi công Nga ưu tú là Pyotr  Nesterov đã thực hiện cú lao trực diện đầu tiên trên thế giới, liều mình dùng động tác tử thần đối với bản thân bởi trên khoang máy bay hoàn toàn không có thứ vũ khí gì. Chỉ đến đầu năm 1915 mới bố trí súng phóng lựu trên máy bay.

Nếu dưới thời Sa hoàng phục vụ trong không quân chỉ là số mệnh dành cho số ít cá nhân, thì đến những năm thời xô-viết, hàng ngũ những người muốn thử sức mình trên bầu trời đã liên tục tăng gấp nhiều lần. Khẩu hiệu nổi tiếng "Đoàn viên Komsomol — lên máy bay" phản ánh sự hiểu biết của các nhà lãnh đạo Liên Xô  rằng trong những cuộc chiến tương lai đất nước cần có lực lượng không quân hùng mạnh.

Các phi công Xô-viết — lái tiêm kích cũng như lái máy bay ném bom — đều đã tham gia những trận không chiến ác liệt trên bầu trời Tây Ban Nha, Trung Quốc và Mông Cổ. Những thành viên "chim ưng đỏ" xuất sắc cả trong cuộc chiến Liên Xô- Phần Lan ngắn ngủi cũng đã thực hiện hơn 84 nghìn chuyến bay chiến đấu.

Tuy nhiên, cuộc thử lửa thực thụ với hàng không xô-viết đã là quá trình Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại khốc liệt. Các phi công Liên Xô lao vào cuộc giao tranh gay gắt với phi công Đức Quốc xã. Hai tuần lễ sau khi  quân Hitler tấn công, một nhóm gồm15 máy bay ném bom hạng nặng đã giáng đòn đầu tiên xuống thủ phủ phát-xit  Berlin.

Lực lượng không quân vũ trụ - Sputnik Việt Nam
Lực lượng không quân vũ trụ

Tổng cộng trên bầu trời khói lửa của cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại đã diễn ra cuộc chiến đấu của  hơn 44 nghìn phi công quân sự xô-viết, và hơn 27 nghìn người đã hy sinh. Phần tổn thất cơ bản rơi vào lực lượng phi cơ tiêm kích — mất hơn 11 nghìn chiến sĩ không quân.

Kể từ sau Thời sau đại chiến thế giới, các máy bay xô-viết đã tham chiến trên bầu trời Việt Nam, Triều Tiên, Trung Đông và Afghanistan. Khởi đầu con đường từ những chiếc "giá gỗ dán" bay chậm lừ đừ thời Thế chiến I, ngày nay Không quân Nga  có trong  hệ  trang bị của mình những dàn máy bay phản lực siêu thanh hiện đại, đủ khả năng hoạt động ở bất cứ  điểm nào trên khắp thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала