Có khả năng phát hiện các vị trí, thiết bị chiến đấu, trạm chỉ huy và đầu mối liên lạc của đối phương nhờ hệ thống quang điện tử và các trạm tình báo điện tử, nhưng cho đến gần đây "điệp viên bay" lại là một trong những dự án đầy thách thức nhất của ngành công nghiệp hàng không Nga. Đặc biệt, thời điểm chuyển giao Tu-214R cho Lực lượng MKS đã bị trì hoãn nhiều lần, thậm chí năm 2012, Bộ Quốc phòng Nga khởi kiện tại tòa án trọng tài đòi Nhà máy chế tạo hàng không Kazan bồi thường 1,2 tỷ rúp vì lỡ hạn hợp đồng giao "máy bay đặc nhiệm".
Đây là lần đầu tiên phương tiện tình báo tối tân không hoạt động từ sân bay của Nhà máy chế tạo hàng không Kazan, nơi chiếc máy bay được triển khai và bảo dưỡng, mà bay hướng đến căn cứ không quân Hmeymim để thực hiện nhiệm vụ cụ thể trong khuôn khổ chiến dịch của Lực lượng MKS Nga ở Syria.
Theo tài nguyên flightradar24, máy bay trinh sát mang mã số RF-64.514 (máy bay thứ hai trong ba chiếc theo đặt hàng của Bộ Quốc phòng) đã đến căn cứ không quân Hmeymim ngày 15 tháng 2 năm nay và cho tới đầu tháng 3 đã thực hiện loạt nhiệm vụ khác nhau trên bầu trời Syria.
Phân tích kết quả hoạt động ở Syria, ban lãnh đạo công ty PAO "Tupolev" vào cuối tháng 7 đã gửi thư cho ban lãnh đạo Nhà máy chế tạo hàng không Kazan, tập đoàn "Vega" và một số xí nghiệp khác với yêu cầu tặng thưởng các nhân viên đã tham gia đảm bảo cho chuyến công tác của Tu-214R ở Syria. Một số tổ chức có khẳng định với báo Izvestia về việc nhận thư. Riêng dịch vụ báo chí PAO "Tupolev" từ chối bình luận điều này.
Tu-214R là nghiên cứu chế tạo chung của PAO "Tupolev" và Công ty Kỹ thuật vô tuyến "Vega", đồng thời có sự tham dự của một số doanh nghiệp thuộc tập đoàn Tổng công ty chế tạo máy, Roskosmos và Nhóm quốc phòng hàng không vũ trụ "Almaz-Antey". Công việc biến máy bay chở khách thông thường Tu-214 thành một trinh sát cơ có cài đặt tổ hợp điện tử thông minh "Fraktsia", các hệ thống quang điện tử và thiết bị hàng không khác, được thực hiện tại Nhà máy chế tạo hàng không Kazan.