Trong số các đơn vị đưa hiện vật đến triển lãm cũng có cả những xí nghiệp nổi tiếng của Nga, mà xuất xưởng kỹ thuật quân sự chỉ là một phần, còn sản phẩm chính là dân dụng. Một trong những thành viên như thế tham gia Diễn đàn "Quân đội-2016" là Công ty cổ phần KAMAZ từ Cộng hòa Tatarstan — khu vực trên sông Volga.
Sản phẩm của nhà chế tạo ô tô Tatarstan đã từ lâu có mặt trên thị trường Việt Nam. Ông Vasily Tsyganov Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ngoại thương của công ty KAMAZ kể với phóng viên Sputnik về thực trạng quan hệ kinh doanh với Việt Nam. Phải nói luôn rằng Việt Nam là thị trường mà ông Tsyganov biết khá tường tận.
"Việt Nam đối với chúng tôi là thị trường truyền thống. Tôi nhớ lần giao hàng đầu tiên đến Việt Nam là ngay từ năm 1979. Đến đầu những năm 2000, chúng tôi đã làm việc tích cực ở Việt Nam, tính trung bình, mỗi năm giao hơn 1.000 xe. Sau đó, do bối cảnh kinh tế của cả hai nước, đã có suy giảm nhất định trong việc bán hàng. Trong khi đó, vị thế của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lại tăng mạnh. Việt Nam gia nhập WTO, mà một trong những điều kiện là mở cửa cho sự thâm nhập của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài (trong đó có Trung Quốc). Tuy nhiên, tình hình với tỷ giá đồng USD ở Nga vào cuối năm 2014 đã có tác dụng đáng kể giúp chúng tôi trở lại thị trường Việt Nam. Ở đây còn có vai trò hỗ trợ từ đối tác phân phối lâu năm của chúng tôi là Công ty New Atlantic, đã chủ động quảng bá sản phẩm Nga và làm việc này rất hiệu quả. Năm ngoái chúng tôi cung cấp cho Việt Nam hơn 700 xe, năm nay có kế hoạch giao hơn 1000 chiếc. Đối tác của chúng tôi đã nắm vững việc sản xuất cả loạt phụ tùng đặc biệt dành cho khung gầm "KAMAZ" như xe tải chở nước và nhiên liệu, xe tải sàn phẳng với cần lái thao tác. Hiện nay chúng tôi có 28 đại lý trên khắp đất nước Việt Nam. Trong tương lai gần sẽ tổ chức triển lãm tại Hà Nội, và đối tác của chúng tôi cũng sẽ tham gia".
Vài năm trước đây, ở Việt Nam từng có cơ sở sản xuất lắp ráp xe tải KAMAZ. Tuy nhiên, cách đây không lâu xuất hiện thông tin rằng dường như cơ sở này đã ngừng hoạt động. Ông Vasily Tsyganov giải thích:
"Có thời gian tôi là đại diện của KAMAZ tại Việt Nam, và chúng tôi đã khai trương cơ sở lắp ráp. Quả thực có chuyện giảm sút doanh số bán xe lắp ráp trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, KAMAZ Nga vẫn là cổ đông lớn nhất của xí nghiệp này. Bây giờ cơ sở vẫn hoạt động, nhưng không lắp ráp xe (do sự thay đổi về quy định hải quan, việc đó trở nên không thực tế), mà sản xuất thiết bị khai thác mỏ và đại tu những chiếc xe làm việc trong tập đoàn VINACOMIN, trong đó có xe KAMAZ. Thời điểm hiện nay, chúng tôi cùng với đại lý phân phối của mình đã sáng chế một số sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu của thị trường địa phương. Có thể cũng sẽ được lắp ráp tại Việt Nam".
"Hiển nhiên, chúng tôi nhắm tới thị trường các nước lân cận với Việt Nam. Và rất muốn để Việt Nam trở thành "hành lang" cho chúng ta tiến đến các thị trường đó. Rõ ràng, các nước láng giềng gần gũi như Campuchia và Lào cũng hướng đến Việt Nam. Đáng tiếc là họ không đủ nguồn lực để mua sắm các loại xe mới trên quy mô lớn. Ở đó cần cơ chế tài chính đặc biệt. Nhân đây xin nói thêm, Сhính phủ Nga đã tìm ra con đường để tăng xuất khẩu kỹ thuật KAMAZ về phần tài chính và bảo hiểm giao dịch với nước ngoài. Cơ chế như vậy đã phát huy tác dụng khi quan hệ với hai khách đặt hàng nước ngoài".
Về khả năng cung cấp những cỗ xe Nga lắp ráp tại Việt Nam đến các nước xa hơn trong khu vực Đông Nam Á, thì vẫn kèm theo những phức tạp nhất định. Đơn giản hơn cả, có lẽ là KAMAZ chính hãng nhập thẳng vào các thị trường này. Thí dụ, cung cấp đến một thị trường gọn gàng, năng động và đầy triển vọng như Indonesia".