Vì sao có nhu cầu phát triển mẫu máy bay mới? Phóng viên Sputnik nêu câu hỏi này với Đại tá Makar Aksenenko, phó tiến sĩ khoa học quân sự, giảng viên cao cấp và phi công giàu kinh nghiệm lái các loại máy bay. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik Đại Tá Aksenenko nói:
"Theo quan điểm của tôi, đã từ lâu có nhu cầu về chiến đấu cơ loại này… Vào những năm 1990 - đầu những năm 2000, Nga đã thực hiện hành động bất cẩn — cắt giảm máy bay tiêm kích- ném bom, chuyển giao các nhiệm vụ của chúng cho các máy bay tấn công và máy bay ném bom. Bây giờ các chuyên gia nhận thức được rằng, trong biên chế lực lượng Không quân Nga phải có máy bay để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ từ trên không cho các binh sĩ trên chiến trường, cũng như hoạt động ở hậu phương địch, không kích vào các sở chỉ huy của đối phương và các đơn vị đang tiến tới phía chúng. Tức là phải có loại máy bay để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường hiện đại. Điều đáng mừng là ban lãnh đạo đất nước, chỉ huy của lực lượng không quân vũ trụ và ngành công nghiệp chế tạo máy bay Nga bắt tay giải quyết vấn đề này."
"Sputnik": Máy bay mới đã được phát triển không phải từ con số 0 mà là phiên bản nâng cấp sâu của máy bay MiG-29. Đây là quyết định đúng đắn hay không? MiG-35 có gì khác biệt so với "tổ tiên"?
M.Aksenenko: "Vâng, đây là cách rẻ nhất và nhanh nhất để cung cấp mẫu máy bay cần thiết cho quân đội dựa trên những phát minh cũ, có sử dụng kinh nghiệm sản xuất "Mig-29" — gia đình máy bay có khí động học tuyệt vời và tiềm năng to lớn cho sự phát triển và hiện đại hóa. Các cường quốc hàng không khác cũng phát triển theo hướng này, nâng cấp sâu các mẫu máy bay cũ (ví dụ, F-15 và F-16), cung cấp các kỹ năng chiến đấu mới, mở rộng phạm vi vũ khí, trang bị các hệ thống hiện đại, độ chính xác cao. Nga tán thành cách tiếp cận hợp lý này, trang bị cho loại máy bay MiG-29 các hệ thống vũ khí có triển vọng, hệ thống điện tử kỹ thuật số tiên tiến, động cơ mới, hệ thống radar. Bây giờ máy bay có khả năng mang hầu hết hệ thống vũ khí hiện đại của Nga. Kết quả là, khả năng chiến đấu của máy bay tăng ít nhất 2,5 lần, nó có thể sử dụng vũ khí độ chính xác cao chống các mục tiêu mặt đất, mà điều đó là rất quan trọng khi yểm trợ lực lượng mặt đất. "
"Sputnik": Theo một số chuyên gia, một trong những "nút thắt cổ chai" của MiG-35 là những vấn đề với trang thiết bị. Đặc biệt, với hệ thống radar Zhuk mảng pha điện tử. Ông có bình luận gì về vấn đề này?
M.Aksenenko: "Về nguyên tắc, hệ thống radar này có thể giải quyết nhiều nhiệm vụ phát hiện các mục tiêu trên không và trên mặt đất. Nhưng, hệ thống này có nhiều khía cạnh mang tính cách mạng đối với ngành công nghiệp Nga và Không quân Nga. Vì thế đã xuất hiện những vấn đề với hệ thống này. Theo tôi, bây giờ, khi sắp bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm, khi phải chuẩn bị sản xuất hàng loạt, hệ thống radar Zhuk sẽ được chữa khỏi những thứ "bệnh ấu trĩ". Trong mọi trường hợp, doanh nghiệp sản xuất radar Zhuk — công ty "Fazotron" — có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật. Tôi tin tưởng vào các công nghệ của chúng tôi. "
"Sputnik": MiG-35 chủ yếu được cung cấp cho lực lượng không quân vũ trụ Nga. Tuy nhiên, ông có thể nói gì về triển vọng của loại máy bay này nếu so sánh với các chiến đấu cơ nước ngoài? Máy bay nước ngoài không chỉ là đối thủ tiềm năng trong chiến đấu, mà còn là đối thủ cạnh tranh trên thị trường toàn cầu? Một số chuyên gia nói lên ý kiến rằng, các đối thủ cạnh tranh có thể là Grippen-Next của Thụy Điển, F-16 block 52-60 của Mỹ, FC-1 và J-10 của Trung Quốc. Ở đây máy bay Nga có lợi thế — hai động cơ. Nhưng, MiG-35 khó có thể cạnh tranh với các chiến đấu cơ khác được trang bị hai động cơ —Eurofighter, Dassault Rafale và F-18 Super Hornet. Ông có thể nói gì về vấn đề này?
M.Aksenenko: "Nếu nói về nhu cầu của không quân Nga thì MiG-35 là giải pháp tối ưu với chi phí tối thiểu. Và các chuyên gia quân sự của Nga hài lòng với mẫu máy bay này. Nếu nói về tiềm năng xuất khẩu, máy bay MiG-35 có thể thu hút sự quan tâm của các khách hàng như Ấn Độ, Algeria, có thể cả Indonesia và Mỹ Latinh. Tôi nghĩ rằng, MiG-35 sẽ tìm người mua ở châu Âu (tại Serbia, có lẽ ngay cả ở Phần Lan). Không nên quên rằng, MiG-35 là phiên bản nâng cấp của máy bay MiG-29, và MiG-29K ngay từ đầu được phát triển như phiên bản xuất khẩu. Ngoài ra, các loại vũ khí độ chính xác cao của nước ngoài cũng có thể được trang bị cho máy bay này. Vì vậy, chiến đấu cơ MiG-35 sẽ tìm được các khách hàng nước ngoài. Nhưng, tôi xin nhắc lại, trước hết máy bay MIG-35 phải được biên chế cho lực lượng không quân vũ trụ Nga".