Sự kiện trên là điều tương đối bất ngờ, vì từ trước tới nay vẫn có nhận định rằng Không quân Việt Nam hiện không còn lưu trữ hay niêm cất bất cứ một chiếc F-5E nào nữa.
Tuy nhiên phải nhìn nhận thực tế rằng Israel chỉ có thể phụ trách về hệ thống điện tử hàng không, tức là các linh kiện "mềm", còn phụ tùng "cứng" để duy trì khả năng bay của F-5E thì Quốc gia Do Thái chưa phải đối tác lý tưởng.
Hiện nay nguồn cung phụ tùng cho F-5E gần như không còn, khi Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc hay Singapore… cũng đang phải dùng hết sức tiết kiệm để phục vụ những phi đội của họ.
Do vậy trong tình cảnh này, đối tác mà Việt Nam nên nhắm tới như một nhà cung cấp phụ tùng tiềm năng nếu quyết định thực hiện dự án khôi phục F-5E chính là Iran.
Trong năm 2013, Iran tuyên bố họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chiếc tiêm kích nội địa có tên gọi Saeqeh-80.
Mặc dù tự nhận là do các nhà khoa học trong nước thiết kế, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy trừ kết cấu 2 cánh đuôi đứng thì Saeqeh-80 hoàn toàn giống hệt F-5E.
Nếu vậy, Quốc gia Trung Đông đã trở thành cơ sở duy nhất tại thời điểm này vẫn còn sản xuất phụ tùng mới cho tiêm kích F-5E.
Quan hệ hợp tác Việt Nam và Iran hiện rất tốt đẹp, các lệnh cấm vận của quốc tế cũng đã được dỡ bỏ gần hết, cho nên triển vọng Iran bán trang thiết bị cho Việt Nam để tái biên chế F-5E là điều có thể xảy ra.
Nguồn: Đất Việt