Đề thi học sinh giỏi không giống ai của Bắc Giang gây tranh cãi

© Ảnh : ZingĐề văn chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 được cho là của sở GD&ĐT Bắc Giang gây tranh cãi.
Đề văn chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 được cho là của sở GD&ĐT Bắc Giang gây tranh cãi. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đề thi Ngữ văn chọn học sinh giỏi tham dự kỳ thi quốc gia của Sở GD&ĐT Bắc Giang nhận được nhiều ý kiến tranh luận khi câu hỏi về nghị luận trừu tượng, khó hiểu.

Học sinh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Quyết định "lạ": Cấm giáo viên bản ngữ đặt tên tiếng Anh cho học sinh
Ngày 18/9, đề thi môn Ngữ văn (thời gian làm bài 180 phút), kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018 của Sở GD&ĐT Bắc Giang được chia sẻ trên mạng. Trong đó, câu 1 (8 điểm) có nội dung như sau: 

"Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày quan điểm của anh/chị về vấn đề được gợi ý từ bức ảnh trên".

Đề cho một hình ảnh trừu tượng về chiếc thuyền giấy nổi trên mặt nước và bóng đèn gắn với chiếc thuyền bị chìm dưới nước.

Đề thi này nhanh chóng nhận được hơn 5.000 lượt thích và hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

 "Hình ảnh là quy luật gì vậy?", "Nhìn hình mà mình tưởng là đề thi cho học sinh giỏi môn Vật lý"… là những bình luận của cư dân mạng. Nhiều ý kiến cho rằng đề thi "hại não" bởi phần hình ảnh khó hiểu.

© Ảnh : ZingĐề văn chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 được cho là của sở GD&ĐT Bắc Giang gây tranh cãi.
Đề văn chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 được cho là của sở GD&ĐT Bắc Giang gây tranh cãi.  - Sputnik Việt Nam
Đề văn chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 được cho là của sở GD&ĐT Bắc Giang gây tranh cãi.

Kim Chi, học sinh dự kỳ thi trên, khẳng định đây là đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Bắc Giang vừa được tổ chức tại trường THPT chuyên Bắc Giang, ngày 17/9. 

"Đọc đề thi, em thấy khá hoang mang vì không thể hiểu được yêu cầu của câu nghị luận văn học", Kim Chi cho hay.

Luồng ý kiến khác cho rằng đây là đề thi Ngữ văn tuyển học sinh giỏi quốc gia nên khó là đúng.

Thầy Tạ Quang Quyết — giáo viên Ngữ văn tại một trung tâm luyện thi đại học có tiếng ở Hà Nội — cho biết câu nghị luận văn học về tư duy hình ảnh khá hay. Nó không chỉ đòi hỏi học sinh tư duy, mà còn kiểm tra được kỹ năng viết, sự sáng tạo của học trò.

Trường Nguyễn Tri Phương. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo làm rõ vụ cô giáo đánh 11 học sinh
Thầy giáo cho rằng đáp án của câu 1 sẽ theo hướng mở. Với đề nghị luận này phần nào kiểm tra được học sinh có sự nhạy bén khi tiếp xúc vấn đề mới hay không.

Thầy Quyết đưa ra lời giải thích rằng cái thuyền, bóng đèn có thể hiểu là một số phận và biển cả mênh mông là cuộc đời. Thuyền có thể tượng trưng cho phần xác (cái thể hiện bề ngoài). Bóng đèn tượng trưng cho cái bên trong là tâm hồn, trí tuệ, sự bản lĩnh, lòng kiên trung, ý chí và nghị lực. 

Cô Mỹ Lệ — giáo viên cấp ba ở TP.HCM — cho rằng đề thi bằng hình ảnh như vậy quá khó hiểu và sẽ không có đáp án rõ ràng, thuyết phục. Điều đó gây khó dễ cho việc đánh giá cũng như cách tư duy của học sinh. 

Nữ giáo viên lý giải thêm câu nghị luận xã hội mở có thể khiến học sinh hiểu theo nhiều cách không đúng.  Cô Lệ không ủng hộ một đề văn ở mức quá trừu tượng như vậy.

Sáng 19/9, cô giáo Phạm Thị Thanh Bình — Tổ trưởng tổ Ngữ văn, trường THPT chuyên Bắc Giang, cũng là một trong những thành viên của tổ ra đề — cho biết đây là đề thi tuyển chọn đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn của tỉnh Bắc Giang.

Cô Bình cho rằng dạng đề mở có nghĩa là học sinh lựa chọn nội dung bàn luận và mở cả ở việc lựa chọn phạm vi tư liệu, dẫn chứng trong đời sống, văn học và nhiều lĩnh vực khác để đưa vào bài viết của mình.

Mục đích của người ra đề là muốn học sinh có khả năng quan sát, phân tích, kết nối chi tiết tìm ra vấn đề có giá trị nhất gắn với đời sống thực tiễn và xã hội để bàn luận. Khi ra đề bài này, tổ ra đề đã lường trước việc gây khó khăn cho người chấm. 

Nguồn: Zing    

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала