Một nội dung khác tôi xin đặc biệt nhấn mạnh, là trong biên chế của Trường SQKQ cần thiết phải có máy bay huấn luyện chiến đấu, nhằm đáp ứng mục tiêu đặt ra: "học viên phi công phản lực tốt nghiệp trên máy bay huấn luyện chiến đấu".
Hiện nay, nhà trường đang gửi phi công đào tạo bay tại các đơn vị không quân chiến đấu. Tuy nhiên, đó chưa phải là biện pháp tối ưu, bởi các đơn vị đó phải huấn luyện phi công của mình để phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Thông tin trên do Đại tá Nguyễn Tiến Học cung cấp cho thấy Trường Sĩ quan Không quân quyết tâm đưa vào biên chế máy bay huấn luyện — chiến đấu trong tương lai gần nhằm nâng cao chất lượng đào tạo phi công.
Vấn đề thu hút sự quan tâm vào thời điểm hiện tại đó là loại máy bay huấn luyện — chiến đấu dự kiến sẽ được biên chế là loại nào.
Để đi tìm câu trả lời hãy xem lại một cuộc trả lời phỏng vấn khác của Đại tá Nguyễn Tiến Học cũng trên Báo Quân đội nhân dân vào thời điểm đầu năm nay.
"Tuy nhiên, cái mới nhất của chương trình lần này là học viên không phải tốt nghiệp trên máy bay L-39 mà phải tốt nghiệp trên loại máy bay mới hơn.
Theo dự kiến của Quân chủng và của Bộ Quốc phòng, máy bay Yak-130 là loại máy bay hiện đại, thế hệ 4 và nó tương thích với trang thiết bị của các loại máy bay Su-27, Su-30.
Do đó, nó rất thuận lợi cho việc phi công sau khi tốt nghiệp đào tạo tại Trường Sĩ quan Không quân về chuyển loại đào tạo tại đơn vị trên các loại máy bay Su-27, Su-30".
Như vậy căn cứ vào 2 khẳng định trên, có thể nhận thấy rằng Trường Sĩ quan Không quân đang gấp rút triển khai kế hoạch đưa Yak-130 vào trong biên chế trang bị nhằm đẩy mạnh chất lượng đào tạo phi công quân sự sao cho phù hợp với tình hình mới.
Nguồn: Báo Đất Việt