Sau đây là chuyên mục hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".
Vào tuần này các phương tiện truyền thông nước ngoài có nhiều bài viết về nội dung Việt Nam tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các nước khác. Reuters đưa tin về cuộc cuộc đàm phán gần đây tại Hà Nội với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi, về thỏa thuận Việt-Trung "tuân thủ các nguyên tắc tư vấn thân thiện và đối thoại trong khi giải quyết các tranh chấp trên biển, cũng như phát triển mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam trong việc duy trì sự ổn định ở biển Đông". The Diplomat viết về sự đối tác đang được củng cố giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực quân sự. Theo tác giả bài báo, một thí dụ về mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản là việc Việt Nam cho phép các tàu chiến Nhật Bản nhiều lần cập cảng trên vịnh Cam Ranh, mà đây là một ngoại lệ. Báo chí Canada thông báo về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Justin Trudeau, cũng như về chuyến thăm Việt Nam của phái đoàn doanh nghiệp lớn từ tỉnh bang Ontario (Canada). Tác giả lưu ý rằng, trong năm 2016, kim ngạch thương mại song phương giữa tỉnh bang lớn nhất này của Canada với Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD. Còn tờ New York Times lo lắng về việc, vụ Trịnh Xuân Thanh, doanh nhân người Việt "đột nhiên biến mất" khỏi Berlin, có thể tác động tiêu cực đến việc ký kết thỏa thuận FTA giữa Việt Nam và EU. Mặc dù, tờ báo nhấn mạnh, trong số các nước châu Âu, Đức quan tâm nhất đến việc ký kết thỏa thuận này, bởi vì họ có kim ngạch lớn nhất với Việt Nam. Nhân tiện xin nói luôn, trong kim ngạch thương mại song phương Đức-Việt, khối lượng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam là lớn gấp 3 lần so với hàng hóa Đức xuất khẩu sang Việt Nam.
Trong số các bài viết về nội dung kinh tế chúng tôi đặc biệt lưu ý đến một bài phân tích trên VietNamNet Bridge. Bài báo viết rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam không sản xuất hàng hóa mà mua các sản phẩm từ Trung Quốc và bán dưới thương hiệu riêng của họ. Người tiêu dùng Việt Nam không thích mua hàng hóa từ Trung Quốc vì cho rằng, hàng Trung Quốc kém chất lượng và chứa chất độc hại. Tuy nhiên, các thương gia Việt Nam muốn bán sản phẩm Trung Quốc, bởi vì hàng Trung Quốc mang lại lợi nhuận cao hơn.
Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo bằng một bài viết trên tờ báo Anh Bath Chronicle. Bài viết về các bác sĩ Việt Nam tại Đà Nẵng đã cứu sống thành công một nữ du khách người Anh bị vỡ tim do tai nạn giao thông. Tờ báo lưu ý rằng, ở Việt Nam trong một năm tiến hành khoảng 10 ca phẫu thuật độc đáo như vậy.