Cần lưu ý rằng trước khi công bố hợp đồng mua xe tăng T-90S/SK thì hầu như mọi nguồn tin đều cho rằng chúng ta sẽ lựa chọn biến thể T-90MS hiện đại hơn với số lượng lên tới 200 chiếc.
Với truyền thống mua sắm vũ khí, khí tài đã chứng minh được năng lực qua thời gian dài hoạt động thì Việt Nam quyết định mua trước một lượng nhỏ T-90S/SK để cấp tốc hiện đại hóa Binh chủng Tăng — Thiết giáp, lượng còn lại trong tổng số 200 xe sẽ thuộc biến thể T-90MS?
Mới đây trong một buổi lễ phát động thi đua của Trường Sĩ quan Tăng — Thiết giáp, hình ảnh thu hút được rất nhiều sự chú ý chính là tấm phông màn trên đó in ảnh xe tăng T-90, đó là phiên bản T-90MS chứ không phải T-90S.
Đây là sự tình cờ hay thực chất xe tăng chiến đấu chủ lực T-90MS đã nằm trong kế hoạch đưa vào phục vụ trang bị và giảng dạy của nhà trường. Sẽ cần thêm thời gian để có một cái nhìn chính xác, tuy nhiên đây vẫn là diễn biến rất đáng để lưu tâm.
So với T-90S thì T-90MS được tích hợp nhiều thiết bị điện tử tinh vi hơn, ví dụ như bộ cảm biến đo độ cong nòng pháo để hiệu chỉnh phát bắn chính xác hơn sau mỗi lần tác xạ, các cảm biến và kính ngắm quang điện tử độ nhạy rất cao.
Hệ thống phòng vệ của T-90MS là giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relikt cao cấp hơn loại Kontakt 5 thuộc thế hệ 2 lắp đặt trên T-90S, bổ sung thêm sự bảo vệ của giáp lồng phía sau thân xe và tháp pháo.
Điểm khác biệt nữa đó là do trọng lượng tăng lên 51 tấn nên trái tim của T-90MS là động cơ diesel tăng áp V-92S2F công suất máy 1.130 mã lực, mạnh hơn hẳn loại V-92S truyền thống 950 mã lực của T-90S.
Ngoài ra T-90MS còn có hộp đạn dữ trữ tách biệt với khoang chiến đấu đặt sau tháp pháo với sức chứa 20 viên, biến thể hoạt động tại vùng nhiệt đới thay thế bộ phận này bằng một chiếc máy điều hòa nhiệt độ nhằm tạo sự thoải mái cho kíp điều khiển.
Nguồn: Báo Đất Việt