Tại sao sứa biển trở thành vấn đề cấp bách hiện nay? Trung Quốc có thể áp dụng những kinh nghiệm nào để bảo vệ các tàu sân bay, các tàu quân sự và dân sự của họ? Sputnik yêu cầu chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin bình luận về nội dung này.
Mối đe doạ lớn nhất là sứa làm tắc nghẽn hệ thống làm mát, động cơ tàu và các nhà máy điện ven biển, kể cả các nhà máy điện hạt nhân. Trong hoạt động của các hệ thống làm mát có sử dụng lượng lớn nước biển được truyền qua bộ tản nhiệt và sau đó thải ra biển. Nếu số lượng lớn sứa bị hút vào qua ống dẫn nước, thì hệ thống làm mát bị tắc nghẽn và nóng lên quá mức. Ngay cả nếu không xảy ra vụ tắc nghẽn và nóng lên, sự lây lan của sứa dẫn đến thực tế là các hệ thống làm mát phải được bảo trì liên tục và triệt để. Ví dụ, một nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản đã đóng cửa tạm thời sau khi người ta phát hiện 150 tấn sứa biển bị mắc kẹt trong hệ thống làm mát.
Sứa có thể gây ra nguy cơ đe dọa tàu biển. Một trường hợp nổi tiếng nhất là tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã tạm thời ngừng hoạt động sau khi di chuyển ngang qua một đàn sứa khổng lồ ở vùng biển Australia vào năm 2006. Đặc biệt là các tàu buôn, kể cả tàu chở dầu, thường bị thiệt hại nhiều hơn do vấn đề này. Tình hình trở nên tồi tệ hơn vì sứa cố gắng "ẩn mình trong bóng tối" của thân tàu lớn khi thời tiết trở nên nóng.
Các phát minh chống sứa của Trung Quốc đang trở nên phổ biến hơn, vì Hải quân Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang chuẩn bị hoạt động chủ yếu ở vùng biển ấm áp, nơi có nhiều đàn sứa. Hơn nữa, Hải quân Trung Quốc có kế hoạch lắp đặt các nhà máy điện hạt nhân nổi gần các hòn đảo nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc ở Biển Đông để đảm bảo hoạt động cho cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự ở đó. Trên các cơ sở này sẽ có nhiều hệ thống làm mát cần được bảo vệ.
Đồng thời, các quốc gia khác nhau trên thế giới đã nghiên cứu kỹ lưỡng hầu hết các ý tưởng trong lĩnh vực này chủ yếu nhằm bảo vệ các tàu buôn. Đây là các loại "máy cắt sứa" bố trí trên tàu buôn, cả tự động và robot, cũng như những dự án đấu tranh chống sứa với sự giúp đỡ của vi sinh vật hoặc thuốc trừ sâu.
Đây là một trong nhiều vấn đề kỹ thuật mà Trung Quốc sẽ phải giải quyết để trở thành cường quốc hàng hải hàng đầu, đặc biệt là trong lĩnh vực này các chuyên gia Trung Quốc có thể áp dụng những kinh nghiệm quốc tế.