Bốn thập kỷ sau khi chiếc xe hơi ra đời vào những năm 20 của thế kỷ XX, bắt đầu các thử nghiệm xe tự động lái. Nguyên mẫu đầu tiên của chiếc xe tự hành, tức là không cần lái xe, xuất hiện vào những năm 1980 ở Hoa Kỳ. Và hiện nay khoảng 20 công ty ở châu Âu, châu Á và Mỹ đang phát triển các mẫu xe ô tô tự hành.
Việt Nam đã chứng minh được sự phát triển khoa học và công nghệ cao của mình, tham gia vào nhóm các nước phát triển tin học trong việc chế tạo xe tự hành. FPT Software, chi nhánh của công ty IT lớn nhất Việt Nam FPT Corporation, có trụ sở tại 21 quốc gia trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển hệ thống phần mềm cho xe tự hành từ đầu năm 2017 và đã thử nghiệm thành công vào cuối tháng 10.
Theo một đại diện của FPT Software đã nói với hãng Sputnik, Công ty FPT Software mong muốn showcase năng lực về công nghệ xe tự hành (Autonomous Car) với thế giới và trong tương lai gần sẽ có thể hợp tác cùng phát triển phần mềm cho xe tự hành với các hãng xe lớn.
Về phần cứng, giải pháp cho xe tự hành của FPT Software có sử dụng:
- NVIDIA Jetson TX2: Board xử lí trung tâm này có điểm mạnh về xử lý ảnh (Computer Vision) cũng như học máy (Machine Learning), ngoài ra có hỗ trợ chuẩn giao tiếp CAN dùng phổ biến trong ô tô.
- ZED Stereo Camera: Camera có performance cao (đạt độ phân giải cao 2560x720 ở tốc độ 60 fps). Ngoài ra còn có khả năng detect độ sâu của bức hình, từ đó hỗ trợ tốt cho việc detect vật thể phía trước xe.
- Velodyne Lidar: Thiết bị thu phát laser với khả năng quét 360 độ theo phương thẳng đứng, +- 15 độ theo phương ngang. Thiết bị này được ứng dụng để quét và detect vật thể xung quanh xe xa tới 100m.
- Arduino UNO: Sử dụng trong việc điều khiển động cơ DC của Steering Control System, Throttle Control System và Braking Control System.
- Arduino UNO + CAN Shield: Sử dụng để làm gateway, quản lí việc giao tiếp của xe và hệ thống ADAS qua mang CAN.
Hiện tại FPT Software đã hoàn thiện hệ thống cơ khí đánh lái vô lăng (Steering Control).
Hệ thống này sử dụng nguyên lý truyền động đai răng (Timing belts — Timing pulley) để truyền chuyển động từ động cơ DC tới vô lăng của xe. Khi đó việc điều khiển đánh lái vô lăng được chuyển về bài toán điều khiển động cơ DC, dễ dàng control bằng software mà không can thiệp trực tiếp xuống hệ thống điện của xe, hạn chế rủi ro hư hỏng.
Hệ thống cơ khí điều khiển ga và phanh (Throttle & Brake) về cơ bản cũng đã hoàn thành và đang trong quá trình thử nghiệm.
Về phần mềm, FPT Software đã sử dụng rất nhiều công nghệ tiên tiến, đặc biệt nhất là công nghệ deep learning. Đây là một công nghệ đang có nhiều bước tiến vược bậc trong thời gian gần đây và hứa hẹn sẽ mang lại những đột phá mà những công nghệ cũ chưa giải quyết được.
Trong dự án, công nghệ này được sử dụng để máy tính phân tích và học cách lái xe của người lái (cách đánh lái, đạp ga, phanh), từ đó đưa ra cách lái xe phù hợp với các tình huống trong thực tế như đi trên đường trường, vào cua, tránh né vật cản, tuân thủ biển báo giao thông…
Để dạy cho máy học được cách lái xe cần qua bước training, tài xế sẽ lái xe chạy trong nhiều giờ với các tình huống đặt ra.Trong quá trình tài xế lái thì máy tính sẽ thu thập data: hình ảnh phía trước xe, góc lái của vô lăng, vị trí chân ga, phanh. Sau quá trình này thì data sẽ được mang đi training trên PC cấu hình cao. Kết quả training này sẽ được máy tính sử dụng để tiên đoán cách lái xe khi chạy thật.
Năng lực Autonomous car của FPT Software đang hướng tới cấp độ 2 trên 5 cấp độ của SAE (Society of Automotive Engineers — Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ).
Chiếc xe được thử nghiệm có thể chạy an toàn ở vận tốc 20 km/h trong khuôn viên campus của công ty (đường di chuyển tương đối nhỏ và có nhiều người qua lại). Thực tế xe có thể chạy tới 40km/h hoặc hơn nhưng hiện tại Việt Nam chưa cho phép thử nghiệm xe trên đường thật.
Hiện nay, số lượng xe ô tô trên đường phố Việt Nam ít hơn số xe máy, nhưng con số này tăng rất nhanh cùng với sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu. Sẽ không xa nữa khi đến ngày xe ô tô chiếm hết đường lưu thông của xe mô — tô và xe máy. Khi đó việc sử dụng các phương tiện không người lái là cần thiết. Theo như các nghiên cứu cho thấy, có thể giảm 80% số tai nạn giao thông trên đường bộ, tăng lưu lượng xe lưu thông lên 2,5 lần, đồng thời giảm đáng kể tắc nghẽn. Mặc dù còn rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết trong lĩnh vực xe tự hành, phương tiện vận tải này sẽ có nhiều lợi thế về mặt kinh tế và xã hội. Và Việt Nam dự định sử dụng tất cả những lợi ích này.