Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu — Voi Phục (quận Đống Đa, TP Hà Nội).
Cụ thể, tuyến đường này sẽ chạy theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu — Voi Phục với chiều dài trên 2,2 km, chiều rộng 50 m, diện tích hơn 153.000 m2, bao gồm 2 cầu vượt tại các nút Giảng Võ — Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh; các hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh cũng được đầu tư để khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan.
Theo quyết định, việc đầu tư đoạn Hoàng Cầu — Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.
Ban quản lý dự án đầu tư công nghiệp dân dụng và công nghiệp Hà Nội — đơn vị thực hiện dự án cho biết, để làm tuyến đường, cơ quan chức năng phải giải phóng mặt bằng hơn 2.000 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ), tái định cư hơn 2.200 hộ.
Lãnh đạo Ban quản lý nói, dự án có diện tích thu hồi lớn, trong khi giá đất tại khu vực quận Đống Đa, Ba Đình rất cao, khiến chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư lên đến hơn 6.400 tỷ đồng, phần dành cho xây lắp chỉ khoảng 1.100 tỷ đồng; tiền giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 82% tổng đầu tư dự án.
Như vậy, bình quân chi phí làm một mét đường ở tuyến Vành đai 1 Hoàng Cầu — Voi Phục gồm giải tỏa và xây lắp là 3,5 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyết đường đắt nhất Thủ đô đến nay, phá vỡ các kỷ lục trước đó.
Trước đó, đường Ô Đông Mác — Nguyễn Khoái dài 570 m, tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 800 tỷ đồng; bình quân chi phí làm một mét đường ở dự án này là gần 2 tỷ đồng.
Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, dài hơn 500 m, tổng mức đầu tư 969 tỷ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng hơn 680 tỷ đồng; giá gần 1,8 tỷ đồng một mét.
Đường Hoàng Cầu — Ô Chợ Dừa, dài trên 500 m, tổng đầu tư hơn 700 tỷ đồng, trên 500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; giá 1,2 tỷ đồng một mét.
Nguồn: Vnexpress