Lữ đoàn 918 chuẩn bị tiếp nhận máy bay mới
Đại tá Vũ Tiến Dũng chia sẻ trên Báo PK-KQ, trong năm 2017, Lữ đoàn không quân 918 đã có nhiều nỗ lực nhằm khắc phục khó khăn để duy trì tốt hoạt động của các loại máy bay An-2 và An-26, đồng thời đẩy mạnh công tác huấn luyện chuyển loại những dòng máy bay thế hệ mới như C-295 và C-212.
Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã tăng cường lãnh đạo công tác huấn luyện, đấu tranh phòng ngừa tai nạn bay và bảo đảm an toàn bay, nâng cao chất lượng chuẩn bị và thực hành của chỉ huy bay và phi công — thành viên bay; chú trọng đến công tác đào tạo bồi dưỡng phi công có đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ trước mắt vẫn còn nặng nề khi đơn vị tích cực huấn luyện để đưa máy bay C-295 vào trực ban chiến đấu, sẵn sàng tiếp nhận máy bay mới NC-212i.
Như vậy, có thể khẳng định trong thời gian ngắn sắp tới, Lữ đoàn không quân 918 sẽ được trang bị máy bay vận tải — tuần thám biển hạng nhẹ NC-212i, phiên bản nâng cấp của dòng Airbus Casa C-212-400 mà Cảnh sát biển Việt Nam đã được trang bị.
Điều này cũng hoàn toàn tương đồng với các thông tin cả trong và ngoài nước cho biết hợp đồng đặt mua NC-212 của Việt Nam đang được triển khai tích cực.
Theo đó, các máy bay kể trên đã được sản xuất tại nhà máy ở Bandung (Indonesia), do dây chuyền chế tạo C-212 ở Seville (Tây Ban Nha) đã ngừng hoạt động. Vào tháng 11/2017, truyền thông Indonesia đưa tin các máy bay NC-212i của Việt Nam đã được lắp ráp hoàn thiện và thực hiện các chuyến bay thử.
Còn vào giữa năm ngoái, Phóng sự "Lữ đoàn Không quân vận tải 918 huấn luyện sát thực tế nhiệm vụ" của Kênh truyền hình Quốc phòng cũng cho biết Việt Nam đã đặt mua dòng máy bay vận tải NC-212i.
Những điểm đáng lưu ý về NC-212i của Việt Nam
Nhiều khả năng, sau khi được Indonesia bàn giao, những chiếc NC-212i này sẽ được biên chế về Lữ đoàn không quân 918 thuộc Quân chủng PK-KQ chứ không phải thuộc Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
Tuy nhiên, những chiếc NC-212i mới này vẫn được trang bị các thiết bị giám sát và tuần tra biển tương tự như máy bay của Cảnh sát biển và như vậy có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ đan xen khác nhau như vận tải quân sự, chuyển tiếp chỉ huy, bay quan sát, thông báo bão,…
Theo Catalogue giới thiệu của Nhà sản xuất, máy bay vận tải — tuần thám biển NC-212i có kích thước (dài x sải cánh x cao) 16,2 x 20,28 x 6,3m; trọng lượng cất cánh tối đa 7,7 tấn; tải trọng hữu ích 2,7 tấn hoặc 26 chiến sĩ với đầy đủ vũ khí trang bị. NC-212i có kíp lái gồm 2 người, đạt tốc độ tối đa 370km và tầm bay 3.000km.
Đặc biệt, NC-212i có khả năng cất hạ cánh trên đường băng xấu, ngắn và nhỏ hẹp, một trong những tính năng ưu việt giúp duy trì khả năng vận hành trong điều kiện khó khăn thời chiến.
Việc tiếp nhận những chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ NC-212i là sự bổ sung tuyệt vời vào đội hình Không quân vận tải Việt Nam, tạo ra sự thay đổi lớn về chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới.
Các máy bay hiện đại này sẽ hỗ trợ và gánh vác dần dần nhiệm vụ nặng nề mà những chú "ngựa thồ" An-26 vốn đã được đưa vào sử dụng từ hơn 35 năm qua và đang đi đến giai đoạn cuối của niên hạn sử dụng, nhưng vẫn đang ngày đêm miệt mài không nghỉ.
Xin chúc Lữ đoàn Không quân 918 năm mới 2018 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bay tốt, bay an toàn, xứng đáng với danh hiệu "Đoàn không quân vận tải Hồng Hà Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân".
Nguồn: Thời Đại