Đó là thông báo hôm thứ Hai từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) trong tương quan công bố dữ liệu về tình hình cung cấp các vũ khí thông thường cơ bản và thiết bị quân sự những năm 2013-2017.
Nếu Hoa Kỳ xuất khẩu vũ khí đến 98 quốc gia, thì từ năm 2013 đến năm 2017 Nga cung cấp vũ khí cho 47 quốc gia. Những khách hàng chủ yếu nhận vũ khí Nga — theo thống kê của SIPRI — là ba nước: Ấn Độ (chiếm 35% xuất khẩu của Nga), Trung Quốc (12%) và Việt Nam (10%).
Tương ứng với xếp hạng mà SIPRI công bố, vẫn như trước đây, trong số năm nhà cung cấp vũ khí lớn nhất thì Hoa Kỳ tiếp tục đứng đầu. Tỷ trọng của nước Mỹ trong tổng lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu chiếm tới 34%. Các chuyên gia phân tích của SIPRI xướng danh các khách hàng chính của Hoa Kỳ là Saudi Arabia (chiếm 18% xuất khẩu từ Hoa Kỳ), UAE (7,4%) và Australia (6,7%).
Đứng thứ ba trong danh sách thế giới của SIPRI là Pháp (chiếm 6,7% tổng xuất khẩu toàn cầu), gia tăng xuất khẩu thêm 27%. Vị trí thứ 4 thuộc về Đức (5,8%). Trung Quốc đứng ở hàng thứ năm với tỷ lệ 5,7%.