Sau đây là bài của Sputnik về hiện tại và tương lai của những máy bay này, cũng như về những máy bay sẽ thay thế chúng trong tương lai.
"Hiện nay, tình tình trong Lực lượng Không quân Vận tải là vô cùng phức tạp nếu so với các binh chủng khác của Không quân Nga. Tình trạng trì trệ kéo dài gần hai thập kỷ trong quân đội Nga là nguyên nhân chính dẫn đến việc binh chủng không quân vận tải đã từng thực hiện nhiệm vụ chuyên chở thiết bị quân dụng, binh lính nhảy dù, đổ bộ, trên thực tế đã "mất việc làm". Phạm vi nhiệm vụ đã giảm đáng kể. Trong một thời gian dài, đội máy bay vận tải không được đổi mới, binh chủng này tiếp tục sử dụng những chiếc phi cơ đã được sản xuất dưới thời Liên Xô. Chỉ còn ít chiếc máy bay AN-12, đa số phi cơ loại này đã hết hạn sử dụng, những chiếc máy bay An-26 cũng sắp hết hạn. Bây giờ IL-76 là phương tiện chủ lực của lực lượng không quân vận tải Nga. Nhưng đa số máy bay loại này cũng tới tuổi "nghỉ hưu". Kết quả là hiện nay Lực lượng vận tải quân sự khó có thể thực hiện nhiệm vụ chuyển quân từ bãi chiến trường này sang bãi chiến trường khác hoặc chuyên chở binh lính nhảy dù, đổ bộ. Có tính đến sự phát triển của lực lượng chức năng chung mà thành phần chủ lực là các đơn vị đổ bộ đường không hay lữ đoàn đặc nhiệm nhẹ, nhiệm vụ đó đã trở nên rất cấp bách. Hơn nữa, thời gian gần đây quân đội Nga bắt đầu hoạt động tích cực trên những bãi khác, ngay cả trong thời gian các cuộc tập trận. Trong trường hợp này, hàng không vận tải quân sự phải thực hiện một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Bây giơ có nhiệm vụ khôi phục tiềm năng của lực lượng không quân vận tải hầu như "từ con số O", — Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga, Đại Tá Makar Aksenenko, phi công giàu kinh nghiệm, nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Loại máy bay chính được sử dụng để chuyên chở binh lính nhảy dù, đổ bộ là IL-76. Một chiếc máy bay như vậy có thể đưa 126 lính nhảy dù hoặc ba chiếc xe bọc thép vào sâu trong hậu phương của quân địch. Không quân Nga đang sử dụng hơn một trăm máy bay này.
"IL-76 là loại máy bay độc đáo bảo đảm độ chính xác cao khi đổ quân xuống địa điểm đã định", — ông Alexey Rogozin, Phó Chủ tịch Tập đoàn UAC, Tổng Giám đốc Tổ hợp hàng không mang tên Ilyushin, cho biết trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik. "Các loại máy bay khác không thể lặp lại những gì mà máy bay Ilyushin có thể làm. Bắt đầu từ thao tác đổ quân từ độ cao… hai mét và kết thúc với việc đổ quân trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ".
Hiện nay phiên bản mới nhất — Il-76MD-90A (IL-476) được sản xuất tại nhà máy "Aviastar-SP" ở Ulyanovsk. Theo hợp đồng, nhà máy sẽ chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga 39 máy bay loại này.
"Thật là may mắn, chúng tôi có thể cứu được những thiết bị của nhà máy chế tạo máy bay Tashkent sắp đi vào dĩ vãng, cơ sở đã từng sản xuất máy bay Il-76. Chúng tôi đã tháo dỡ và vận chuyển đến Nga các thiết bị sản xuất máy bay, và đã mời các chuyên gia "có giá trị nhất" sang Nga. Nhờ điều đó nhà máy Ulyanovsk đã trở thành cơ sở chính sản xuất máy bay vận tải hạng nặng. Ở Nga có nhu cầu về máy bay IL-76MD90A (IL-476), cũng như về những máy bay vận tải hạng trung và hạng nhẹ", — chuyên gia Makar Aksenenko cho biết.
Theo ghi nhận của ông Alexey Rogozin, mặc dù tên gọi và vẻ ngoài rất giống nhau, nhưng, IL-76MD-90A là loại máy bay khác, với các động cơ mạnh hơn, kinh tế hơn và tiếng ồn thấp hơn, đôi cánh được thiết kế theo phong cách khác, trang thiết bị kỹ thuật số, bao gồm thiết bị điều hướng bay, đều là mới. Năm nay nhà máy bắt đầu thực hiện chương trình hiện đại hóa Il-76MD đang phục vụ trong quân đội. Tất cả các chiếc máy bay hiện có và máy bay mới đều duy trì lợi thế chính của dòng máy bay này: khả năng làm việc trong bất kỳ khí hậu, ở vùng núi cao, khả năng cất hạ cánh tại những sân bay có đường băng ngắn — khoảng 1.500 m.
"Trong 20 năm tới những chiếc An-124 Ruslan sẽ đáp ứng nhu cầu về siêu vận tải cơ. Bây giờ chúng tôi xem xét khả năng hiện đại hóa sâu rộng đội máy bay này, — ông Alexey Rogozin nói. — Trước hết, tổ hợp các thiết bị và hệ thống điện — điện tử trên máy bay. Còn các động cơ của "Ruslan" là đáng tin cậy". Trong tương lai, AN-124 sẽ được thay thế bằng siêu máy bay vận tải thân rộng hạng nặng PAK.
Còn máy bay vận tải hạng trung An-12 sẽ được thay thế bằng máy bay Il-276 với động cơ tuabin khí — phiên bản cỡ nhỏ của IL-76 với hai động cơ thay vì bốn chiếc và trọng lượng khoảng 20 tấn. Theo kế hoạch, IL-276 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023. Máy bay loại này cũng sẽ được sản xuất tại Ulyanovsk.
Nói về những chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ An-26 với động cơ tuabin cánh quạt, hầu hết trong số đó phải được sửa chữa. Năm 2015, chế độ Kiev đã cắt đứt hợp tác kỹ thuật quân sự với Matxcơva, và tập đoàn Antonov của Ukraina đã từ chối bảo dưỡng các chiếc máy bay "AN" của lực lượng không quân vận tải Nga. Bộ Quốc phòng Nga đã lựa chọn sản phẩm của Tập đoàn Ilyushin — máy bay IL-112V với động cơ tua bin cánh quạt để thay thế An-26.
"Đây là loại máy bay vận tải đầu tiên được tạo ra ở Nga "từ con số 0", — ông Alexei Rogozin, Tổng Giám đốc Tổ hợp hàng không mang tên Ilyushin, nói. — Động cơ cũng là mới, được sản xuất tại Nga — TV7-117ST. Máy bay Il-112V sẽ được trang bị nhiều loại thiết bị để nâng cao hiệu quả sử dụng trong các hoạt động chiến sự. Như dự định, máy bay này sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm nay".
Nhờ các tổ hợp thiết bị và hệ thống điện — điện tử trên máy bay, phi hành đoàn Il-112V có thể bao gồm hai người (thay vì sáu người trên An-26). Ngoài ra, IL-112V là máy bay đầu tiên trong lớp này được trang bị "bẫy nóng" để tên lửa không thể bắn vào phi cơ khi nó cất cánh và hạ cánh, và bảo vệ máy bay khỏi tiêm kích của đối phương. Như dự kiến, những chiếc IL-112V được sản xuất hàng loại sẽ bắt đầu được cung cấp cho Không quân Nga sau năm 2020.