Kiêu ngạo và mạo hiểm: Bamboo Airways có thể 'đốt' tiền rất nhanh

© Ảnh : Instagram/ Bamboo AirwaysBamboo Airways
Bamboo Airways - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó chủ tịch Teal Group, đơn vị chuyên phân tích ngành hàng không, cho hay Bamboo Airways đang rất mạo hiểm với những hợp đồng mua máy bay lớn.

Dù chưa có giấy phép bay, Bamboo Airways đã liên tiếp ký hai hợp đồng mua tổng cộng 44 máy bay lớn nhỏ từ hai hãng, là Boeing và Airbus, với tổng giá trị niêm yết khoảng gần 10 tỷ USD.

Phi công Việt Nam bay trên máy bay tuần tra săn ngầm C-295 MPA - Sputnik Việt Nam
Bamboo Airways tuyên bố trả lương phi công "cực khủng", được ở resort, đánh golf miễn phí

Ngay sau những thương vụ này được ký kết, giới quan sát đã có những phản ứng không tích cực. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là động thái mạo hiểm, rất ít gặp với các hãng hàng không mới. 

Chuyên gia từ Atmosphere Research từng thẳng thắn nhận định hai thương vụ của Bamboo Airways có phần "kiêu ngạo và cho thấy họ có một túi tiền dồi dào".

Đồng tình với nhận định trên, ông Richard Aboulafia, Phó chủ tịch của Teal Group, nói với Zing.vn rằng "việc khởi đầu với những máy bay nhỏ như các dòng A320 của Airbus là điều hợp lý hơn với các hãng hàng không mới thành lập. Việc đặt mua những máy bay lớn, bay đường dài như Boeing 787 có vẻ như quá vội vàng".

© Ảnh : FLC NewsChủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và Phó Chủ tịch Boeing Dinesh Keskar thực hiện lễ ký kết.
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và Phó Chủ tịch Boeing Dinesh Keskar thực hiện lễ ký kết. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và Phó Chủ tịch Boeing Dinesh Keskar thực hiện lễ ký kết.

"Tôi nghĩ Bamboo Airways nên cân nhắc phát triển quy mô kinh doanh và thương hiệu với những dòng máy bay nhỏ trước", ông Aboulafia nói.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC - Sputnik Việt Nam
Bamboo chi khủng mua máy bay: Chắc ăn hay mạo hiểm điên rồ?
Khi được hỏi về việc liệu Bamboo Airways có khả năng mua được máy bay giá tốt để thực hiện sale and leaseback (nghiệp vụ tài chính bán và thuê lại máy bay) hay không, ông Richard Aboulafia không cho rằng quá trình trên có thể đem lại lợi ích tài chính cho Bamboo Airways, nhưng không có gì đảm bảo bù được chi phí.

"Một hãng hàng không sẽ luôn nhận được đề nghị giảm giá từ nhà sản xuất và hãng bay, có thể thu hồi vốn thông qua một giao dịch sale and leaseback. Tuy nhiên đó sẽ là một khoản nợ rất lớn. Không có gì đảm bảo rằng doanh thu từ sale and leaseback có thể bù vào các khoản chi phí. Quá trình này có thể khiến hãng đốt tiền rất nhiều và rất nhanh", chuyên gia từ Teal Group chia sẻ.

Ông Trịnh Văn Quyết FLC - Sputnik Việt Nam
Bamboo Airways của đại gia Trịnh Văn Quyết sẽ "sống sót" bằng gì?
Ông Aboulafia cũng không đánh giá cao cơ hội dành cho Bamboo Airways tại thị trường Việt Nam.

Chuyên gia này cho rằng "về thuận lợi cho hãng, thị trường hàng không Việt Nam đang phát triển rất nhanh và có nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến du lịch thành công. Tuy nhiên, thị trường hiện đã có hãng hàng không quốc gia và nhiều hãng mới đã và sẽ tham gia".

Chuyên gia này cũng hoài nghi thị trường hàng không Việt Nam khó còn chỗ cho một hãng khác, khi đã có 3 hãng hàng không phục vụ các nhóm khách khác nhau.

Trước đó, Bamboo Airways đã tuyên bố sẽ mở bán vé từ ngày 2/9 và có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 10/10, dù chưa có giấy phép kinh doanh hàng không từ Cục Hàng không (Bộ GTVT).

Theo: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала