Như vậy theo thông tin mới được cung cấp, chiếc chiến đấu cơ Su-22 vừa bị rơi thuộc dòng Su-22UM3K, đây là phiên bản 2 người điều khiển chuyên dùng cho công tác huấn luyện.
Đáng chú ý hơn, hồi năm 2015, trang mạng military-informant đã đăng tải vài bức ảnh về chiếc cường kích này khi nó có mặt tại một sân bay ở Zaporozhye, Ukraine thời điểm năm 2007 để tiến hành hiện đại hóa.
Trước đó, có báo cáo cho biết vào năm 2005, Việt Nam đã mua lại một số Su-22UM3K/M4 từ Không quân Ba Lan và một số quốc gia Đông Âu khác. Do vậy, khả năng cao là những chiếc Su-22UM3K này được đưa tới Ukraine để đại tu, nâng cấp trước khi chính thức vào biên chế Không quân nhân dân Việt Nam.
Theo một số nhận định thì số Su-22 trên của Việt Nam đã được Ukraine nâng cấp bổ sung khả năng đánh biển, do nguyên gốc thiết kế của Su-17/22 chỉ là cường kích tấn công mặt đất.
Việc tích hợp radar dẫn bắn đa năng Phathom (sản phẩm liên doanh giữa Phazatron và Thomson-CSF) tỏ ra khá tốn kém, trong khi phương án trang bị pod radar treo ngoài như Kopyo-25 thì chưa từng thấy Su-22 của Việt Nam sử dụng, nên rất có thể chiếc cường kích này chỉ được lắp đặt các giá treo mới và phần mềm điều khiển tương thích với đạn Kh-31P.
Mặc dù không phải tên lửa chống hạm như phiên bản Kh-31A, nhưng nếu Kh-31P phá hủy được hệ thống radar thì chiến hạm địch sẽ không khác gì một chiếc bia nổi, có thể dễ dàng bị tiêu diệt chỉ bằng các máy bay mang bom rơi tự do.
Theo một số đánh giá thì mặc dù thuộc thế hệ cũ hơn nhưng sau khi nâng cấp thì tính năng kỹ chiến thuật của chiếc Su-22UM3K này còn trội hơn cả Su-22M4, đặc biệt là nó còn có thể sử dụng cho công tác đào tạo phi công hay phân chia chức năng trong chiến đấu nhằm giảm tải vai trò cho người điều khiển.
Chính vì vậy mà vụ tai nạn vừa xảy ra quả thật là một tổn thất lớn đối với Không quân Việt Nam, cả về nhân mạng lẫn phương tiện.
Theo: Thời Đại