Các đơn vị công binh gỡ mìn đã tồn tại trong tất cả các quân đội từ thời xa xưa. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, lính công binh chỉ sử dụng sức mạnh thể chất của mình, sự tinh tế chuyên nghiệp và những công cụ cơ bản nhất. Chỉ trong thế kỷ 20 các phương tiện cơ giới mới được trang bị cho các các đơn vị kỹ thuật công binh: máy dò và quét mìn, phao nổi tự hành, xe tăng trải đường, xe bọc thép thi công cầu, máy đào, xe ủi đất, v..v. Tuy nhiên, đến nay, mỗi loại máy như vậy chỉ có thể thực hiện một số nhiệm vụ hạn chế. Và ở đây, tại diễn đàn "Quân đội — 2018" đã giới thiệu cỗ máy đa năng bánh xích của Nga UBIM mới nhất ("xe bọc thép kỹ thuật bọc thép đa dụng"). Nó có thể làm các công việc như một chiếc xe tăng làm đường, xe kéo, xe nâng, xe ủi, xe chở hàng và gỡ mìn. UBIM mới chỉ đang trong kỳ kiểm tra thử nghiệm, nhưng để giới thiệu tại diễn đàn "Quân đội — 2018", cuộc thử nghiệm được tạm dùng, xe được rửa sạch bụi bẩn từ thao trường, sơn lại và đưa đến triển lãm.
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, Trung tá Oleg Ivanyushenkov — Trưởng phòng Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Quân đội trung ương của Bộ Quốc phòng Nga, giới thiệu chiếc xe:
"UBIM được thiết kế để chuẩn bị và duy trì con đường hành quân. Nó được thiết kế để thay thế cho xe công binh IMR-3, xe làm đường BAT-M và BAT-2, do cấu tạo và chức năng có thể thực hiện công việc của những cỗ máy tiền nhiệm. Xe được bảo vệ trước vũ khí chống tăng thông thường và vũ khí hủy diệt hàng loạt. Cơ phận làm việc chủ yếu là một lưỡi đa dụng, có khả năng hoạt động giống như một chiếc xe ủi đất, như một chiếc máy nêm — làm đường hoặc như lưỡi gạt. Nguyên tắc làm việc của UBIM — không phải là ống kéo như IMR, mà là khớp nối. Điều này mở rộng đáng kể khả năng làm việc. Gầu xúc của máy có thể thực hiện các công việc đào đắp khác nhau với công suất lên đến 180 mét khối / giờ — lớn gấp sáu lần so với máy IMR-3. Gầu xúc được kết hợp với tay kẹp cho phép máy hoạt động như một cần cẩu hoặc xe nâng. UBIM cũng được lắp đặt tời kéo sức mạnh lên đến 25 tấn — mét để kéo các máy móc bị hư hỏng trên đường, các viên đá to hoặc cây gỗ trong rừng. Để dọn sạch các bãi mìn từ tính, UBIM được trang bị các nam châm điện đặc biệt. Chúng dường như dịch chuyển trường điện từ của xe hơi về phía trước, và mìn sẽ phát nổ sớm hơn, mà không làm hư hại chiếc xe".
Theo ghi nhận của Trung tá Oleg Ivanyushenkov, trong trang bị của xe còn có các dụng cụ thủy lực dùng tay: cưa vòng và khoét tròn, thiết bị trinh sát và các bảng hiệu chỉ đường đặc biệt dùng để triển khai quân đội ở cấp đại đội và tiểu đoàn. "Bên trong vỏ giáp", phía trong xe (được trang bị bộ lọc không khí và máy lạnh) tạo sự thoải mái cho hai thành viên đội xe và ba "hành khách": nhóm công binh cơ động hay trinh sát. Nếu cần thiết, UBIM có thể tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công của đối phương — được bố trí một mô-đun chiến đấu điều khiển từ xa. Cuối cùng, xe có thể bắn hạ mìn, thiết bị nổ tự chế, đầu đạn chưa nổ hoặc tên lửa chống tăng, mà không cần tiếp cận đến gần.
Giống như những thiết bị tiền nhiệm, UBIM dựa trên gầm khung xe tăng. Trong trường hợp này — xe tăng T-72B3 và T-90M, hoàn toàn cùng loại động cơ và hộp số, mặc dù ban đầu các kỹ sư đã nghĩ đến nền tảng "Armata". Trung tá Ivaniushenkov giải thích:
"Thật không may, việc phát triển nền tảng Armata đã phần nào bị trì hoãn. Chi phí khá cao vì có rất nhiều thiết bị điện tử kỹ thuật số. Đối với phương tiện chiến đấu, điều này là cần thiết và với thiết bị kỹ thuật thì không cần lắm. Và các công binh đang rất cần một thiết bị mới. Do đó, đã quyết định sử dụng khung gầm đáng tin cậy của dòng xe tăng "72" cho UBIM".
Các cỗ xe máy kỹ thuật đa năng cũng có trong thành phần của quân đội các quốc gia khác.
"Theo số lượng các nhiệm vụ mà UBIM thực hiện, thì không hề thua kém và trên một số thông số còn vượt qua các sản phẩm tương tự của nước ngoài", — Trung tá — kỹ sư Oleg Ivanyushenkov khẳng định.