"Hệ sinh thái" du lịch
Những năm gần đây, trong khi liên tiếp lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới với gần 13 triệu khách quốc tế vào năm 2017, thì du lịch Việt Nam hầu như vẫn chỉ tập trung vào phát triển số lượng phòng lưu trú và khai thác những gì sẵn có của tự nhiên.
Điều đó khiến lượng du khách đến và quay trở lại Việt Nam chỉ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn, khoảng 5- 6% và ngành du lịch phát triển không thực sự bền vững. Lý do đã được mổ xẻ tại nhiều hội nghị, hội thảo nhưng dễ thấy nhất, đó là du khách không có cơ hội được tiêu tiền bằng những dịch vụ, trải nghiệm xứng đáng, khiến họ hài lòng.
Thực tế thành công từ những điểm đến hàng đầu trên thế giới như LasVegas hay Thành phố Alcaniz (Tây Ban Nha)… đã khẳng định, một điểm đến hấp dẫn phải bao gồm một "hệ sinh thái" bao quanh nó, từ dịch vụ lữ hành (vận hành tour, tổ chức lưu trú, thăm quan…), dịch vụ vận chuyển (đường hàng không, đường bộ, đường thủy, dịch vụ lưu trú (khách sạn, resort…), dịch vụ giải trí (các chương trình nghệ thuật, công viên giải trí…), dịch vụ mua sắm, dịch vụ hậu cần…Như vậy, một điểm đến thành công cần xây dựng được sản phẩm du lịch lõi và một hệ sinh thái bao quanh nó, cung cấp cho du khách các trải nghiệm trọn gói và mang lại sự hài lòng tối đa cho du khách.
Vì sao lại khôn ngoan ư? Đơn giản thôi, vì họ đã lựa chọn tận hưởng những chuyến du lịch với nhiều trải nghiệm khác biệt và các dịch vụ đẳng cấp, nhưng với một mức giá không hề "chát" như nhiều người tưởng. Tag giá được giảm thiểu đó chính là kết quả của cả một hệ sinh thái du lịch khi từ việc vận chuyển, lưu trú, cho đến các dịch vụ giải trí đều được "liên minh" và gắn kết với nhau tại nên một vòng tròn khép kín.
Chính "vòng tròn" này tạo nên sức hút đầy hấp dẫn để kéo các du khách Nga đến với Việt Nam một lần rồi sẽ muốn trở lại lần nữa, thêm lần nữa… Và như thế, không ngạc nhiên khi một vài năm gần đây, dòng khách Nga nườm nượp đến với Việt Nam, đặc biệt là đổ về các tỉnh miền Trung — một trong những điểm đến đầu tiên trong hệ sinh thái du lịch kiểu mới này.
Và khả năng "gây nghiện"
Nói đến Crystal Bay, người ta dễ hình dung đến một doanh nghiệp kín tiếng không thích phô trương, mà lặng thầm "thu phục" du khách bằng các sản phẩm "gây nghiện". Ông Nguyễn Đức Chi — Chủ tịch của Tập đoàn kín tiếng này có một cách làm du lịch rất khác với các "gã khổng lồ" sừng sỏ của ngành du lịch, bất động sản hiện nay. Cùng thế hệ với những ông chủ thành đạt trở về từ Nga, ông đi khắp nơi, chính mình trải nghiệm các dịch vụ đẳng cấp mà thị trường nội địa đang thiếu và tìm cách đưa về Việt Nam. Cách làm của Crystal Bay là song hành với hành trình của từng du khách, ngay từ khi họ lựa chọn hình thức di chuyển, tìm kiếm nơi lưu trú, cho đến chọn lựa các trải nghiệm nghỉ dưỡng hay khám phá, mang đến cho họ một dịch vụ trọn gói từ đón — tiễn, lưu trú, thăm quan, mua sắm, cho đến vui chơi giải trí.
Nếu cần nghỉ dưỡng ở một khu nghỉ cao cấp, đã có Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa tại Nha Trang hay Mũi Né Sailing Bay mang đậm phong cách châu Âu- đơn giản nhưng tinh tế và tối ưu hóa nhu cầu của du khách. Nếu cần một trải nghiệm cao cấp trên biển, câu lạc bộ du thuyền Horizon hay các hải trình của Sun Bay Cruise sẽ giúp các du khách có một lịch trình mới lạ.
Nếu đang tìm kiếm một trải nghiệm mang đậm sắc màu di sản, du khách có thể chìm đắm trong văn hóa Chăm hay các tiểu sa mặc đặc trưng của vùng đất Nha Trang, Ninh Thuận. Tiếp tục mang tới cho du khách những chuyến đi đáng nhớ trong đời và đáng để quay lại, Tập đoàn Crystal Bay đang thực hiện chiến lược "Một kỳ nghỉ, hai vùng di sản", ở đó, du khách có thể ăn sáng ở Nha Trang, Ninh Thuận và ăn trưa ở Vân Đồn, Hạ Long. Dự án Vân Đồn Heritage Road tới đây được xây dựng là bước hiện thực hóa chiến lược này.
Trong hệ sinh thái rộng lớn do mình tạo ra, tới đây Crystal Bay sẽ tiếp tục cho ra đời thẻ kỳ nghỉ Crystal Holidays nhằm mang đến cơ hội du lịch nhiều hơn cho du khách ở hơn 1000 điểm đến nổi tiếng trên thế giới với mức giá ưu đãi, chỉ từ 40 triệu có thể đi du lịch đến…30 năm. Và nếu bạn đã chán đi rồi? Sang nhượng thẻ với giá luôn cao hơn giá gốc chính là một lựa chọn bảo đảm cho túi tiền của bạn: vừa đi du lịch, vừa sinh lời.
Đang có tới 18 máy bay charter Flight phục vụ riêng cho khách của Tập đoàn này và khoảng 3 triệu phòng/đêm/năm được sử dụng. Và tất nhiên, thị trường của Crystal Bay không chỉ dừng lại ở các du khách Nga, mà trong tương lai không xa, hệ sinh thái du lịch của Crystal Bay sẽ là một viên pha lê tỏa sáng thu hút lượng khách du lịch lớn đến từ các thị trường tiềm năng khác trên thế giới.