Trong khuôn khổ chuyến thăm LB Nga của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, công ty "RZD International" của Nga và tập đoàn xây dựng nhà nước "Lũng Lô" đã ký kết một bản Thỏa thuận. Tài liệu này cho biết công ty Nga sẽ chuẩn bị nghiên cứu khả thi và tham gia vào việc xây dựng tuyến metro hạng nhẹ tại thành phố Hồ Chí Minh.
Trả lời phỏng vấn Sputnik Việt Nam, đại diện của công ty, ông Sergey Stolyarov cho biết thuật ngữ "metro hạng nhẹ" có nghĩa là hầu hết tuyến đường sẽ nằm trên mặt đất hoặc trên cao. Do đặc thù phát triển của thành phố, chỉ có một phần nhỏ trong tuyến đường sẽ chạy ngầm dưới mặt đất.
"Tuyến này kết nối trung tâm thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất và sau đó đến sân bay đang được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai. Chiều dài của đoạn đường trong thành phố là 30 km, và tổng chiều dài cả tuyến là khoảng 80 km. Phía bên ngoài biên giới thành phố, tuyến đường sẽ giống như tàu cao tốc aeroexpress, mà trong nhiều năm qua đã nối trung tâm Moskva với các sân bay lớn nhất của thủ đô Nga. Ở một mức độ thậm chí còn lớn hơn, tuyến đường này sẽ tương tự như tuyến metro hạng nhẹ mà trong một vài năm nữa sẽ vươn tới tận sân bay Vnukovo.
Các địa điểm cụ thể để xây dựng các ga đang được thảo luận với chính quyền thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Tất cả các chi tiết: thời điểm khởi đầu và kết thúc chuyển động, số lượng và chiều dài của tàu, khoảng cách giữa các chuyến — sẽ được xác định trong khi nghiên cứu tính khả thi của dự án, có tính đến nguyện vọng của phía Việt Nam. Công trình nghiên cứu khả thi của "RZD International" sẽ bắt đầu trong năm nay, để năm tới chuyển sang giai đoạn thảo luận cụ thể về việc thực hiện dự án. Cả hai nhà thầu Nga và Việt Nam sẽ tham gia xây dựng và nếu cần thiết sẽ thêm các nước thứ ba. Nguồn lực và lao động Việt Nam sẽ được sử dụng ở mức tối đa."
Công ty Nga không xem xét dự án metro hạng nhẹ của mình một cách tách rời khỏi tất cả các tuyến metro khác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Sergei Stolyarov, tất cả các tuyến cần được tích hợp vào một hệ thống duy nhất, chứ không phải là các thành phần riêng biệt. Chỉ có cách tiếp cận như vậy mới có thể khai thác tối đa tất cả các khả năng của metro, với tư cách là phương tiện giao thông công cộng đô thị phổ biến nhất. Tại Moskva, với dân số 13 triệu, metro đã vận chuyển hơn hai tỷ hành khách trong năm 2017. Mà dân số thành phố Hồ Chí Minh thì không mấy thua kém Mosva.
!-- —>