Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC vừa phải lùi chuyến bay thương mại đầu tiên xuống quý IV năm nay. Đây không phải lần đầu họ lỡ hẹn với các kế hoạch.
Có ý kiến cho rằng, chính việc quá tham vọng nên hãng đã đưa ra những "deadline" có phần lạc quan, đồng thời tự đẩy mình vào thế khó. Tầm giữa tháng 7, họ tuyên bố sẽ mở bán vé ngày 2/9 và cất cánh ngày 10/10. Họ lên kế hoạch ra mắt hãng, bài hát và trang phục của hãng vào 17/8. Nhưng thực tế, vài ngày trước sự kiện, Bamboo Airways đã không thể ra mắt được tàu bay vì bị Cục Hàng không nhắc nhở khi chưa hoàn thiện thủ tục giấy phép. Họ cũng không thể mở bán vé khi chưa có giấy phép bay và càng chưa thể cất cánh vào hôm nay như kế hoạch.
Tuy nhiên, không riêng Bamboo Airways, hầu hết các đơn vị khi mới vào lĩnh vực kinh doanh đặc thù này đều gặp vô vàn khó khăn.
Hiện tại, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cũng là nút thắt lớn nhất. Tuy nhiên, ông Đặng Tất Thắng — Tổng Giám đốc Bamboo Airways vẫn khẳng định, hãng đã sẵn sàng cất cánh, mọi công tác chuẩn bị phương tiện, nhân sự đã hoàn thành. Bamboo Airways sẽ mở bán vé và có chuyến bay đầu tiên ngay sau khi nhận được giấy phép.
Do đó, không xác định cạnh tranh trên "đường bay vàng" Hà Nội — TP HCM với các ông lớn hiện hữu, Bamboo Airways hướng tới mạng bay ở địa phương có sân bay chưa được quan tâm như: Thanh Hoá, Quy Nhơn, Quảng Bình, Cần Thơ… Hãng còn đặt mục tiêu khai thác 100 đường bay kết nối tất cả các thành phố lớn, điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và quốc tế trong tương lai.
Nhưng Bamboo Airways cũng cần vượt qua một thách thức khác là làm sao có sân bay thực sự đủ tầm.
Mặc dù vậy, Bamboo Airways cũng đã có những bước tiến khá nhanh và lợi thế nhất định so với các đối thủ sẵn có trên thị trường. Trong kế hoạch để "Bamboo Airways bay là có lãi" của ông Trịnh Văn Quyết, đến năm 2019 — 2020, FLC sẽ có khoảng 20 dự án quần thể nghỉ dưỡng thu hút đông đảo khách du lịch. Đây là điều mà theo lãnh đạo FLC, không hãng hàng không nào có được. FLC dự kiến bán vé máy bay kết hợp cùng các gói nghỉ dưỡng ngay tại các dự án của tập đoàn này. "Những quần thể FLC đang vận hành mang lại hiệu quả cho nhiều hãng hàng không thì không có lý do gì lại không mang đến hiệu quả cho Bamboo Airways", ông Quyết nói.
Và thực tế, sau khi FLC tuyên bố định hướng hàng không kết hợp các quần thể du lịch, thị trường đã chứng kiến những chuyển động từ chính các đối thủ lớn. Vietnam Airlines mới đây đã hợp tác cùng Vingroup triển khai một mô hình tương tự với Vinpearl.
Ngay cả một số cổ đông của FLC cũng lo lắng về nguồn tài chính để hãng có thể hoạt động khi kế hoạch bay dần hé lộ đầu năm. Tại Đại hội cổ đông khi đó, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định đã có phương án nội tại hoặc dùng vốn vay của các định chế tài chính khác để đảm bảo hoạt động cho hãng.
Tổng cục Du lịch ước tính, đến năm 2020, Việt Nam đạt 10,5 lượt triệu khách quốc tế nhưng năm ngoái đã vượt 13 triệu. Trong bối cảnh các doanh nghiệp đầu tư ngày càng mạnh vào các sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng, lĩnh vực này đang cần huy động mọi loại hình giao thông, đặc biệt là hàng không.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Việc có thêm hãng tham gia được kỳ vọng giúp cải thiện mặt bằng chất lượng dịch vụ, giảm giá vé…
Tuy nhiên, trước khi giúp thị trường đạt được những kỳ vọng ấy, Bamboo Airways cần vượt qua những thách thức của chính mình.