Việt Nam lần đầu sở hữu trực thăng hiện đại do Mỹ chế tạo
Theo báo QĐND, Công ty Trực thăng miền Bắc (trực thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam - Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) vừa tiếp nhận 2 chiếc trực thăng Bell 505 hiện đại do Mỹ chế tạo. Dòng trực thăng này được đánh giá là thuộc loại hiện đại bậc nhất thế giới.
Hiện nay Công ty Trực thăng miền Bắc là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sở hữu 2 chiếc trực thăng Bell 505 hiện đại mang số hiệu lần lượt là VN-8650 và VN-8651.
Nếu không tính những máy bay trực thăng như CH-46, CH-47, UH-1,... thu được sau Đại thắng mùa Xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thì đây là lần đầu tiên Việt Nam mua sắm trực thăng hiện đại do Mỹ chế tạo.
Những chiếc trực thăng Bell 505 mới nhận sẽ sánh vai cùng các dòng trực thăng Mi-172, Mi-171V do Nga chế tạo hay có xuất xứ từ châu Âu như AgustaWestland AW-189, EC-225, Super Puma, EC-155B1 (H155), EC-130T2 và trực thăng huấn luyện Guimbal Cabri G2 trong biên chế của Binh đoàn 18.
Trao đổi với chúng tôi bên lề buổi bay trình diễn giới thiệu các dòng máy bay thế hệ mới Mi-171A2 và Ansat do Công ty Trực thăng Nga (Russian Helicopters) tổ chức tại sân bay Gia Lâm, Đại tá Trần Đình Nam - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH) cho biết:
"VNH là doanh nghiệp được xếp hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Quốc phòng đã phát triển nhanh chóng và vững chắc về mọi mặt. Hiện nay VNH không chỉ cung cấp dịch vụ trong nước mà còn xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài nhờ chinh phục được những khách hàng nước ngoài khó tính.
Bên cạnh các nhiệm vụ chính trị quan trọng, để phát triển, VNH không thể chỉ trông vào mỗi bay dịch vụ dầu khí mà phải mở rộng thêm nhiều loại hình bay khác như bay du lịch, cấp cứu y tế và đặc biệt là xuất khẩu dịch bay trực thăng ra nước ngoài tới các thị trường như Na Uy, Indonesia, Malaysia, Đông Timo, Ấn Độ,...
Để có được thành công này, trước hết phải nói tới định hướng thị trường đúng đắn của Ban lãnh đạo Tổng công ty.. Theo tôi, có mấy yếu tố sau đây quyết định tới thành công của VNH.
Thứ nhất là tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó lực lượng phi công giàu kinh nghiệm là vốn quý đặc biệt, được các đối tác hết sức tín nhiệm.
Hiện VNH có hơn 100 phi công, trong đó có phi công đã bay tới gần 20.000 giờ, nhiều phi công đã có hơn 10.000 giờ bay tích lũy, tất cả đều có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết trên mọi loại địa hình phức tạp, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Thứ hai, đầu tư mua sắm những dòng máy bay đa dụng hiện đại đẳng cấp thế giới.
Từ ban đầu chỉ có 2 chiếc trực thăng Mi-8, hiện nay VNH đã sở hữu đội máy bay trực thăng hiện đại từ Nga, từ châu Âu như EC-130T2, EC-155B1, Super Puma AS 332L2, EC-225, AW-189 và trực thăng Bell-505 của Mỹ, đáp ứng nhu cầu hết sức đa dạng của khách hàng trong và ngoài nước.
Trực thăng Bell- 505 có gì đặc biệt?
Trực thăng Bell 505 Jet Ranger X (JRX) là loại máy bay lên thẳng hạng nhẹ được chế tạo và sản xuất bởi Công ty Bell Helicopter của Mỹ. Đây là loại trực thăng thế hệ mới, được tiết lộ lần đầu tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris Airshow vào tháng 6 năm 2013,
Thiết kế chính thức của Bell 505 đã được công bố hồi tháng 2/2014 tại Triển lãm HAI Heli-Expo 2014 ở Anaheim (California, Mỹ) và thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào ngày 11/11/2014. Sau đó, dòng trực thăng này đã có được chứng nhận bởi Cơ quan Quản lý giao thông vận tải Canada vào tháng 12/2016.
Như vậy Bộ Quốc phòng Việt Nam là một trong những khách hàng đầu tiên đặt mua dòng trực thăng mới và hiện đại này. Chiếc trực thăng đầu tiên đã được bàn giao cho một khách hàng là tư nhân ở bang Arizona (Mỹ) vào ngày 07/03/2017.
Trực thăng Bell 505 có thiết kế hiện đại, và sử dụng một số cấu phần khí động học như hệ thống cánh quạt của dòng trực thăng Bell 206L-4.
Khung sườn của nó được chế tạo từ thép và vật liệu composite,và có diện tích sàn là 22 foot vuông (tương đương 2,04 m²) với khoang hành lý có thể tích 18 foot khối (tương đương với 0,51 m³). Bên ngoài trực thăng này có thể bố trí thêm giá treo hàng.
Động cơ Turbomeca Arrius 2R tiên tiến sẽ là hệ thống động lực chính của dòng trực thăng này với số giờ hoạt động giữa 2 lần bảo dưỡng lên tới 3.000 giờ, một chỉ số đáng mơ ước của nhiều loại động cơ trực thăng khác.
Bell 505 có buồng lái hiện đại, sử dụng hệ thống điện tử hàng không dạng buồng lái kính Garmin G1000 H.
Bang Louisiana đã chi 8 triệu USD hỗ trợ tạo ra 250 việc làm mới và bắt đầu xây dựng nhà máy này từ tháng 8/2014 rồi sau đó cho Công ty trực thăng Bell (Mỹ) thuê. Công việc xây dựng đã được hoàn tất và Nhà máy mới chính thức khai trương vào tháng 8/2015.