Hà Nội sẽ bố trí nguồn chi trả nợ gốc 98 triệu USD và lãi (hơn 30.000 USD) trong dự toán ngân sách hàng năm, đảm bảo thanh toán nợ đầy đủ, đúng hạn (hạn cuối cùng là tháng 9/2032).
98 triệu USD nói trên nằm trong tổng mức đầu tư hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng) của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó phần vốn vay Trung Quốc hơn 13.800 tỷ đồng (khoảng 669 triệu USD).
Phần vốn vay của dự án được bố trí cho các mục: 577 triệu USD xây dựng hạ tầng đường sắt; 92 triệu USD mua sắm thiết bị phục vụ khai thác, vận hành (được điều chỉnh tăng lên 98 triệu USD vào năm 2016), bao gồm cả hệ thống kiểm soát vé tự động, thiết bị bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy toa xe, đào tạo nhân sự.
Theo kế hoạch trả nợ dự án được tính từ năm 2011, tổng nợ phải trả là hơn 98 triệu USD, trong đó phải trả nợ lãi hơn 30.000 USD. Hạn trả cuối cùng cho khoản vay này là tháng 9/2032. Lãi suất cho vay lại là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại.
Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi và các chi phí liên quan khác, bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.
TP khẳng định việc vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố. Về nguồn chi trả nợ hàng năm, TP bố trí nguồn chi trả nợ gốc, lãi, phí và chi phí liên quan trong dự toán ngân sách hàng năm của TP, đảm bảo thanh toán nợ vay đầy đủ, đúng hạn.
Theo báo cáo của Hà Nội, mức dư nợ huy động tối đa của TP tính đến hết năm 2019 là gần 70.400 tỷ đồng, dư nợ dự kiến đến 2020 là 11.700 tỷ đồng.
Sắp bàn giao cho Hà Nội vận hành, khai thác?
Ngày 4/7, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, sau khi dự án hoàn thành xây dựng, UBND TP. Hà Nội tiếp nhận, quản lý và khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nên được bàn giao lại khoản vay mua sắm thiết bị phục vụ khai thác, vận hành dự án.
“Hiện dự án đang trong quá trình triển khai nên khoản vay mua sắm thiết bị phục vụ khai thác, vận hành dự án chưa bàn giao lại cho Hà Nội. Sau khi dự án được nghiệm thu, bàn giao để đưa vào sử dụng mới bàn giao lại khoản vay”, đại diện Ban Quản lý dự án cho biết.
Theo tính toán của Sở GTVT Hà Nội, đường sắt Cát Linh - Hà Đông nếu áp dụng giá vé được ngân sách thành phố hỗ trợ là 30.000 đồng/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trong ngày); 200.000 đồng/vé tháng phổ thông; 8.000 -15.000 đồng/lượt, cần được trợ giá hơn 244 tỷ đồng trong năm đầu hoạt động.
Tính trong 5 năm đầu tiên khai thác, nhu cầu trợ giá theo các năm là: năm đầu tiên khoảng hơn 244 tỷ đồng; năm thứ hai hơn 182 tỷ; năm thứ ba hơn 176 tỷ; năm thứ tư hơn 164 tỷ; và năm thứ năm hơn 155 tỷ.
Còn nếu tạm tính nhu cầu trợ giá khi áp dụng khấu hao đối với phần chi phí liên quan trực tiếp đến vận hành khai thác, vận hành kinh doanh trong 5 năm đầu tiên, nhu cầu trợ cho cho mỗi năm sẽ ở các mức (giảm dần) từ hơn 462 tỷ đến hơn 337 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13 km, gồm 12 ga đi trên cao. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (gồm nguồn vốn trong nước kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).
Dự án đã được đóng điện toàn hệ thống vào cuối tháng 7/2018. Từ 20/9/2018, dự án vận hành thử toàn bộ hạng mục (gồm đoàn tàu và 11 thiết bị liên quan) và khai thác thương mại sau khi chạy thử 3-6 tháng.
Cuối tháng 3/2019, Ban quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) khẳng định hoàn thành tuyến Cát Linh - Hà Đông vào tháng 4. Đây là lần thứ 8 mốc kết thúc được đưa ra và kết quả vẫn như cũ.
Đến thời điểm này, tuyến đường sắt này vẫn chưa “chốt” và chưa ấn định được ngày đưa vào vận hành.