Đề án mới khác với các “tiền bối” của nó ra sao, những công nghệ mới nào đã được thực thi trong con tàu này?
Tàu ngầm-Khái niệm
Hiện thời chưa có hình mẫu đầy đủ của P-750B. Đây là “khái niệm” - sáng kiến do Văn phòng Thiết kế Malakhit khởi xướng, sẵn sàng đề xuất với Bộ Quốc phòng Nga và các khách hàng tiềm năng nước ngoài. Nét đặc sắc của "Piranya" mới là trạm điện khác thường, tiếng ồn thấp, mức độ tự động hóa cao và kết quả là chỉ cần thủy thủ đoàn tương đối nhỏ, khoảng 18-20 người. P-750B lớn hơn “Piranya” thế hệ trước, lượng giãn nước của nó là 1.400 tấn so với 370 của “tiền bối”. Tuy nhiên, nó vẫn là "tí hon" so với tuần dương hạm tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân như “Borey” (lượng choán nước dưới ngầm - 24.000 tấn, thủy thủ đoàn - 107 người) và thậm chí so với tàu ngầm loại Kilo chạy bằng diesel (lượng chóan nước - 3 950 tấn, thủy thủ đoàn - 52 người) mà Hải quân Việt Nam đang sở hữu.
“Piranya” chẳng cần không khí
Trạm phát điện chính của tàu ngầm P-750B là loại kỵ khí. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia hàng đầu của Văn phòng thiết kế “Malakhit” là ông Igor Karavaev cho biết:
“Trạm phát điện kỵ khí do chúng tôi sáng chế không giống những trạm trước đây được đề xuất để lắp đặt trên tàu ngầm. Nhiều trạm điện kỵ khí hiện có hôm nay là dựa trên các “thành tố nhiên liệu” hoặc trên “động cơ Stirling”*. Chúng tôi sử dụng một máy phát điện turbin khí chu trình khép kín. Trên khoang tàu có khu dự trữ oxy lỏng. Oxy đi vào tuabin trong vai trò tác nhân oxy hóa, còn trong vai trò nhiên liệu là dầu diesel thông thường. Dòng điện do máy phát điện turbin tạo ra được dẫn đến động cơ kéo chính, đảm bảo sự di chuyển của tàu ngầm, và cũng cung cấp “dinh dưỡng” cho các hệ thống khác của con tàu”.
Hiển nhiên, mức hoạt động độc lập tự chủ của chiếc tàu ngầm nhỏ cũng không lớn, không thể so sánh với loại tàu chạy bằng năng lượng nguyên tử. Theo lời công trình sư, ắc-quy của P-750B có thể làm việc độc lập không quá 3 ngày đêm còn với sử dụng trạm điện kỵ khí tối đa là 12 ngày khi chạy với tốc độ 4 dặm biển/giờ.
“Cá” nhỏ, nhưng “cắn” đau ...
“Piranya” là tàu ngầm đa năng. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để đổ bộ bí mật và nhận lính thợ lặn lên tàu. Để làm như vậy, trên tàu có buồng khóa kín đủ khả năng đưa ra hoặc nhận vào 6 người cùng lúc. Chuyên gia Igor Karavaev tiếp tục câu chuyện của ông như sau:
“Con tàu cỡ nhỏ ban đầu được chế tạo trong phiên bản tấn công, với thủy lôi và tên lửa “Kalibr” (phóng theo chiều ngang, ngầm dưới nước). Nó có thể được làm như tàu ngư lôi-phóng mìn. Hay là như công cụ dành riêng cho lực lượng đặc nhiệm hải quân. Tuy nhiên, tổ hợp vũ khí trên cùng một chiếc tàu có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ đặt ra”.
Với câu hỏi của phóng viên Sputnik, - khi nào có thể chờ đợi trình làng P-750B thứ thiệt bằng kim loại, chuyên gia thiết kế chính của Văn phòng “Malakhit” cho biết:
“Sáng kiến mà không có hợp đồng thì chúng tôi sẽ không chế tạo tàu ngầm này làm gì. Chúng tôi hy vọng nhận được các thông số kỹ thuật từ Bộ Quốc phòng để phát triển dự án kỹ thuật. Trong P-750B kết cấu nhiều đổi mới, có lẽ khiến khách hàng thận trọng phân vân. Cụ thể như sự hiện diện của oxy lỏng trên tàu. Nhưng theo quan điểm của tôi, ở đây chẳng có gì phải sợ. Các tàu ngầm đã sử dụng “ngư lôi oxy” cả hơn nửa thế kỷ nay rồi. Oxy được bảo quản ở trạng thái nén, dưới áp suất rất lớn - 200 kg trên mỗi cm vuông”...
*Động cơ kiểu Stirling là một trong những loại động cơ đốt bên ngoài. Nguyên tắc hoạt động là đốt nóng và làm mát máy định kỳ với năng lượng chiết xuất từ sự thay đổi áp suất. Nó có thể hoạt động từ bất kỳ nguồn nhiệt nào. Theo lý thuyết – không có tiếng ồn, sạch về sinh thái, hệ số hiệu quả - hơn 70%. Song trên thực tế - phức tạp về thiết kế, dùng nhiều kim loại, đòi hỏi vật liệu đắt tiền, hệ số hiệu quả - không quá 35-39%, (tương đương với hệ số hiệu quả của động cơ turbin diesel)