Triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2019 mới kết thúc tại Zhukovsky, được đánh dấu bởi một số sự kiện. Một trong số đó là máy bay chiến đấu đa chức năng MiG-35, đã được công bố việc bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Sự trở lại của máy bay tiêm kích - bom
MiG-35 là tổ hợp hàng không chiến đấu đa chức năng, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như “tiêm kích chiếm ưu thế trên không", hay như một "máy bay cường kích". MiG-35 có thể yểm trợ lực lượng mặt đất trên chiến trường, hay hoạt động ở chiều sâu chiến thuật, tấn công vào các hệ thống liên lạc, sở chỉ huy và kho tàng đối phương. MiG-35 là một máy bay tiêm kích - bom (hạng nhẹ so với máy bay chiến đấu hạng nặng Su-30/35 và máy bay ném bom tiền tuyến Su-34). Những máy bay loại này từng phổ biến trong Không quân Liên Xô, nhưng trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, Nga đã chuyển các nhiệm vụ này sang máy bay chuyên ném bom và cường kích. Thực tế đã chứng minh rằng từ bỏ máy bay tiêm kích - bom là điều sai lầm.
Trong Lực lượng không quân - vũ trụ Nga, MiG-35 sẽ thay thế các máy bay chiến đấu MiG-29 đã lỗi thời, trang bị trong quân đội từ thời Liên Xô. Các phiên bản MiG-29SMT (tiêm kích chiến trường sản xuất từ năm 2004, 1 chỗ ngồi, đã nâng cấp lên thế hệ 4+ với hệ thống điện tử hàng không mới và có khả năng mang vũ khí chính xác cao), MiG-29K (máy bay hạm tàu 1 chỗ ngồi) và MiG-29KUB (huấn luyện trên hạm Sparka) sẽ tiếp tục phục vụ cùng với MiG mới.
MiG-35 trong hai lần "hóa thân"
MAKS-2019 đã giới thiệu hai phiên bản MiG-35. Trên bãi đỗ tĩnh là phiên bản màu xanh xám nhạt dành cho Không quân Nga với đầy đủ các loại vũ khí. Và trên một bục riêng, bản xuất khẩu được sơn màu xám sẫm nổi bật.
Các đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật chính của cả hai bản tương tự nhau. Trọng lượng cất cánh - 24,5 tấn, tốc độ tối đa ở trên cáo 2100 km / giờ, gần mặt đất - 1400 km /giờ. Phạm vi bay tối đa không có thùng dầu phụ là 2000 km, với ba thùng phụ - 3.000 km. MiG-35 có thể chịu được quá tải lên tới 9G. Chín điểm treo vũ khí bên ngoài cho phép máy bay sử dụng một loạt "vũ khí hàng không" với tổng trọng lượng lên tới 6,5 tấn. Bản xuất khẩu có thể được tích hợp với vũ khí có sẵn theo yêu cầu khách hàng. Hệ thống trinh sát quang-điện tử có khả năng phát hiện mục tiêu hoặc tên lửa đối thủ ở khoảng cách lên tới 200 km. Với tiềm năng hiện đại hóa vốn có và bảo dưỡng kịp thời, máy bay có thể hoạt động tới 40 năm.
RD-33MK - 2 "trái tim" của MiG-35
Cả hai phiên bản MiG-35 đều được trang bị hai động cơ phản lực hai trục kép đốt sau RD-33MK do công ty "ODK-Klimov" phát triển, được hiện đại hóa sâu sắc từ MiG-29. Động cơ được trang bị điều khiển kỹ thuật số, hệ thống làm mát tuabin nâng cấp, thấp hơn động cơ thế hệ trước ở sự tỏa nhiệt và phát hiện bằng quang học. Một số thay đổi trong thiết kế cho phép đạt được lực kéo lên tới 9000 kgf trong chế độ tăng lực và hoạt động đáng tin cậy hơn ở vùng khí hậu nóng. RD-33MK có thể hoạt động tới 4.000 giờ.
Tập đoàn MiG chế tạo cả hai phiên bản MiG-35
Giới thiệu MiG-35 với các phóng viên tại MAKS-2019, ông Ilya Tarasenko - Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay MiG, lưu ý:
«Việc sản xuất hàng loạt máy bay này đã được triển khai từ năm ngoái. Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga và để xuất khẩu. Thiết bị trên máy bay bao gồm một radar mảng pha chủ động (AFAR) (có khả năng bắt và theo dõi tới 30 mục tiêu trên không cùng lúc), buồng lái kỹ thuật số, với chỉ báo thống nhất cho phép theo dõi hoạt động của tất cả các hệ thống và điều khiển vũ khí, một tổ hợp phòng vệ mới. Có thể trang bị cho máy bay các thiết bị bổ sung theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Ngoài ra, phiên bản xuất khẩu đã thay đổi một chút hình dạng của khung máy bay. Tăng nhẹ diện tích cánh để cải thiện hiệu suất khí động học.
Nếu chúng ta nói về khách hàng nước ngoài tiềm năng của MiG-35, thì ưu tiên cho các đối tác truyền thống từ các khu vực nơi máy bay MiG-29 đã hoạt động trong một thời gian dài. Đó là Ấn Độ, các quốc gia Trung Đông, Đông Nam Á, Mỹ Latinh».