“Một yêu cầu quan trọng khác mà khách hàng đặt ra đối với máy bay của chúng tôi là tỷ lệ tải trọng vũ khí chiến đấu mà máy bay có khả năng mang theo so với trọng lượng của máy bay. Tỷ lệ này càng cao, thì chất lượng máy bay với vai trò là một phương tiện mang tải càng được đánh giá cao. Điều này cũng được áp dụng tương tự cho khối lượng, trọng lượng và danh mục vũ khí tác chiến được bố trí tại các khoang bên trong thân máy bay. Nếu tính về các chỉ số này thì trong tất cả các loại máy bay thế hệ thứ năm trên thế giới không có loại nào tương tự như Su-57”, ông Mikhail Strelets nói trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Horizons.
Ông cũng cho biết rằng yêu cầu đặc biệt cũng được đề ra đối với tổ hợp thiết bị trong khoang lái.
“Sự khác biệt cơ bản của thế hệ thứ năm là cấp độ tự động hóa hoàn toàn mới. Su-57 được trang bị tổ hợp thiết bị điều khiển máy bay mới về cơ bản, thực hiện chức năng như một “phi công điện tử” trên máy bay”, ông Strelets giải thích.
Su-57 (trước đây là PAK FA, tên thử nghiệm là T-50) là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên mặt đất. Máy bay bay lần đầu tiên năm 2010. Sự kết hợp giữa tính năng cơ động cao với khả năng thực hiện các chuyến bay siêu thanh, cũng như tổ hợp thiết bị điều khiển hiện đại và đặc điểm khó bị phát hiện mang lại cho Su-57 ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.
Hợp đồng cung cấp 76 máy bay chiến đấu Su-57 cho Lực lượng hàng không vũ trụ Nga được ký kết tại Diễn đàn Army-2019. Hiện tại, quá trình thử nghiệm máy bay đang tiếp tục, trong đó có kiểm tra chất lượng hoạt động của các hệ thống, cũng như chế độ hoạt động của động cơ giai đoạn hai. Bộ Quốc phòng nhiều lần tuyên bố rằng Su-57 đã được thử nghiệm thành công ở Syria.
Chiếc máy bay đầu tiên trong số sản xuất hàng loạt lẽ ra được giao cho Bộ Quốc phòng vào cuối tháng 12 năm 2019, đã bị rơi gần Khabarovsk trong chuyến bay thử nghiệm ngày 24 tháng 12, phi công đã kịp nhảy dù và bảo toàn tính mạng. Sau vụ việc, Tổng giám đốc Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất, ông Yuri Slyusar trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik nói rằng kết quả công việc của Ủy ban điều tra tai nạn Su-57 sẽ được sử dụng để cải thiện loại máy bay này.