Tổng giám đốc Hiệp hội Trà Cà phê Nga (Roschaykofe) ông Ramaz Chanturia giải thích rằng, khi tính toán lượng tiêu thụ cà phê, các chuyên gia tính đến cà phê hạt, cà phê bột và cà phê hòa tan, cũng như các hỗn hợp khác nhau. Về lượng tiêu thụ trà thì các chuyên gia tính đến tất cả các giống cây trà, ngoại trừ các loại thảo dược. Trong hai năm trước, người Nga đã tiêu thụ một lượng cà phê và trà tương đương nhau - 160 nghìn tấn, mà trước đó mức tiêu thụ trà đã vượt xa cà phê.
Số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Liên bang Nga cũng chứng tỏ điều đó. Năm 2019, Nga đã nhập khẩu 413,3 nghìn tấn cà phê (không bao gồm cà phê hòa tan) và 314,2 nghìn tấn trà.
Công ty nghiên cứu thị trường Gfk và các nhà bán lẻ thực phẩm cũng ghi nhận rằng, mức tiêu thụ cà phê ở Nga đã tăng. Theo mạng lưới bán lẻ "Auchan", cà phê được mua thường xuyên hơn, cà phê hòa tan là phổ biến nhất, nhưng, khách hàng cũng rất quan tâm đến cà phê hạt, cà phê bột và cà phê viên nén.
“Vào năm 2019, mức tiêu thụ cà phê đã vượt xa trà, nhưng, ngay trong quý đầu năm nay, chúng tôi ghi nhận rằng, trà bắt đầu giành lại vị trí hàng đầu. Xét theo dữ liệu mà chúng tôi nhận được từ các công ty trong quý đầu và tháng 4 năm nay, lượng cầu mặt hàng này đã tăng 10-20-30%, hiện có một xu hướng như vậy", - ông Ramaz Chanturia nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Theo ông, xu hướng này duy trì được bao lâu tùy thuộc vào thời gian tự cách ly tại nhà, nhưng, có chú ý đến những hạn chế trong công việc của các nhà hàng và quán ăn, cũng như đến việc lượng khách không thể hồi phục nhanh sau khi nới lỏng các hạn chế, các chuyên gia dự đoán rằng, mức tiêu thụ trà sẽ phục hồi, mức tiêu thụ cà phê sẽ giảm nhẹ, hoặc sẽ có hai mức tiêu thụ bằng nhau.
“Nói về mức tiêu thụ trà, trong những năm gần đây, người Nga đã chuyển sang uống trà với các chất phụ gia, các hỗn hợp khác nhau, bao gồm cả những loại không chứa trà, chứ không phải trà nguyên chất đơn thuần. Ví dụ, các đồ uống không chứa trà như trà hoa cúc, trà hoa dâm bụt, trà ivan-tea. Những, những thức uống như vậy có thể thay thế một phần trà, do đó tiêu thụ được phân chia một chút", - ông giải thích.
“Trà nguyên chất không còn phổ biến như trước nữa, và các số liệu thống kê năm 2019 chứng tỏ điều đó. Bây giờ trà nguyên chất bắt đầu giành lại vị thế cũ, nhưng vẫn còn sớm để rút ra kết luận, Chúng tôi đang chờ đợi dữ liệu tháng 4, sau đó sẽ thấy rõ hơn”, - ông Chanturia nói.
Ông không loại trừ rằng, trong tháng 3 mức tiêu thụ đã tăng do nhu cầu quá cao.