Tuy nhiên, khi khủng hoảng COVID-19 xẩy ra, nhu cầu mua hàng từ xa đã tăng vọt nhiều lần, khiến những người chuyển phát nhanh trở thành các anh hùng trong cuộc chiến chống dịch bệnh.
Như dịch vụ báo chí của Yandex.Taxi nói với Sputnik, biểu giá “Giao hàng” đã xuất hiện từ cuối mùa hè năm 2019. Trong giai đoạn coronavirus, dịch vụ này trở thành một khu vực hậu cần riêng biệt, nối kết 75 000 người giao hàng và hoạt động ở 400 thành phố.
“Chỉ riêng trong tháng Ba, chúng tôi nhận thấy số lượng đơn giao hàng từ các khách hàng doanh nghiệp đã tăng gấp 5 lần. Khi chế độ tự cách ly được áp dụng, chúng tôi đã phải hoàn toàn xem xét lại chiến lược phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, - bà Svetlana Voronina, giám đốc truyền thông của dịch vụ Yandex.Taxi nói với Sputnik.
Có lẽ một trong những lý do chính khiến nhu cầu dịch vụ giao hàng của Yandex tăng cao là do tốc độ công việc của họ - việc giao xe chỉ mất không quá 5 phút và việc giao hàng được hoàn thành chỉ trong vòng 40-60 phút.
Nghề chuyển phát nhanh ở Nga có lẽ đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong bối cảnh dịch bệnh. Theo cổng thông tin "Job.ru", các nhà chuyển phát bắt đầu được khách tìm kiếm thường xuyên hơn 20%, còn trên cổng tìm việc làm hh.ru các vị trí tuyển dụng như vậy hiện nay nhiều hơn 65% so với tháng 4 năm ngoái. Mọi người sẵn sàng nhận làm công việc này. Theo dữ liệu được cổng thông tin hh.ru cung cấp cho Sputnik, trong tháng 4, có 12.742 người trên cả nước đã gửi bản khai lý lịch để được tuyển làm công việc chuyển phát nhanh. Hơn nữa, ngày càng có nhiều người Nga làm dịch vụ giao hàng, kể cả những người có nghề nghiệp và công việc hoàn toàn khác trước khi xảy ra dịch bệnh. Trước đây Sputnik đã viết về doanh nhân thành đạt Sergei Nochovny, nay chuyển sang làm nhân viên giao hàng. Những người khác cũng noi gương anh, trong đó có nhà báo, diễn viên, nghệ sĩ cũng bắt đầu đi giao đồ ăn.
Dịch vụ giao hàng có phổ biến ở châu Âu hay không? Sau khi nói chuyện với một số công dân các nước châu Âu, chúng tôi thấy rằng họ không được tiếp cận những dịch vụ đơn giản trong cuộc sống, như được chuyển giao chiếc bánh sừng bò hoặc cốc cà phê nóng cho bữa sáng.
Và ngược lại, trong đại dịch, việc giao hàng ở Tây Ban Nha bắt đầu trở nên tồi tệ hơn, phóng viên Sputnik sống ở Madrid xác nhận. Theo cô, trước đây, nhiều người từng sử dụng dịch vụ mua hàng từ các siêu thị, hiện giờ nếu đặt mua từ chuỗi cửa hàng Carrefour, họ phải chở khoảng hai tuần! Do đó, khi đến tay khách thì một số hàng hóa nhận được đã bị quá hạn.
Dịch vụ giao hàng từ Amazon vẫn làm việc như trước đây, nhưng phải hiện giờ phải chờ lâu hơn. Và hầu hết các cửa hàng nhỏ hoàn toàn từ chối giao hàng đến tận tay khách.
“Bạn phải tự đi nhận khi muốn đặt mua đồ ăn. Tức là bạn có thể đặt trước để mua sản phẩm trong cửa hàng, nhưng vẫn phải đến cửa hàng để nhận. Còn dịch vụ gửi cho ai đó thì ở chỗ chúng tôi không có” - nữ cư dân thành phố Lyon của Pháp tên là Pauline xác nhận.
“Ở chỗ chúng tôi có dịch vụ giao hàng từ các nhà hàng và cửa hàng tạp hóa, nhưng tôi không biết công việc của họ đã thay đổi như thế nào dưới ảnh hưởng của coronavirus. Còn dịch vụ giao hàng từ người này sang người khác thì tôi thậm chí chưa từng nghe nói”, - bà Nora, nữ cư dân thành phố Leipzig của Đức cho biết.
Tuy dịch vụ giao hàng ở các nước châu Âu kém phát triển hơn ở Nga hoặc Trung Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng thói quen giữ khoảng cách xã hội hoặc tránh đến những nơi đông người sẽ tồn tại trong một thời gian dài, ít nhất là cho đến khi chế tạo được vắc-xin chống Covid-19. Rất có thể những thói quen xã hội mới này sẽ góp phần phát triển nhiều chức năng dịch vụ giao hàng ở châu Âu.