Đánh giá chung về vị thế của «Trực thăng Nga» trên tất cả các thị trường vào thời điểm hiện tại, bao gồm cả việc chịu ảnh hưởng của yếu tố bất khả kháng như COVID-19, Andrei Boginsky lưu ý:
“Nếu đánh giá không phải trong một năm, mà trong ít nhất 5 năm qua, thị trường trực thăng (dân dụng - ở mức thấp, quân sự - ở mức cao hơn) đã đình trệ. Mức giảm từ 2013-2014 là hơn 30%. Theo tôi, có một số lý do. Đầu tiên là đã hoàn thành việc việc tái vũ trang, đổi mới các phi đội trực thăng trong quân đội Nga và một số quốc gia khác. Trên thị trường dân sự, giảm giá dầu và nhu cầu của các công ty dầu khí đối với hoạt động trực thăng cũng đã có tác động. Đại dịch cũng đóng một vai trò nào đó. Các ca trực tại hiện trường kéo dài, số lượng các chuyến bay làm việc giảm".
Châu Á - Thái Bình Dương là một thị trường quan trọng
"Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có một đội trực thăng khá lớn do Nga và Liên Xô sản xuất. Chúng tôi thường xuyên liên hệ với nhà khai thác ở các quốc gia khác nhau. Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan quan tâm rõ ràng đến việc mua sắm các máy bay mới của Nga. Nơi nào đó đã có hợp đồng, nơi khác đang tiến hành đàm phán. Chúng tôi cung cấp cho Thái Lan cả trực thăng quân sự Mi-17V5 và chuyên dụng dân sự Ka-32. Chỉ hai tuần trước, một cuộc trình diễn khả năng máy bay đã được tổ chức cho các đại diện của cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp của vương quốc, và triển vọng cung cấp những chiếc trực thăng mới kiểu này đang được thảo luận. Malaysia và Indonesia tỏ ra quan tâm đến Ka-32, nhưng COVID-19 đã ảnh hưởng và làm gián đoạn đến cuộc đàm phán. Tuy nhiên, 2 máy bay dòng Mi-8, được chế tạo tại nhà máy Ulan-Ude, sẽ sớm được chuyển giao cho Indonesia theo hợp đồng thuê vận hành. Dịch vụ này được cung cấp từ các công ty nằm trong doanh nghiệp chúng tôi. Mục đích của hợp đồng thuê này là một minh chứng khác về khả năng của trực thăng Nga nhằm tăng doanh số bán hàng", Andrei Boginsky cho biết.
Theo ông, các quốc gia mà trực thăng của Nga được biết đến và hoạt động từ lâu đều quan tâm nhiều hơn đến việc sửa chữa và hiện đại hóa đội bay hiện có.
Hoạt động của Trung tâm Dịch vụ tại Việt Nam
Giám đốc công ty "Trực thăng Nga" cũng có đánh giá hoạt động của trung tâm bảo hành trực thăng thương hiệu Nga tại Việt Nam, một phần sở hữu thuộc về doanh nghiệp. Trung tâm này được thành lập, cùng với những lý do khác, nhằm đảo ngược tình thế thảm hại với việc "sửa chữa hoang dã" trực thăng Nga ở Đông Nam Á theo nguyên tắc "cái chính là giá phải rẻ, còn linh kiện đến từ đâu, do ai sản xuất không thành vấn đề."
"Chúng tôi đang nỗ lực để trung tâm có được những phụ tùng thay thế nguyên bản. Nhưng, thật không may, công việc này không mấy sôi động. Vì vậy việc sửa chữa "hợp pháp" vẫn chưa hoàn toàn có thể thực hiện được. Các đồng nghiệp của chúng tôi mua phụ tùng thay thế “ở đâu đó”. Hy vọng các cơ phận an toàn để sử dụng. Nhưng "Trực thăng Nga" không thể chịu trách nhiệm về những sản phẩm không phải do mình làm ra. Tất nhiên, bạn có thể nấp đằng sau các "cân nhắc kinh tế", họ nói các cơ phận nguyên bản quá đắt. An toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu. Đối với nhân sự của trung tâm dịch vụ Việt Nam, trình độ của họ là không thể nghi ngờ. Tôi đã ở đó và có thể xác nhận tất cả các thiết bị, đội ngũ nhân viên được đào tạo, năng lực hoạt động hoàn hảo".
Khi được nhà báo hỏi về những mẫu trực thăng mà phía Nga có thể giới thiệu cho các nhà khai thác Việt Nam và liệu có thể có những lợi ích ưu đãi nhất định khi cung cấp hay không, Andrei Boginsky trả lời:
"Tất cả phụ thuộc vào chức năng mà trực thăng phải thực hiện. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam các máy bay dòng Mi-8 mới để đưa công nhân đến các địa điểm khoan dầu khí ngoài khơi. Ngoài ra có Ansat hạng nhẹ trong các phiên bản khác nhau: từ dành cho khách du lịch đến khách VIP. Về nguyên tắc, toàn bộ dòng trực thăng dân dụng của Nga đều có thể được cung cấp cho Việt Nam. Về lợi ích, tôi không nghĩ rằng các thông số về giá cả của chúng tôi là thái quá. Ngược lại, trực thăng Nga có giá thành hợp lý hơn nhiều so với máy bay nước ngoài. Và bất kỳ lợi ích ưu đãi nào đều không cần đến khi mua hàng. Đối với dịch vụ sau bán hàng, chúng tôi rất mong muốn trung tâm bảo hành Việt Nam hợp tác chặt chẽ hơn nữa với chúng tôi, giống như các đại lý của chúng tôi ở Nam Hàn, Peru, Thái Lan. Nếu đối tác thực sự quan tâm không chỉ đến giá cả, mà còn trong việc duy trì thực sự khả năng hoạt động của trực thăng Nga, thì luôn tìm thấy các điều kiện thương mại mà cả hai bên chấp nhận được".
Trực thăng "cứu thương chuyên dụng"
Buổi họp báo của Giám đốc điều hành "Trực thăng Nga" diễn ra giữa lúc đang diễn ra triển lãm HeliRussia-2020. Và chủ đề về sự tham gia của doanh nghiệp trong sự kiện này không thể tránh khỏi. Một trong những sản phẩm trưng bày chính là trực thăng đa năng Ansat, do các nhà thiết kế Nhà máy Trực thăng Kazan (Cộng hòa Tatarstan) phát triển, "tên" của nó có thể được dịch từ tiếng Tatar theo nghĩa "nhẹ nhàng, đơn giản".
Trực thăng này được chế tạo theo một số phiên bản (bao gồm cả cứu thương), mọi người đã nghe nói, nhìn thấy trên các chuyến bay ở nhiều nước, bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Singapore, Malaysia. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà báo Trung Quốc và Việt Nam đã sắp xếp một cuộc “thẩm vấn có phần đặc biệt” đối với giám đốc "Trực thăng Nga" về Ansat và khả năng của nó.
Tại HeliRussia-2020, Ansat được giới thiệu dưới dạng phương tiện cứu hộ y tế làm việc trong mọi điều kiện: đô thị, núi cao, rừng rậm và thậm chí là mặt nước. Máy bay không chỉ được trang bị thiết bị chăm sóc đặc biệt, mà còn có một mô-đun để vận chuyển một bệnh nhân bị nhiễm trùng nguy hiểm.
Khi nào thì chiếc máy bay “cứu thương chuyên dụng” đang cần thiết ngày hôm nay được sản xuất hàng loạt? Bao gồm cả phiên bản xuất khẩu? Andrei Boginsky đã trả lời câu hỏi này của Sputnik như sau:
"Phiên bản này của Ansat là phản ứng kỹ thuật của chúng tôi trước thực tế ngày nay. Nhiệm vụ là có thể cài đặt mô-đun này trên bất kỳ trực thăng "Ansat" cứu hộ cứu nạn nào. 30 máy bay như vậy hiện đang hoạt động ở Nga, và chúng tôi tiếp tục làm việc để lắp đặt các thiết bị y tế từ nhiều nhà sản xuất khác nhau trên chiếc trực thăng này. Ở đây, không chỉ cần chứng nhận của cơ quan quản lý hàng không, mà cả cơ quan y tế. Và cũng là sự chấp nhận để cung cấp phiên bản như vậy cho xuất khẩu. Nếu có đơn hàng gấp, ngay ngày mai công ty sẽ giao hàng cùng với modul chống lây nhiễm trùng. Ngoài ra, chúng tôi đã nhận được chứng chỉ lắp đặt xe nôi vận chuyển trẻ sơ sinh trên Ansat".