Các tàu nổi đồ sộ nhất của Hải quân Nga hiện đại đang dần trở thành còn hai loại: tàu hộ tống và tàu khu trục nhỏ. Chúng mang theo các vũ khí hiện đại nhất, bao gồm tên lửa hành trình Kalibr và Onyx (phiên bản xuất khẩu - Yakhont). Các khinh hạm dự án 22350 là tàu chiến hiện đại lớn nhất của Nga hoạt động trên "vùng biển và đại dương xa xôi", có khả năng hoạt động cách xa căn cứ. Con tàu đầu tiên của dự án - "Đô đốc Gorshkov" - đã chứng minh điều đó bằng hành trình đi vòng quanh thế giới vừa qua.
Tuy nhiên, bất kỳ tàu chiến hay tàu dân sự nào cũng sẽ chỉ là một đống kim loại chết nếu không có động cơ đáng tin cậy và hiệu quả.
"Công nghệ cao" trong đóng tàu không dành cho tất cả
Các chiến hạm "Dự án 22350" có hai buồng máy — ở mũi và phía sau tàu. Ở trong khoang máy đầu tiên, lắp hai động cơ diesel để con tàu di chuyển với tốc độ tương đối thấp - dưới 20 hải lý / giờ. Các động cơ diesel truyền động các trục chân vịt và chân vịt của tàu thông qua hộp số. Cùng với chúng, máy phát điện diesel hoạt động, cung cấp điện cho tàu khu trục, thứ mà một con tàu hiện đại sử dụng rất nhiều.
Rõ ràng, những động cơ diesel này sẽ sớm trở nên nhỏ gọn và mạnh mẽ hơn. Một động cơ diesel hướng tâm 56 xi-lanh được phát triển ở Nga, sức mạnh khoảng 8 000 mã lực, và về tỷ lệ «công suất \ trọng lượng», vượt qua tất cả các sản phẩm nước ngoài. Tuy nhiên, không có loại động cơ tương tự hoàn chỉnh như vậy trên thế giới.
Và trong khoang máy phía sau có các động cơ tuabin khí, phát huy tác dụng khi thuyền trưởng ra lệnh "Chạy hết tốc lực!" Đây là “hệ động lực chính” (GEM) của tàu, mặc dù hoạt động ít thường xuyên hơn động cơ diesel. Tàu dự án 22350 tiếp theo - tàu «Đô đốc Golovko» hiện đang được đóng, trở thành tàu đầu tiên thuộc lớp này có hệ động lực hoàn toàn do Nga sản xuất. Tàu do phòng thiết kế của "Tổng công ty chế tạo động cơ" (thành viên Rostec) phát triển. Đây không chỉ là tuabin, mà là một tổ hợp khổng lồ (theo dữ liệu mở — công suất lên đến 40 MW, hay 54 400 mã lực), có khả năng đẩy một con tàu có lượng choán nước hơn 5 000 tấn chạy với tốc độ 29,5 hải lý / giờ.
Theo ghi nhận trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình quân sự Nga "Zvezda" với Giám đốc "Tổng công ty chế tạo động cơ" Alexander Artyukhov - động cơ thủy tuabin khí hiện đại là thành phần công nghệ cao phức tạp nhất:
“Hãy tưởng tượng 10 000 bộ phận kết hợp với nhau, quay với tốc độ 10 000 vòng / phút ở nhiệt độ hoạt động +1800 độ C. Không khó để hiểu những vật liệu chế tạo động cơ này chịu tải rất cao và phải làm việc cực kỳ đáng tin cậy. Trên thế giới, chỉ một số quốc gia có đủ năng lực phát triển và sản xuất các loại động cơ như vậy. Nga là một trong số đó. Nhân tiện, ngay cả khi ai đó cố tình sao chép một động cơ "ngoại lai" (và đã có những trường hợp như vậy), thì các đặc điểm của bản sao cũng còn xa mới tương đương với bản gốc".
Không được ồn ào và “phát sáng” - yêu cầu về động cơ đối với tàu chiến
Mặc dù sự phát triển của hạm đội tàu ngầm hạt nhân, các tàu ngầm với các động cơ điện - diesel "truyền thống" sẽ không "nghỉ hưu". Nhìn bề ngoài, tàu ngầm thông thường được đẩy đi bằng động cơ diesel, và đồng thời sạc điện ắc quy. Ở độ sâu, tàu hoạt động bằng lực kéo động cơ điện, gần như âm thầm. Không phải ngẫu nhiên mà tàu ngầm nổi tiếng của Nga "Dự án 636" "Varshavyanka" (tên xuất khẩu - "Kilo") được phương Tây gọi là "Hố đen" vì khả năng tàng hình âm học.
Tuy nhiên, các nhà đóng tàu đang cố gắng để giảm tiếng ồn từ tàu mặt nước Vì vậy, trên các khinh hạm hiện đại của Nga, động cơ được tách rời khỏi thân tàu bằng một hệ thống giảm xóc và giảm âm khéo léo. Để giảm tiếng ồn của hộp số truyền mô-men xoắn từ động cơ đến trục các đăng, các bánh răng khổng lồ của nó được phay và gia công tại nhà máy với độ chính xác cực cao. Các nhà khoa học và kỹ sư thiết kế không ngừng làm việc để cải thiện hình dạng và đặc điểm chân vịt, bằng các vật liệu mới chế tạo chân vịt có bước điều chỉnh. Tất cả nhằm mục đích giảm tiếng ồn mà vẫn duy trì tốc độ di chuyển cao.
Một cách khác để giảm tiếng ồn âm thanh là chuyển sang sử dụng sức kéo động cơ điện. Đây là vấn đề của tương lai xa. Một trong những tàu hộ tống mới của Nga — hoạt động khu vực biển gần - có thể đã trở thành "tàu điện — khí - tăng áp". Nhưng lực kéo điện trên đó vẫn chỉ là để phụ trợ. Và để tàu chiến trở thành "tàu chạy điện" hoàn chỉnh, nhiều vấn đề về công nghệ vẫn cần được giải quyết. Ví dụ, làm thế nào để đối phó với trường điện từ mạnh mẽ làm lộ diện con tàu trên radar?