Tổng giám đốc doanh nghiệp Alexander Krasovitsky, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik nói về những sản phẩm mới được giới thiệu tại IDEX-2021, về việc quảng bá các sản phẩm của tổ hợp công nghiệp quân sự ra thị trường thế giới và những kế hoạch dài hạn.
Sputnik: Ông Krasovitsky! Ông sẽ làm kinh ngạc khách tham quan IDEX-2021 bằng những gì, và VPK có “cảm nhận” thế nào trên thị trường vũ khí toàn cầu ở thời điểm hiện nay?
Dưới hình thức các mẫu mô hình, bài thuyết trình và tài liệu kỹ thuật, chúng tôi dự định quảng bá xe bọc thép đa dụng mới "VPK-Ural". Ngoài ra, công ty sẽ giới thiệu với khách hàng tiềm năng xe bọc thép hạng nhẹ "Strela", phiên bản xe bọc thép "Athlet" và "Tigr" xuất khẩu, trong dạng khung thân bagii. Nói chung, chúng tôi không ngừng nỗ lực mở rộng địa lý cung cấp thiết bị. Xe “Tigr” của Nga hiện đang vận hành tại 19 nước. Và đó là chưa tính đến các khách hàng mua xe bọc thép do các đối tác của chúng tôi sản xuất. Mặc dù đại dịch coronavirus, vào năm 2020. doanh thu của công ty tăng ít nhất 20%, tổng cộng đã bàn giao hơn 900 thiết bị. Đây là một con số kỷ lục. Hơn nữa, tất cả các hợp đồng được thực hiện đều đảm bảo trong khung thời hạn đã ký kết.
Sputnik: Tại Diễn đàn Army-2020, VPK đã giới thiệu xe chiến đấu bộ binh bánh lốp Bumerang (K-17) trước công chúng. Tức là sản phẩm này đã nhận được giấy phép xuất khẩu, thưa ông?
Vâng, chúng tôi đã nhận được giấy phép, nếu không sẽ không thể giới thiệu tại «Army-2020». Hiện có sự quan tâm đáng kể đến sản phẩm. Do đó chúng tôi đã giới thiệu xe tại triển lãm hàng không quốc tế Aero India 2021 ở Bangalore, và cũng diễn ra một số cuộc đàm phán. Các mẫu xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh trên nền tảng «Bumarang” đã vượt qua các bài kiểm tra sơ bộ, xác nhận các đặc tính đã được công bố. Cuộc kiểm tra cấp nhà nước bắt đầu vào mùa hè này, sẽ hoàn thành vào năm 2022.
Sputnik: Thưa ông, các dự án «Strela» và «Athlet” đang phát triển như thế nào?
Dự án «Strela» là việc tạo ra toàn bộ dòng xe, gồm cả loại xe có và không bọc thép. Đã ra đời chiếc xe thiết giáp chạy trên bộ và xe bọc thép lội nước. Giờ đây, các nhà thiết kế chúng tôi phát triển một phiên bản không bọc thép, một khung gầm để lắp đặt các thiết bị vũ khí khác nhau, cũng như xe "Strela" baggi. Chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào "Strela" không bọc thép - vừa là "xe chỉ huy" đầy tiềm năng cho quân đội, vừa có thể là xe jeep dân sự. Chúng tôi sẽ cố gắng giới thiệu một số mẫu mới dòng này tại Diễn đàn «Army-2021».
Xe thiết giáp "Athlet" sẽ hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước trong năm nay. Chúng tôi hy vọng hợp đồng sẽ được ký kết bàn giao hàng loạt cho quân đội. Đã có sự quan tâm đến phiên bản "Athlet" xuất khẩu từ nước ngoài.
Sputnik: Thưa ông, VPK hiện đang thực hiện những dự án nào khác?
Tiếp tục việc hiện đại hóa dòng xe bọc thép BTR-82A. Phần gầm xe «Tigr» được gia cố để trang bị tổ hợp chống tăng Kornet-E, tăng cường lớp giáp, hoặc đơn giản là tăng khả năng chuyên chở từ 1,2 lên 1,9 tấn. Chúng tôi bắt đầu phát triển phương tiện trinh sát hạng nhẹ mới. Hiện giờ chúng tôi đang giải quyết công nghệ bánh xích. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ đưa ra thử nghiệm cấp nhà nước hai phiên bản xe địa hình hai băng xích, phát triển theo đề nghị của Bộ Quốc phòng.
Đối với thị trường nước ngoài, tiếp tục việc tổ chức sản xuất theo cấp phép máy móc của chúng tôi trên lãnh thổ các quốc gia khách hàng. Các dự án tương tự đã được thực hiện ở Trung Quốc và Jordan. Nhìn chung, VPK sự đã sẵn sàng cho nhiều hình thức hợp tác khác nhau".