Báo chí Úc tiết lộ lý do VinFast phải rao bán trung tâm thử nghiệm xe ở Australia
© Ảnh : LANG LANG PROVING GROUNDСơ sở thử nghiệm Lang Lang.
© Ảnh : LANG LANG PROVING GROUND
Đăng ký
Hãng xe “made in Vietnam” VinFast, đơn vị thành viên của Vingroup đã buộc phải rao bán trung tâm thử nghiệm xe ở Australia. Tuy nhiên, về lâu dài, Úc vẫn là thị trường chiến lược của VinFast.
Doanh nghiệp xe hơi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng vừa hợp tác với Gotion High-Tech (Trung Quốc) nghiên cứu và sản xuất cell pin LFP cho xe điện VinFast.
Vì sao VinFast phải rao bán trung tâm thử nghiệm xe ở Australia?
Theo truyền thông Úc, VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm xe tại Australia do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Mặc dù nhà sản xuất ô tô Việt Nam quyết định rao bán trung tâm thử nghiệm xe tại Australia nhưng vẫn có kế hoạch kinh doanh ô tô tại quốc gia này, Carexpert và Carsales cho hay.
“Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam là VinFast đã xác nhận sẽ rời Australia và đóng trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (vốn được mua lại GM Holden cách đây chưa đầy 12 tháng) với giá gần 34 triệu USD”, truyền thông Úc thông tin.
VinFast đã thông báo về việc đóng cửa trung tâm chuyên về kỹ thuật xe hơi Australia của mình ở Port Melbourne cũng như việc từ chức của Kevin Yardley, cựu giám đốc điều hành người Australia của Holden. Ông Yardley cũng là người đã thành lập văn phòng tại địa phương vào tháng 5.
VinFast cho biết họ cũng sẽ ngừng hoạt động tại cơ sở thử nghiệm Lang Lang và chuyển việc nghiên cứu - phát triển trở lại Việt Nam trong bối cảnh Victoria đang áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt do tình hình đại dịch Covid-19.
© Ảnh : LANG LANG PROVING GROUNDСơ sở thử nghiệm Lang Lang.
Сơ sở thử nghiệm Lang Lang.
© Ảnh : LANG LANG PROVING GROUND
“Do những tình huống bất ngờ mà dịch Covid-19 gây ra, chúng tôi phải dời hoạt động về Việt Nam để đảm bảo tiến độ phát triển sản phẩm”, đại diện truyền thông của Vingroup cho biết.
“Tuy nhiên, về tương lai dài hạn, VinFast vẫn coi Úc là một trong những thị trường chiến lược của mình”, vị này nói.
Hôm qua, VinFast đã thông báo cho các nhân viên tại Lang Lang rằng họ sẽ ngừng hoạt động của mình tại Trung tâm thử nghiệm phía đông Melbourne vào cuối tháng 9.
Động thái này chấm dứt suy đoán rằng người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập VinFast vào năm 2017, có thể cố gắng phát triển khu vực nông thôn nguyên sơ rộng 877 ha thành khu bất động sản nhà ở. Nhưng nó cũng có thể mở đường cho ông trùm vận tải Lindsay Fox mở rộng danh mục tài sản của mình ở Victoria.
LinFox đã sở hữu đường đua Phillip Island gần đó và Trung tâm thử nghiệm Anglesea ở phía nam Melbourne, và được cho là đã được VinFast đấu thầu vào năm ngoái.
Đáng lưu ý, Trung tâm thử nghiệm VinFast Lang Lang mới chỉ được tuyên bố “mở cửa” vào tháng 6 với sự ra mắt của một trang web mới mượt mà, với địa chỉ llpg.com.au.
Một trang web tương tự vẫn đang tích cực quảng cáo địa điểm và việc thuê cơ sở, cũng như trang web của VinFast tại Úc vẫn đang tìm kiếm sự chú ý của các kỹ sư ô tô tiềm năng.
VinFast thành lập cửa hàng ở Port Melbourne vào tháng 12 năm 2019 và mua Lang Lang từ General Motors vào tháng 9 năm 2020 với giá 33,6 triệu USD.
Vào tháng 5 năm nay, VinFast đã đóng cửa cơ sở ở Port Melbourne với lý do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vào thời điểm đó, nhiều cá nhân có vị trí cao trong tập đoàn vẫn khẳng định kế hoạch tiếp tục vận hành Trung tâm thử nghiệm Lang Lang.
“Quyết định của VinFast đóng cửa văn phòng R&D tại Úc không ảnh hưởng đến Trung tâm thử nghiệm Lang Lang. Chúng tôi sẽ đưa ra thông báo chính thức nếu có bất kỳ thay đổi nào”, thông báo từ VinFast cho biết vào thời điểm đó.
Việc phải rao bán Lang Lang sẽ giáng một đòn giáng mạnh vào đội ngũ nhân viên người Úc còn lại của VinFast, hầu hết đều là cựu nhân viên của Holden và đã trải qua quá trình nghỉ việc tương tự giữa năm 2017, khi GM ngừng sản xuất trong nước và năm 2020, khi hãng này cho thương hiệu Holden “nghỉ hưu”.
Khoảng từ 50 đến 90 nhân viên trung tâm kỹ thuật của VinFast đã bị cắt giảm hoặc được mời đến làm việc tại Việt Nam vào tháng 5. Vào thời điểm đó, VinFast cho biết họ sẽ tập trung phát triển xe của mình gần hơn với cơ sở sản xuất ở Hải Phòng, do đại dịch toàn cầu.
Trước đó, VinFast đã lên kế hoạch đặt cơ sở hoạt động kỹ thuật toàn cầu tại Australia, nơi phát triển thế hệ ô tô điện mới, dự kiến sẽ bắt đầu tung ra thị trường trước các đợt ra mắt ở Mỹ và châu Âu.
Được GM khai trương vào năm 1957, Trung tâm thử nghiệm Lang Lang rộng 2144 mẫu Anh có 22 km đường với rào chắn, 15 km đường không có rào chắn và một phòng thí nghiệm khí thải trị giá 8,7 triệu USD được xây dựng chỉ 2 năm trước.
VinFast bắt tay Gotion High-Tech cung ứng pin cho xe điện
Hôm qua, 23/8, công ty VinFast đã tiến hành ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Gotion High-Tech của Trung Quốc, thực hiện dự án cung ứng pin LFP cho ôtô điện, xây dựng nhà máy sản xuất cell pin đầu tiên tại Việt Nam.
Được biết, Gotion High-Tech Co. Ltd của Trung Quốc được quảng bá là một trong những doanh nghiệp sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc, đồng thời cũng là tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch hiện tại.
Cùng với đó, trọng tâm trong thỏa thuận lần này của VinFast là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.
Trên thị trường xe điện thế giới hiện nay, pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất.
Pin LFP có ưu điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như coban (thường đóng vai trò là một thành phần quan trọng của pin lithium), pin kiềm (mangan dioxide) …
Chưa hết, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ - vừa.
Phát biểu tại lễ ký biên bản ghi nhớ, ông Zhen Li, Chủ tịch Công ty Gotion High-Tech nhấn mạnh, Gotion High-Tech sẽ sử dụng những công nghệ hàng đầu và kinh nghiệm trong việc sản xuất pin để hỗ trợ chiến lược điện hóa của VinFast.
“Các mẫu xe điện VinFast được trang bị pin Gotion sẽ mang đến sự hài lòng cho người tiêu dùng. Chúng ta hãy cùng phát triển ngành năng lượng sạch và góp phần thúc đẩy mục tiêu phát thải thấp ở Việt Nam, Trung Quốc và trên thế giới”, đại diện Gotion High-Tech nhấn mạnh.
Gotion High-Tech là doanh nghiệp sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc cũng như trên thế giới về pin LFP cho các dòng xe điện thương mại, trạm lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác.
Doanh nghiệp này cũng là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, phát triển và sản xuất, sở hữu hàng nghìn bằng sáng chế và ứng dụng công nghệ được cấp phép. Hiện Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ.
Tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ trực tuyến, đại diện VinFast nêu rõ, việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin LFP ngay tại Việt Nam là một trong các nỗ lực nhằm thiết lập một hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung.
Cụ thể, theo bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, việc hợp tác với Gotion High-Tech nằm trong các kế hoạch hành động quan trọng của VinFast trong việc phát triển các dòng ô tô điện thông minh và tự chủ chuỗi cung ứng.
“Mục tiêu chung của chúng tôi là thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, giảm phát thải carbon ở Việt Nam cũng như góp phần vào mục tiêu lớn lao này tại các thị trường trên thế giới mà VinFast tham gia hoạt động kinh doanh”, bà Thái Thanh Hải cho hay.
Theo đại diện đơn vị thành viên của Vingroup, bên cạnh Gotion High-Tech, VinFast đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới đến từ Mỹ, Israel, Đài Loan (Trung Quốc) để nghiên cứu phát triển và khả năng ứng dụng sản xuất các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn, công nghệ về nguyên vật liệu mới, thiết kế pin tiên tiến…
Theo đó, ưu điểm của các công nghệ mới là cho phép mật độ năng lượng cao, cự ly di chuyển xa, mức độ an toàn vượt trội, tuổi thọ dài, tối ưu chi phí và thân thiện hơn với môi trường.
Ngoài ra, tập đoàn Vingroup đã thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES nhằm phát triển các giải pháp và sản xuất pin năng lượng dành cho xe điện. VinFast cũng lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin, sạc tại Mỹ và châu Âu phục vụ chiến lược vươn ra quốc tế trong tương lai.
Đại diện VinFast tái khẳng định, các nỗ lực trên của thương hiệu xe hơi “made in Vietnam” này không chỉ thực hiện mục tiêu “trở thành hãng xe điện toàn cầu” mà còn khẳng định quyết tâm tham gia thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trên thế giới hiện nay.
Như Sputnik đã thông tin, VinFast là nhà sản xuất xe điện, xe bus điện đầu tiên ở Việt Nam. Mẫu SUV VFe34 được dự kiến tung ra thị trường nội địa vào cuối năm 2021, trong khi các mẫu VF e35 và VFe36 sẽ được rao bán ở Mỹ và châu Âu, chính thức đưa dòng xe điện đầu tiên của Việt Nam ghi tên mình vào bản đồ công nghiệp xe điện thế giới.