https://kevesko.vn/20220208/viet-nam-vuot-philippines-vao-top-thi-truong-o-to-lon-nhat-asean-13621194.html
Việt Nam vượt Philippines vào top thị trường ô tô lớn nhất ASEAN
Việt Nam vượt Philippines vào top thị trường ô tô lớn nhất ASEAN
Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã soán ngôi Philippines lần đầu tiên trở thành thị trường ô tô lớn thứ 4 khu vực ASEAN. Trong đó, Indonesia dẫn đầu tốc độ tăng trưởng tại Đông Nam Á... 08.02.2022, Sputnik Việt Nam
2022-02-08T14:05+0700
2022-02-08T14:05+0700
2022-02-08T14:05+0700
việt nam
kinh doanh
xe hơi
xe ô-tô
vinfast
asean
philippines
indonesia
malaysia
kinh tế
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/02/08/13622262_0:161:3071:1888_1920x0_80_0_0_91b80462fe2619e708b60b89d269a8d7.jpg
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 với biến thể Omicron, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô vì thiếu hụt chip bán dẫn, sức mua giảm có thể khiến thị trường xe hơi ASEAN phục hồi chậm hơn dự kiến.Doanh số bán ô tô mới của ASEAN tăng lần đầu tiên sau 3 nămLần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, doanh số xe mới bán ra ở 6 nền kinh tế lớn của ASEAN ghi nhận tăng trưởng khả quan vào năm 2021.Doanh số ô tô mới bán ra tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm ngoái, tăng 14% so với năm 2020. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với mức tăng 67%.Dù vậy, thực tế tổng doanh số này vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.Nikkei dẫn lời nhiều nhà quan sát thị trường cho biết, việc xuất hiện biến chủng Omicron sẽ khiến cho doanh số ô tô bán ra khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.Indonesia vượt Thái Lan thành thị trường tiêu thị nhiều ô tô lớn nhất ASEANCuộc soán đổi ngôi vương theo Nikkei, đáng chú ý nhất là vị trí của hai cường quốc xe hơi hàng đầu khu vực Indonesia và Thái Lan.Theo đó, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát lần đầu tiên sau 2 năm, với doanh số 887.202 xe, nhờ các chính sách giảm thuế nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3 năm ngoái.Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, Toyota Motor càng củng cố vị thế của mình khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11 năm 2021.Trong khi đó, Daihatsu Motor và Mitsubishi Motors cũng mở rộng thị phần của họ, lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 tại thị trường này.Mặc dù các đợt giảm thuế dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối năm ngoái, nhưng chính phủ Indonesia đã gia hạn một số điều khoản cho đến cuối tháng Ba.Trước quyết định đó, Hiệp hội các ngành công nghiệp xe ô tô Indonesia dự báo doanh số xe hơi mới bán ra vào năm 2022 là 900.000 xe.Giờ đây, sự chú ý sẽ tập trung vào việc liệu các ưu đãi có cho phép thị trường phục hồi trở lại mức trước đại dịch với 1,03 triệu xe bán ra vào năm 2019 hay không.Điều gì đang diễn ra ở thị trường xe hơi Thái Lan?Tại Thái Lan, doanh số ô tô mới bán ra đã giảm năm thứ 3 liên tiếp xuống 759.119 xe, tương ứng mức giảm 4%.So với năm 2020, doanh số bán hàng đã tăng trong nửa đầu năm 2021, nhưng đã mất đà sau khi các biện pháp hạn chế di chuyển được áp dụng ở Bangkok và các thành phố khác vào tháng 7/2021.Toyota, công ty dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, dự báo doanh số bán ra sẽ vào khoảng 860.000 xe vào năm 2022, bao gồm cả xe do các nhà sản xuất ô tô khác cung cấp.Ông Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan, cho biết ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang "dần dần tiến tới bình thường hóa".Tuy vậy, do sức mua suy yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo dài, doanh số bán hàng khó có thể trở lại mức 1 triệu xe của năm 2019 cho đến sau năm 2023.Thị trường ô tô Malaysia ‘đóng băng’ vì Covid-19Malaysia cũng đang chứng kiến thị trường xe hơi của mình thu hẹp trong năm thứ 2 liên tiếp, khi doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 508.911 xe.Perodua, nhà sản xuất ô tô Malaysia có thị phần lớn nhất trong nước, đã phải chịu mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn.Theo Hiệp hội xe Malaysia, doanh số bán ô tô mới tại Malaysia trong năm nay được dự báo là 600.000 chiếc, gần như không đổi so với năm 2019.Tổ chức này hy vọng doanh số bán hàng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế ở Malaysia và các nước láng giềng, cũng như từ việc gia hạn giảm thuế đối với doanh số bán ô tô.Mặc dù vậy, Malaysia Rating, một tổ chức xếp hạng tín nhiệm, đã đưa ra dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với mức năm 2019, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp ô tô địa phương sẽ tiếp tục bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm 2022.Việt Nam vượt Philippines thành thị trường ô tô thứ 4 ASEANTheo Nikkei, ở cả Việt Nam và Philippines, doanh số bán hàng lần đầu tiên tăng cao trong 2 năm, đạt mức tăng lần lượt là 3% và 16% lên trên 300.000 và 280.000 xe.Trong tháng 12, tổng doanh số ô tô mới bán ra tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là mức tăng thứ ba liên tiếp.Tính theo từng tháng, doanh số bán hàng đã tăng 15%, lần tăng thứ 5 liên tiếp, cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trong khu vực.Thị trường ô tô Việt Nam: Đã bán ra bao nhiêu xe năm 2021?Như Sputnik đã thông tin, tháng 1/2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 12/2021 đạt 46.759 xe, tăng 21% so với trước.Trong tổng doanh số này mà VAMA báo cáo có 36.859 xe du lịch, tăng 33%, 9.294 xe thương mại, giảm 10% và 606 xe chuyên dụng, giảm 1% so với tháng trước.Về nguồn gốc xe, VAMA nhấn mạnh người Việt đang có xu hướng lựa chọn nhiều hơn xe ô tô “made in Vietnam”. Cụ thể, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng trước.Tính chung tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020.Đáng chú ý, xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%.Năm 2021, về nguồn gốc xe, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 168.357 xe lắp ráp trong nước, giảm 10% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 135.792 xe, tăng 24% so với cùng 2020.Tuy nhiên, đây mới là thống kê doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trực thuộc VAMA. Thực tế có thể biến động nhiều hơn do thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, Jaguar Land Rover, Nissan, Subaru, Volvo.Ngoài ra, số liệu công bố chính thức từ TC Motor (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) trong tháng 12/2021 có doanh số bán 9.807 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn cả năm 2021 lên 70.518 xe các loại.Cộng dồn với số liệu từ VinFast của ông Phạm Nhật Vượng cho thấy, trong tháng 12/2021 doanh nghiệp này tiêu thụ được 3.047 xe, nâng doanh số của cả năm 2021 lên 35.723 xe được bàn giao đến tay khách hàng trên toàn quốc.Như vậy, doanh số được công bố chính thức từ VAMA, VinFast, và TC Motor cho thấy, trong tháng 12/2021, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 59.631 xe. Tính chung trong cả năm 2021 tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe các loại trên thị trường Việt.Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong năm 2021 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 70.518 xe.Kế tiếp là các thương hiệu Toyota 67.533 xe, KIA 45.532 xe, VinFast 35.723 xe, Mazda 27.286 xe, Mitsubishi 27.243 xe, Ford 23.708 xe, Honda 21.698 xe.
https://kevesko.vn/20170213/o-to-thi-truong-viet-2929420.html
https://kevesko.vn/20201014/chau-au-muon-gianh-lai-tu-trung-quoc-vai-tro-dan-dau-tren-thi-truong-o-to-dien-9588707.html
https://kevesko.vn/20210403/lieu-thi-truong-nga-co-chap-nhan-xe-o-to-dien-moi-cua-vinFast-10314337.html
https://kevesko.vn/20220102/su-troi-day-cua-vinfast-va-ky-vong-thi-truong-o-to-viet-nam-2022-13097506.html
https://kevesko.vn/20211014/dieu-gi-khien-xe-o-to-vinfast-ban-chay-hon-huyndai-o-thi-truong-viet-nam-thang-9-12108666.html
https://kevesko.vn/20220205/cha-de-ban-do-vinfast-lux-a20-tho-viet-nam-do-xe-doc-va-chat-hon-nguoi-my-13570816.html
https://kevesko.vn/20220122/viet-nam-nhap-ky-luc-xe-o-to-nguyen-chiec-hongqi-trung-quoc-vs-vinfast-viet-nam-13416008.html
philippines
indonesia
malaysia
đông nam á
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e6/02/08/13622262_169:0:2900:2048_1920x0_80_0_0_a79a14748bbcca5a41b938c1a8e9d469.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, kinh doanh, xe hơi, xe ô-tô, vinfast, asean, philippines, indonesia, malaysia, kinh tế, đông nam á
việt nam, kinh doanh, xe hơi, xe ô-tô, vinfast, asean, philippines, indonesia, malaysia, kinh tế, đông nam á
Tuy nhiên,
đại dịch Covid-19 với biến thể Omicron, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng gây khó khăn cho ngành sản xuất ô tô vì thiếu hụt chip bán dẫn, sức mua giảm có thể khiến thị trường xe hơi ASEAN phục hồi chậm hơn dự kiến.
Doanh số bán ô tô mới của ASEAN tăng lần đầu tiên sau 3 năm
Lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, doanh số xe mới bán ra ở 6 nền kinh tế lớn của ASEAN ghi nhận tăng trưởng khả quan vào năm 2021.
“Kết quả này phần lớn là nhờ doanh số bán ra tăng mạnh tại Indonesia và việc nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển do Covid-19 trong nửa cuối năm”, theo Nikkei.
Doanh số ô tô mới bán ra tại Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore đạt 2,79 triệu xe trong năm ngoái, tăng 14% so với năm 2020. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với mức tăng 67%.
Dù vậy, thực tế tổng doanh số này vẫn ít hơn khoảng 20% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.
“Sự phục hồi còn chậm do các hạn chế chặt chẽ nhằm kiểm soát dịch bệnh trong khu vực nói chung và sản xuất gặp khó khăn do thiếu hụt chất bán dẫn”, báo Nhật đánh giá.
Nikkei dẫn lời nhiều nhà quan sát thị trường cho biết, việc xuất hiện
biến chủng Omicron sẽ khiến cho doanh số ô tô bán ra khó có thể phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.
Indonesia vượt Thái Lan thành thị trường tiêu thị nhiều ô tô lớn nhất ASEAN
Cuộc soán đổi ngôi vương theo Nikkei, đáng chú ý nhất là vị trí của hai cường quốc xe hơi hàng đầu khu vực Indonesia và Thái Lan.
Theo đó, Indonesia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô mới lớn nhất trong số 6 quốc gia được khảo sát lần đầu tiên sau 2 năm, với doanh số 887.202 xe, nhờ các chính sách giảm thuế nhằm gia tăng nhu cầu vào tháng 3 năm ngoái.
14 Tháng Mười 2020, 11:17
Với thị phần hơn 30% tại Indonesia, Toyota Motor càng củng cố vị thế của mình khi tung ra phiên bản mới của mẫu xe đa dụng nổi tiếng Avanza vào tháng 11 năm 2021.
Trong khi đó, Daihatsu Motor và
Mitsubishi Motors cũng mở rộng thị phần của họ, lần lượt xếp thứ 2 và thứ 3 tại thị trường này.
Mặc dù các đợt giảm thuế dự kiến sẽ hết hiệu lực vào cuối năm ngoái, nhưng chính phủ Indonesia đã gia hạn một số điều khoản cho đến cuối tháng Ba.
Trước quyết định đó, Hiệp hội các ngành công nghiệp xe ô tô Indonesia dự báo doanh số xe hơi mới bán ra vào năm 2022 là 900.000 xe.
Giờ đây, sự chú ý sẽ tập trung vào việc liệu các ưu đãi có cho phép thị trường phục hồi trở lại mức trước đại dịch với 1,03 triệu xe bán ra vào năm 2019 hay không.
Điều gì đang diễn ra ở thị trường xe hơi Thái Lan?
Tại Thái Lan, doanh số ô tô mới bán ra đã giảm năm thứ 3 liên tiếp xuống 759.119 xe, tương ứng mức giảm 4%.
So với năm 2020, doanh số bán hàng đã tăng trong nửa đầu năm 2021, nhưng đã mất đà sau khi các biện pháp hạn chế di chuyển được áp dụng ở Bangkok và các thành phố khác vào tháng 7/2021.
“Tình trạng chững lại này còn được cho là do việc thiếu chip và các phụ tùng ô tô khác, khiến nhiều hãng xe phải tạm ngừng sản xuất”, theo Nikkei.
Toyota, công ty dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, dự báo doanh số bán ra sẽ vào khoảng 860.000 xe vào năm 2022, bao gồm cả xe do các nhà
sản xuất ô tô khác cung cấp.
Ông Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thái Lan, cho biết ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đang "dần dần tiến tới bình thường hóa".
Tuy vậy, do sức mua suy yếu của người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo dài, doanh số bán hàng khó có thể trở lại mức 1 triệu xe của năm 2019 cho đến sau năm 2023.
Thị trường ô tô Malaysia ‘đóng băng’ vì Covid-19
Malaysia cũng đang chứng kiến thị trường xe hơi của mình thu hẹp trong năm thứ 2 liên tiếp, khi doanh số bán hàng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 508.911 xe.
“Hoạt động bán hàng gần như đã bị đình trệ hoàn toàn trong một thời gian sau khi Chính phủ Malaysia đưa ra lệnh phong tỏa diện rộng trên toàn quốc vào tháng 6/2021”, báo Nhật nêu rõ.
Perodua, nhà sản xuất ô tô Malaysia có thị phần lớn nhất trong nước, đã phải chịu mức giảm 14% về doanh số bán hàng do thiếu chất bán dẫn.
Theo Hiệp hội xe Malaysia, doanh số bán ô tô mới tại Malaysia trong năm nay được dự báo là 600.000 chiếc, gần như không đổi so với năm 2019.
Tổ chức này hy vọng doanh số bán hàng sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế ở Malaysia và các nước láng giềng, cũng như từ việc gia hạn giảm thuế đối với doanh số bán ô tô.
Mặc dù vậy, Malaysia Rating, một tổ chức xếp hạng tín nhiệm, đã đưa ra dự đoán doanh số bán hàng sẽ giảm so với mức năm 2019, đồng thời cho rằng ngành công nghiệp ô tô địa phương sẽ tiếp tục bị thiếu hụt chất bán dẫn vào năm 2022.
Việt Nam vượt Philippines thành thị trường ô tô thứ 4 ASEAN
Theo Nikkei, ở cả Việt Nam và Philippines, doanh số bán hàng lần đầu tiên tăng cao trong 2 năm, đạt mức tăng lần lượt là 3% và 16% lên trên 300.000 và 280.000 xe.
“Năm 2020 và 2021, Việt Nam là thị trường ô tô mới lớn thứ 4 Đông Nam Á, vị trí mà Philippines nắm giữ từ lâu”, Nikkei khẳng định.
14 Tháng Mười 2021, 18:51
Trong tháng 12, tổng doanh số ô tô mới bán ra tại 6 quốc gia ASEAN đạt 330.000 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời là mức tăng thứ ba liên tiếp.
Tính theo từng tháng, doanh số bán hàng đã tăng 15%, lần tăng thứ 5 liên tiếp, cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô trong khu vực.
Thị trường ô tô Việt Nam: Đã bán ra bao nhiêu xe năm 2021?
Như Sputnik đã thông tin, tháng 1/2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 12/2021 đạt 46.759 xe, tăng 21% so với trước.
Trong tổng doanh số này mà VAMA báo cáo có 36.859 xe du lịch, tăng 33%, 9.294 xe thương mại, giảm 10% và 606 xe chuyên dụng, giảm 1% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, VAMA nhấn mạnh người Việt đang có xu hướng lựa chọn nhiều hơn
xe ô tô “made in Vietnam”. Cụ thể, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng trước.
Tính chung tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020.
Đáng chú ý, xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%.
Năm 2021, về nguồn gốc xe, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 168.357 xe lắp ráp trong nước, giảm 10% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 135.792 xe, tăng 24% so với cùng 2020.
Tuy nhiên, đây mới là thống kê doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trực thuộc VAMA. Thực tế có thể biến động nhiều hơn do thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, Jaguar Land Rover, Nissan, Subaru, Volvo.
Ngoài ra, số liệu công bố chính thức từ TC Motor (đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công) trong tháng 12/2021 có doanh số bán 9.807 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn cả năm 2021 lên 70.518 xe các loại.
Cộng dồn với số liệu từ
VinFast của ông Phạm Nhật Vượng cho thấy, trong tháng 12/2021 doanh nghiệp này tiêu thụ được 3.047 xe, nâng doanh số của cả năm 2021 lên 35.723 xe được bàn giao đến tay khách hàng trên toàn quốc.
Như vậy, doanh số được công bố chính thức từ
VAMA, VinFast, và TC Motor cho thấy, trong tháng 12/2021, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 59.631 xe. Tính chung trong cả năm 2021 tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe các loại trên thị trường Việt.
Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong năm 2021 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 70.518 xe.
Kế tiếp là các thương hiệu Toyota 67.533 xe, KIA 45.532 xe, VinFast 35.723 xe, Mazda 27.286 xe, Mitsubishi 27.243 xe, Ford 23.708 xe, Honda 21.698 xe.