Bộ Công Thương ra tay ‘gỡ rối’ tình hình giá xăng dầu trong nước
© Ảnh : Trần Việt - TTXVNGiá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022
© Ảnh : Trần Việt - TTXVN
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 22/2, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương trao đổi với báo chí về các giải pháp nhập khẩu xăng dầu nhằm bù đắp nguồn cung thiếu hụt và xử lý nghiêm các trường hợp "găm hàng”, chờ tăng giá.
Đảm bảo nguồn cung
Bộ Công Thương mới đây đã trình báo cáo, giải thích về việc thiếu nguồn cung xăng dầu trong nước. Theo đó, một trong những nguyên nhân là Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn phải cắt giảm công suất sản xuất do khó khăn về tài chính, hiện chỉ đang hoạt động 55-60% công suất.
© Ảnh : Trần Việt - TTXVNGiá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022
Giá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022
© Ảnh : Trần Việt - TTXVN
Hậu quả là trong tháng 2, việc giao hàng cho các doanh nghiệp đại lý giảm so với kế hoạch là 43%. Tình hình hiện tại đã được khắc phục một phần. Dự kiến trong tháng 3, nhà máy này sẽ cung cấp khoảng hơn 80% so với kế hoạch theo tháng (kế hoạch giao 680.000 m3).
“Từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 5, nhà máy này sẽ sản xuất 100% công suất, tuy nhiên vẫn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối, đặc biệt trong tháng 5, chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất... Đây là vấn đề sẽ được giải quyết trong thời gian tới. Quan điểm là không để thiếu xăng, đảm bảo an ninh năng lượng” - Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương nói.
© Ảnh : Trần Việt - TTXVNGiá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022
Giá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022
© Ảnh : Trần Việt - TTXVN
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, nguồn cung xăng dầu trong nước tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối tháng 2 còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại. Dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường trong nước tháng 2/2022 khoảng 2,39 triệu m3. Như vậy, Bộ Công Thương đánh giá:
“Nguồn cung ứng này đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022 và dự trữ gối đầu sang tháng 3”.
Nhập khẩu là giải pháp?
Hiện Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đang thực hiện nhập khẩu thêm và dự kiến cuối tháng 2/2022 sẽ về khoảng 66.000 m3 xăng dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nhập khẩu 300.000 m3 xăng dầu; Công ty Hải Hà nhập khẩu khoảng 90.000 m3 dầu.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu chỉ trong 15 ngày đầu tháng 2/2022 của các thương nhân đầu mối đã đạt 803.000 m3, tăng hơn 60% so với các tháng bình thường. Trong những ngày cuối tháng 2, sẽ tiếp tục nhập khẩu về thêm khoảng 600.000 m3.
“Với tình hình cung ứng như vậy, việc thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết, cung – cầu cho thị trường trong nước thời gian tới cơ bản sẽ ổn định” - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đánh giá.
Ông Đông cho biết thêm, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy 85% công suất từ 15/3/2022 và từ đầu tháng 4 sẽ chạy đủ 100% công suất. Điều này sẽ đảm bảo cung ứng đầy đủ cho thị trường.
'Trảm’ các doanh nghiệp ‘găm hàng’
Trước tình trạng một số đại lý, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu "găm hàng”, chờ lên giá rồi bán. Bộ Công Thương đã cử 3 đoàn thanh tra xuống địa phương thị sát tình hình và kịp thời xử lý các sai phạm.
© Ảnh : Trần Việt - TTXVNGiá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022
Giá xăng tiếp tục tăng cao kỷ lục trong đợt điều chỉnh giá ngày 21/2/2022
© Ảnh : Trần Việt - TTXVN
Đồng thời ở cấp độ tỉnh, Bộ Công Thương cũng ra công văn gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các địa phương, đồng thời phối hợp với các lực lượng công an, hải quan nhằm kiểm soát tình hình.
“Các doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông, thực hiện nghiêm túc việc bán hàng theo thời gian đã đăng ký, không để xảy ra hiện tượng “găm hàng” hay hạn chế bán ra trong hệ thống, gây ảnh hưởng đến nguồn cung phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân” - Ông Trần Duy Đông cho biết.
Như Sputnik đã đưa tin, nếu thời gian tới giá xăng dầu diễn biến quá phức tạp, cụ thể là tăng quá cao thì cần phải cần sử dụng công cụ thuế, phí để bình ổn giá xăng dầu trong nước.
“Quan điểm của Bộ Tài chính khi giảm thuế, phí, về góc độ nguồn thu ngân sách là rất áp lực. Nhưng các chính sách nhà nước cũng cần chia sẻ với người dân, ở vấn đề xăng dầu chúng ta chưa dùng nguồn lực nhà nước, mà mới chỉ dùng nguồn lực xã hội, quỹ bình ổn để can thiệp. Giá dầu thô tăng cao thì nguồn thu từ đó cho ngân sách cũng cao hơn, vì vậy có thể cân nhắc giảm các yếu tố thuế phí khác” - Ông Đông nhấn mạnh.