https://kevesko.vn/20220315/oan-minh-vi-gia-xang-dau-vietnam-airlines-cung-phai-keu-cuu--14221450.html
‘Oằn mình’ vì giá xăng dầu, Vietnam Airlines cũng phải kêu cứu
‘Oằn mình’ vì giá xăng dầu, Vietnam Airlines cũng phải kêu cứu
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhằm ứng phó với giá dầu tăng cao, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa gửi kiến nghị đến các bộ liên quan nhằm giảm toàn bộ thuế môi trường... 15.03.2022, Sputnik Việt Nam
2022-03-15T15:24+0700
2022-03-15T15:24+0700
2022-03-15T15:19+0700
việt nam
giá dầu
tăng giá
vietnam airlines
bộ tài chính vn
bộ giao thông vận tải
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/05/1f/10575842_0:257:2731:1793_1920x0_80_0_0_ea086e27cb6c8b58c010ef1e53cef4fc.jpg
Đây là những kiến nghị mà Vietnam Airlines gửi trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, nêu rõ tác động của giá xăng dầu lên hoạt động khai thác doanh nghiệp.Chưa kịp hoàn hồn vì dịch, giá xăng đã phi mãMột trong những lý do chính mà Vietnam Airlines nêu ra là dịch COVID-19 khiến hoạt động bay bị “đóng băng” trong năm 2021. Trong năm 2022, nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cũng khá cao.Tình hình căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraina khiến giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008.Hiện tại, giá nhiên liệu máy bay JetA1 tăng từ mức trung bình khoảng 73 USD/thùng lên hơn 100 USD/thùng. Trong trường hợp căng thẳng giữa Nga và Ukraina không được xoa dịu thì giá nhiên liệu máy bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng và không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể còn tăng lên đến 200 USD/thùng.Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng và nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến của hãng này trong năm 2022.Đứng trước nguy cơ như trên, hãng đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay trong năm 2022 (hiện đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không.Riêng Vietnam Airlines sẽ giảm được 600 tỷ đồng chi phí nhiên liệu trong năm 2022.Xem xét tăng giá trần năm 2014Giá vé máy bay nội địa của Vietnam Airlines đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.Việc hãng hàng không kiến nghị điều chỉnh khung giá trần không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt.Việc này để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.Cụ thể, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, áp dụng từ 1/4/2022 và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.Tuy nhiên, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu để đảm bảo tính phù hợp, đúng nghĩa góp phần bù đắp kịp thời chi phí cho các hãng hàng không khi giá dầu tăng.Thời gian trước mắt, phương án sửa đổi quy định về giá trần vé máy bay nội địa được đánh giá là khả thi và kịp thời hơn. Vietnam Airlines đề xuất điều chỉnh mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hiện nay về mức quy định năm 2014. Bởi vì khung giá trần áp dụng từ năm 2015 đến nay không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.
https://kevesko.vn/20220217/viet-nam-quan-tam-gi-o-trien-lam-hang-khong-singapore-2022-13770547.html
https://kevesko.vn/20220304/cong-ty-con-cua-vietnam-airlines-bi-nghi-ngo-nang-luc-14047136.html
https://kevesko.vn/20220314/chinh-phu-muon-kiem-soat-hieu-qua-gia-ca-hang-hoa-khi-dieu-chinh-gia-xang-dau-14211069.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e5/05/1f/10575842_0:0:2731:2048_1920x0_80_0_0_47e3cc970ca37aad7809cb2406b98898.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, giá dầu, tăng giá, vietnam airlines, bộ tài chính vn, bộ giao thông vận tải
việt nam, giá dầu, tăng giá, vietnam airlines, bộ tài chính vn, bộ giao thông vận tải
‘Oằn mình’ vì giá xăng dầu, Vietnam Airlines cũng phải kêu cứu
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhằm ứng phó với giá dầu tăng cao, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa gửi kiến nghị đến các bộ liên quan nhằm giảm toàn bộ thuế môi trường với nhiên liệu bay, tăng giá trần vé máy bay bằng mức của năm 2014 và cho các hãng phụ thu nhiên liệu với chặng bay nội địa.
Đây là những kiến nghị mà
Vietnam Airlines gửi trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, nêu rõ tác động của giá xăng dầu lên hoạt động khai thác doanh nghiệp.
Chưa kịp hoàn hồn vì dịch, giá xăng đã phi mã
Một trong những lý do chính mà Vietnam Airlines nêu ra là dịch
COVID-19 khiến hoạt động bay bị “đóng băng” trong năm 2021. Trong năm 2022, nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cũng khá cao.
Tình hình căng thẳng leo thang giữa
Nga và Ukraina khiến giá dầu thô tiếp tục tăng nhanh. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008.
Hiện tại, giá nhiên liệu máy bay JetA1 tăng từ mức trung bình khoảng 73 USD/thùng lên hơn 100 USD/thùng. Trong trường hợp căng thẳng giữa Nga và Ukraina không được xoa dịu thì
giá nhiên liệu máy bay Jet A1 sẽ tăng lên mức hơn 160 USD/thùng và không loại trừ những kịch bản xấu giá có thể còn tăng lên đến 200 USD/thùng.
Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng và nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến của hãng này trong năm 2022.
Đứng trước nguy cơ như trên, hãng đã kiến nghị
Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay trong năm 2022 (hiện đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không.
Riêng Vietnam Airlines sẽ giảm được 600 tỷ đồng chi phí nhiên liệu trong năm 2022.
Xem xét tăng giá trần năm 2014
Giá vé máy bay nội địa của Vietnam Airlines đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.
Việc hãng hàng không kiến nghị điều chỉnh khung giá trần không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt.
Việc này để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ tương xứng với giá vé cho khách có khả năng chi trả cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đồng thời đảm bảo các quy định về giá bán hiện hành.
Cụ thể, Vietnam Airlines kiến nghị
Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa, áp dụng từ 1/4/2022 và chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.
Tuy nhiên, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu để đảm bảo tính phù hợp, đúng nghĩa góp phần bù đắp kịp thời chi phí cho các hãng hàng không khi giá dầu tăng.
Thời gian trước mắt, phương án
sửa đổi quy định về giá trần vé máy bay nội địa được đánh giá là khả thi và kịp thời hơn. Vietnam Airlines đề xuất điều chỉnh mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hiện nay về mức quy định năm 2014. Bởi vì khung giá trần áp dụng từ năm 2015 đến nay không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa.