https://kevesko.vn/20220321/det-may-van-dan-dau-kim-ngach-xuat-khau-sang-canada-14320835.html
Dệt may vẫn dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada
Dệt may vẫn dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu dệt may sang Canada 2 tháng 2022 đạt 171 triệu USD, tăng 74,1% so với cùng kỳ, và... 21.03.2022, Sputnik Việt Nam
2022-03-21T15:42+0700
2022-03-21T15:42+0700
2022-03-21T15:37+0700
việt nam
xuất nhập khẩu
ngành dệt may
canada
cptpp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/202/86/2028657_0:313:3073:2041_1920x0_80_0_0_3d84e4cd7117c807423960564968dfdb.jpg
Giữ vững ngành xuất khẩu tỷ USDKim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada trong tháng 2/2021 đạt 371,1 triệu USD, giảm 25,9% so với tháng trước, lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 871,8 triệu USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2021.Trong đó, ngành dệt may vẫn giữ vị trí dẫn đầu với tổng kim ngạch đạt 171 triệu USD, tăng 74,1% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp may mặc lớn của Việt Nam thậm chí đã nhận đơn đến quý III/2022. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần May 10 cho biết:Còn ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 76 - Z76, Bộ Quốc phòng cho biết, doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng đến quý III/2022. Hay Công ty May Sài Gòn 3 đã nhận được đơn hàng đến hết quý 2, tăng hơn 20% so với cùng kỳ các năm trước.Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng các doanh nghiệp may mặc cũng không khỏi lo lắng do về chi phí nguyên liệu đầu vào, logistics tăng quá cao, tạo rào cản lớn. Điều này có thể khiến nhà nhập khẩu dịch chuyển đơn hàng sản xuất về gần thị trường tiêu thụ nhằm giảm chi phí.Nhằm khắc phục rào cản trên, các doanh nghiệp dệt may đã đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm đưa vào thực hiện gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế có quy mô 350.000 tỷ đồng, cải thiện các thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ dễ dàng hơn; nghiên cứu ban hành chính sách mới, tập trung vào chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các Hiệp định thương mại tự do để gia tăng xuất khẩu.Đồng thời, nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, logistics; cần có chiến lược phát triển tốt hơn về đầu tư nguyên phụ liệu, thu hút tín dụng để phát triển cụm công nghiệp, khu công nghiệp; đầu tư phát triển chiều sâu, nghiên cứu phát triển thiết kế mẫu mã và nguyên liệu mới.Vẫn còn nhiều dư địa cho hàng hóa Việt NamTheo Bộ Công Thương, hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á nhưng dư địa cho hàng hóa Việt Nam sang thị trường Canada vẫn còn rất lớn, bởi hiện nay, thị phần hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada.Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và đang coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Châu Á. Đây chính là cơ hội rất lớn của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác thị trường tiềm năng này trong năm 2022.Cụ thể, Canada cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế và 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này ngay khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực. Trong đó, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và 100% kim ngạch xuất khẩu gỗ được xóa bỏ thuế quan từ đầu năm 2019.Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Canada, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada năm 2021 đạt gần 5,3 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2019, sau khi Việt Nam và Canada chính thức trở thành thành viên CPTPP.Tất cả các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong năm 2021 đều tăng trưởng so với năm 2020. Trong đó, máy móc, điện, điện tử là mặt hàng chủ lực, đóng góp chính vào tổng giá trị xuất khẩu.Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Canada, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.
https://kevesko.vn/20210730/viet-nam-neu-de-xuat-gi-trong-hoi-thao-ket-noi-canada-asean-10875650.html
https://kevesko.vn/20220318/xuat-khau-viet-nam-huong-loi-khung-tu-ukvfta-14278248.html
https://kevesko.vn/20220303/viet-nam-dung-thu-hai-the-gioi-ve-xuat-khau-da-giay-14022971.html
https://kevesko.vn/20220301/ha-tinh-don-chao-nha-may-may-xuat-khau-cong-suat-5-trieu-san-phamnam-13978015.html
https://kevesko.vn/20220109/xuat-nhap-khau-lap-ky-luc-viet-nam-vao-top-20-nen-kinh-te-dan-dau-ve-thuong-mai-quoc-te-13154424.html
canada
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/202/86/2028657_159:0:2890:2048_1920x0_80_0_0_a02bb5315eed19f1ad660977bb2c0f20.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, xuất nhập khẩu, ngành dệt may, canada, cptpp
việt nam, xuất nhập khẩu, ngành dệt may, canada, cptpp
Dệt may vẫn dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Canada
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu dệt may sang Canada 2 tháng 2022 đạt 171 triệu USD, tăng 74,1% so với cùng kỳ, và chiếm 19,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này.
Giữ vững ngành xuất khẩu tỷ USD
Kim ngạch
xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada trong tháng 2/2021 đạt 371,1 triệu USD, giảm 25,9% so với tháng trước, lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 871,8 triệu USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó,
ngành dệt may vẫn giữ vị trí dẫn đầu với tổng kim ngạch đạt 171 triệu USD, tăng 74,1% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp may mặc lớn của Việt Nam thậm chí đã nhận đơn đến quý III/2022. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần May 10 cho biết:
“Khác với mọi năm, thường sau Tết thì ngành dệt may sẽ ít việc, nhưng năm 2022, lượng đặt hàng của May 10 đã tăng 15% so với cùng kỳ của quý I và sau Tết của 2021. Công ty đã có đơn hàng ký kết đến hết quý 2/2022. Thậm chí, các mặt hàng chủ lực như veston và sơ mi sau 15 tháng trống đơn thì nay đã có đơn đặt hàng đến hết quý III/2022. Đây là tín hiệu đáng mừng sau chuỗi ngày dài chịu tác động của dịch COVID-19 trong năm 2020 và 2021”.
Còn ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên 76 - Z76,
Bộ Quốc phòng cho biết, doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng đến quý III/2022. Hay Công ty May Sài Gòn 3 đã nhận được đơn hàng đến hết quý 2, tăng hơn 20% so với cùng kỳ các năm trước.
Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng các doanh nghiệp may mặc cũng không khỏi lo lắng do về chi phí nguyên liệu đầu vào,
logistics tăng quá cao, tạo rào cản lớn. Điều này có thể khiến nhà nhập khẩu dịch chuyển đơn hàng sản xuất về gần thị trường tiêu thụ nhằm giảm chi phí.
Nhằm khắc phục rào cản trên, các doanh nghiệp dệt may đã đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm đưa vào thực hiện
gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế có quy mô 350.000 tỷ đồng, cải thiện các thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ dễ dàng hơn; nghiên cứu ban hành chính sách mới, tập trung vào chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các Hiệp định thương mại tự do để gia tăng xuất khẩu.
Đồng thời, nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, logistics; cần có chiến lược phát triển tốt hơn về đầu tư nguyên phụ liệu, thu hút
tín dụng để phát triển cụm công nghiệp, khu công nghiệp; đầu tư phát triển chiều sâu, nghiên cứu phát triển thiết kế mẫu mã và nguyên liệu mới.
Vẫn còn nhiều dư địa cho hàng hóa Việt Nam
Theo
Bộ Công Thương, hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á nhưng dư địa cho hàng hóa Việt Nam sang thị trường Canada vẫn còn rất lớn, bởi hiện nay, thị phần hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada.
Chính phủ
Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và đang coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Châu Á. Đây chính là cơ hội rất lớn của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác thị trường tiềm năng này trong năm 2022.
Cụ thể, Canada cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế và 78% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này ngay khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (
CPTPP) có hiệu lực. Trong đó, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và 100% kim ngạch xuất khẩu gỗ được xóa bỏ thuế quan từ đầu năm 2019.
Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Canada, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada năm 2021 đạt gần 5,3 tỷ USD. Đây là mức tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp kể từ năm 2019, sau khi Việt Nam và Canada chính thức trở thành thành viên CPTPP.
Tất cả các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada trong năm 2021 đều tăng trưởng so với năm 2020. Trong đó, máy móc, điện, điện tử là mặt hàng chủ lực, đóng góp chính vào tổng giá trị xuất khẩu.
Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất ấn tượng của
doanh nghiệp Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Canada, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.