Nhiều doanh nghiệp Việt muốn xúc tiến thương mại sang thị trường Nga
16:23 14.04.2022 (Đã cập nhật: 17:18 14.04.2022)
© Sputnik / Hà Linh Vietnam Expo 2022 Hội chợ Thương mại Quốc tế lần thứ 31
© Sputnik / Hà Linh
Đăng ký
Sự kiện tầm cỡ quốc gia đầu tiên về xúc tiến thương mại sau khi Việt Nam mở cửa bầu trời từ ngày 15/3 Vietnam Expo 2022 đã thu hút 410 doanh nghiệp trong và ngoài nước với sự hứng khởi và hy vọng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Việt đều có chung mong muốn mở rộng xúc tiến thương mại sang thị trường Nga trong điều kiện sớm nhất có thể.
Cơ hội tìm kiếm đối tác, bạn hàng
Là một doanh nghiệp trẻ trong thị trường café của Việt Nam, Vietnam Expo 2022 là sự kiện ưu tiên trong chiến lược xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ của Công ty café Hygge. Thông qua hội chợ, doanh nghiệp muốn kết nối nhằm tìm kiếm đối tác cung ứng sản phẩm và đối tác nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Ngoài thị trường châu Á, Nga là một trong những nước tại thị trường châu Âu mà doanh nghiệp đặt mục tiêu hướng đến.
Trao đổi với Sputnik, bà Nguyễn Thị Hải Hà – Giám đốc Công ty CP Hygge Việt cho biết:
© Sputnik / Hà LinhCác gian hàng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2022
Các gian hàng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2022
© Sputnik / Hà Linh
“Chúng tôi sẽ có nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tham gia Vietnam Expo sẽ là một trong những cách tiếp cận đó. Ngoài ra, chúng tôi tham gia Hội doanh nghiệp Việt Âu. Ở đó, có các buổi xúc tiến thương mại, kết nối được trực tiếp với các đối tác hoặc đại sứ quán Việt Nam tại Nga, cũng như các doanh nghiệp lớn của Việt Nam tại Nga hay cộng đồng người Việt tại đây. Qua đó, chúng tôi hy vọng sẽ lần lượt giới thiệu những dòng sản phẩm của café Hygge tới người tiêu dùng Nga” - bà Hải Hà nói.
Cũng tại hội chợ, đến với Vietnam Expo lần này, tỉnh An Giang tham gia cụm gian hàng “Invest in Vietnam” – Đầu tư Phát triển Công nghiệp cùng các địa phương khác với sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế tỉnh. Từ đó, tìm kiếm đối tác, quảng bá về môi trường đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư và các dự án đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực công nghiệp đến các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Ông Trần Quang Thanh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang bày tỏ:
“Chủ trương lãnh đạo tỉnh An Giang là đa dạng thị trường. Từ đó, chúng tôi đã xây ra các đề án, chiến lược và tận dụng Hiệp định thương mại tự do, Hiệp định thương mại song phương và đa phương, An Giang sẽ từng bước thâm nhập thị trường mới như Nga để tránh rủi ro lớn khi chỉ tập trung vào 1 thị trường nhất định”.
Kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả
Đối với doanh nghiệp nước ngoài, Hội chợ Vietnam Expo sẽ tạo cơ hội cho những đơn vị này kinh doanh tại Việt Nam. Đại diện thương hiệu sản xuất lốp hàng đầu của Belarus, ông Anatoly Gotoechyk - Giám đốc tiếp thị Tập đoàn Belshina nhấn mạnh với Sputnik:
“Tập đoàn tham dự Vietnam Expo không chỉ mở rộng thị trường, mà còn hướng đến mục tiêu tìm nguồn cung nguyên liệu cao su và khả năng lập liên doanh tại Việt Nam”.
© Sputnik / Hà LinhCác gian hàng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2022
Các gian hàng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2022
© Sputnik / Hà Linh
Hiện các mặt hàng xuất khẩu chính của Belarus bao gồm phân bón kali, xe chở hàng, xe ben, máy kéo, lốp xe, thực phẩm, thịt bò đông lạnh, sợi tổng hợp và polyamit. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Việt Nam là thiết bị thông tin liên lạc, máy tính, thủy sản, gạo, các loại hạt, giày dép và quần áo.
Trong khi đó, với 23 lần tham dự, Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội cũng đã mang tới các cơ hội kinh doanh tiềm năng và thiết thực bằng các chương trình hợp tác và xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Ông Lee Jong Seob - Chủ tịch KOTRA-Khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương chia sẻ:
“Năm nay khu Gian hàng Quốc Gia Hàn Quốc quy tụ trên 71 doanh nghiệp Hàn Quốc. Các sản phẩm đều đạt chất lượng cao và phong phú. Trên 250 doanh nghiệp mua hàng Việt Nam đã đăng ký để găp trực tuyến với các nhà cung cấp Hàn Quốc trong 4 ngày sự kiện. Thông qua Vietnam EXPO, doanh nghiệp hai nước đã và sẽ tiếp tục có cơ hội lớn để cùng hợp tác sâu rộng hơn, tăng cường mạnh mẽ thương mại hai chiều”.
© Sputnik / Hà LinhCác gian hàng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2022
Các gian hàng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2022
© Sputnik / Hà Linh
Năm nay, Vietnam Expo đón nhận khá nhiều doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia tham gia. Qua đó, giới thiệu những sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ có thế mạnh của Việt Nam. Các gian hàng trưng bày tập trung trong 4 khu vực triển lãm nổi bật: Thương hiệu quốc gia và xuất khẩu; Máy móc thiết bị - công nghiệp hỗ trợ; Công nghệ số - thương mại điện tử; thực phẩm - đồ uống.
Có thể thấy, Hội chợ Vietnam Expo là một trong những đòn bẩy giúp doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tìm kiếm cơ hội, quảng bá sản phẩm tới các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.