Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không xây đường xuyên lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới

CC0 / Pixabay / Khu rừng Việt Nam
Khu rừng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 7/7, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng không xây đường xuyên rừng đối với Dự án xây dựng cầu Mã Đà và quốc lộ 13C nối tỉnh Đồng Nai với Bình Phước.
Trong văn bản, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết:
"Bộ GTVT nhận thấy phương án xây cầu Mã Đà và mở đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới (khu bảo tồn) kinh phí rất lớn, ảnh hưởng diện tích rừng. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án không làm đường đi xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng Nai".
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, việc nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường vành đai 4 TPHCM, không qua cầu Mã Đà là khả quan nhất.
Bộ GTVT nhận định phương án này giúp nối Đồng Xoài qua Vành đai 4, là con đường ngắn và kinh phí đầu tư ít nhất. Tuyến sẽ tận dụng Vành đai 4 để liên kết các tỉnh Tây Nguyên về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tận dụng nhiều tuyến đường đã làm từ trước. Ngoài ra, đường sẽ ảnh hưởng thấp nhất khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Rừng nhiệt đới ở Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2022
Động thái mới nhất của Đồng Nai trước dự án xuyên qua khu dự trữ sinh quyển
Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thực hiện dự án.
Động thái của Bộ GTVT thực hiện theo yêu cầu cách đây hơn ba tháng của Thủ tướng về việc nghiên cứu phát triển giao thông giúp Bình Phước kết nối vùng Đông Nam Bộ. Bình Phước nhiều lần đề xuất xây cầu Mã Đà và quốc lộ 13C kết nối sân bay Long Thành, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, hai dự án này nguy cơ tác động khu dự trữ sinh quyển thế giới nên Đồng Nai phản đối.
Thịt bò - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2022
Trung Quốc sẽ giảm tiêu thụ thịt vì môi trường
Theo UNESCO, việc xây dựng đường cao tốc đi qua vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai làm hệ sinh thái bị chia cắt dẫn đến mất tính liên tục, sự liên kết của các hành lang đa dạng sinh học bị phá vỡ, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của các loài động vật quý hiếm và làm chết động vật hoang dã do phương tiện lưu thông trên đường, gây ra ô nhiễm đất, nước và không khí do chính quá trình xây dựng đường gây ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала