https://kevesko.vn/20220708/bo-gtvt-kien-nghi-thu-tuong-khong-xay-duong-xuyen-loi-khu-du-tru-sinh-quyen-the-gioi-16199758.html
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không xây đường xuyên lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không xây đường xuyên lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 7/7, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng không xây đường xuyên rừng đối với Dự án xây dựng cầu Mã Đà và quốc lộ 13C nối tỉnh Đồng... 08.07.2022, Sputnik Việt Nam
2022-07-08T15:24+0700
2022-07-08T15:24+0700
2022-07-08T15:24+0700
việt nam
unesco
môi trường
bộ giao thông vận tải
ô nhiễm
xây dựng
https://cdn.img.kevesko.vn/img/735/00/7350020_0:88:1920:1168_1920x0_80_0_0_334c43feb43c16bd3129067ea2a41957.jpg
Trong văn bản, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết:Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, việc nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường vành đai 4 TPHCM, không qua cầu Mã Đà là khả quan nhất.Bộ GTVT nhận định phương án này giúp nối Đồng Xoài qua Vành đai 4, là con đường ngắn và kinh phí đầu tư ít nhất. Tuyến sẽ tận dụng Vành đai 4 để liên kết các tỉnh Tây Nguyên về sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tận dụng nhiều tuyến đường đã làm từ trước. Ngoài ra, đường sẽ ảnh hưởng thấp nhất khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thực hiện dự án.Động thái của Bộ GTVT thực hiện theo yêu cầu cách đây hơn ba tháng của Thủ tướng về việc nghiên cứu phát triển giao thông giúp Bình Phước kết nối vùng Đông Nam Bộ. Bình Phước nhiều lần đề xuất xây cầu Mã Đà và quốc lộ 13C kết nối sân bay Long Thành, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, hai dự án này nguy cơ tác động khu dự trữ sinh quyển thế giới nên Đồng Nai phản đối.Theo UNESCO, việc xây dựng đường cao tốc đi qua vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai làm hệ sinh thái bị chia cắt dẫn đến mất tính liên tục, sự liên kết của các hành lang đa dạng sinh học bị phá vỡ, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của các loài động vật quý hiếm và làm chết động vật hoang dã do phương tiện lưu thông trên đường, gây ra ô nhiễm đất, nước và không khí do chính quá trình xây dựng đường gây ra.
https://kevesko.vn/20220422/dong-thai-moi-nhat-cua-dong-nai-truoc-du-an-xuyen-qua-khu-du-tru-sinh-quyen-14870274.html
https://kevesko.vn/20220324/trung-quoc-se-giam-tieu-thu-thit-vi-moi-truong-14371627.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/735/00/7350020_124:0:1797:1255_1920x0_80_0_0_f3351d554431a266f66acebd2ee34971.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, unesco, môi trường, bộ giao thông vận tải, ô nhiễm, xây dựng
việt nam, unesco, môi trường, bộ giao thông vận tải, ô nhiễm, xây dựng
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng không xây đường xuyên lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 7/7, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng không xây đường xuyên rừng đối với Dự án xây dựng cầu Mã Đà và quốc lộ 13C nối tỉnh Đồng Nai với Bình Phước.
Trong văn bản, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết:
"Bộ GTVT nhận thấy phương án xây cầu Mã Đà và mở đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới (khu bảo tồn) kinh phí rất lớn, ảnh hưởng diện tích rừng. Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án không làm đường đi xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng Nai".
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, việc nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường vành đai 4 TPHCM, không qua cầu Mã Đà là khả quan nhất.
Bộ GTVT nhận định phương án này giúp nối Đồng Xoài qua Vành đai 4, là con đường ngắn và kinh phí đầu tư ít nhất. Tuyến sẽ tận dụng Vành đai 4 để liên kết các tỉnh Tây Nguyên về
sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tận dụng nhiều tuyến đường đã làm từ trước. Ngoài ra, đường sẽ ảnh hưởng thấp nhất khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.
Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thực hiện dự án.
Động thái của
Bộ GTVT thực hiện theo yêu cầu cách đây hơn ba tháng của Thủ tướng về việc nghiên cứu phát triển giao thông giúp Bình Phước kết nối vùng Đông Nam Bộ. Bình Phước nhiều lần đề xuất xây cầu Mã Đà và quốc lộ 13C kết nối sân bay Long Thành, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, hai dự án này nguy cơ tác động khu dự trữ sinh quyển thế giới nên Đồng Nai phản đối.
Theo
UNESCO, việc xây dựng đường cao tốc đi qua vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai làm hệ sinh thái bị chia cắt dẫn đến mất tính liên tục, sự liên kết của các hành lang đa dạng sinh học bị phá vỡ, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của các loài động vật quý hiếm và làm chết động vật hoang dã do phương tiện lưu thông trên đường, gây ra ô nhiễm đất, nước và không khí do chính quá trình xây dựng đường gây ra.