https://kevesko.vn/20220913/ubnd-ha-noi-cham-deadline-5-nam-voi-du-an-metro-nhon---ga-ha-noi-17773608.html
UBND Hà Nội chậm 'deadline' 5 năm với dự án metro Nhổn - ga Hà Nội
UBND Hà Nội chậm 'deadline' 5 năm với dự án metro Nhổn - ga Hà Nội
Sputnik Việt Nam
HÀ NỘI (Sputnik) - UBND Hà Nội tiếp tục xin gia hạn hoàn thành dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2027 với tổng mức đầu tư tăng gần 2.000 tỷ đồng. 13.09.2022, Sputnik Việt Nam
2022-09-13T11:34+0700
2022-09-13T11:34+0700
2022-09-13T11:34+0700
thông tin
việt nam
metro
hà nội
dự án
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e4/09/14/9500343_0:0:3264:1836_1920x0_80_0_0_fa0bc825fd2bdd4f664605f7e64a4ef6.jpg
Theo UBND TP, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang thi công chậm tiến độ do gặp một số khó khăn dù đã triển khai 10/10 gói thầu chính. Dựa trên các phân tích về nguyên nhân chậm tiến độ dự án, UBND Hà Nội đề xuất HĐND TP xem xét phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng.Lý giải cho điều chỉnh này, TP Hà Nội cho biết do khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc Depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...Về tổng mức đầu tư dự án, UBND TP đề xuất tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.Như vậy, phần vốn ngân sách thành phố đầu tư cho dự án này tăng gần 3.900 tỷ đồng, trong khi phần vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỷ đồng.Cho ý kiến về đề xuất này, Thủ tướng yêu cầu UBND TP nghiên cứu giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.Sau khi nghị quyết được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, ngay trong tháng 9 UBND thành phố sẽ trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ.
https://kevesko.vn/20220807/metro-nhon--ga-ha-noi-cham-7-nam-thu-tuong-hoi-kho-du-tien-sao-lai-cham-16892295.html
https://kevesko.vn/20220329/sung-sot-so-tien-dau-tu-cho-metro-ga-ha-noi---hoang-mai-14442190.html
hà nội
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2022
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e4/09/14/9500343_408:0:2856:1836_1920x0_80_0_0_47f18ece6604d588b6962adb11175d8e.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
thông tin, việt nam, metro, hà nội, dự án
thông tin, việt nam, metro, hà nội, dự án
UBND Hà Nội chậm 'deadline' 5 năm với dự án metro Nhổn - ga Hà Nội
HÀ NỘI (Sputnik) - UBND Hà Nội tiếp tục xin gia hạn hoàn thành dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2027 với tổng mức đầu tư tăng gần 2.000 tỷ đồng.
Theo UBND TP, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang thi công chậm tiến độ do gặp một số khó khăn dù đã triển khai 10/10 gói thầu chính. Dựa trên các phân tích về nguyên nhân chậm tiến độ dự án, UBND Hà Nội đề xuất HĐND TP xem xét phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027, chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng.
Lý giải cho điều chỉnh này, TP Hà Nội cho biết do khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc Depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với
pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...
Về tổng mức đầu tư dự án, UBND TP đề xuất tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ
ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Như vậy, phần vốn ngân sách thành phố đầu tư cho dự án này tăng gần 3.900 tỷ đồng, trong khi phần vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỷ đồng.
Cho ý kiến về đề xuất này, Thủ tướng yêu cầu UBND TP nghiên cứu giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Sau khi nghị quyết được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, ngay trong tháng 9 UBND thành phố sẽ trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố
Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm. Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ.